137คนจากอู่ฮั่น ปลอดภัยกลับบ้าน ปัดไทยปิดข้อมูล


เพิ่มเพื่อน    

 "รัฐบาล" ส่ง 137 คนไทยจากอู่ฮั่นกลับบ้านแล้ว  หลังเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ครบ 14 วัน "บิ๊กตู่" ขออย่าตื่นตระหนกมาก ห่วงกระทบ ศก.หนัก "อนุทิน" สวนต่างชาติไม่มีหมกเม็ดตัวเลขผู้ป่วย "กัมพูชา" อนุญาตผู้โดยสาร 233 คนที่เหลือลงจากเรือเวสเตอร์ดัมได้ เหตุตรวจไม่พบติดเชื้อไวรัส เตรียมส่งขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ

    ที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี วันที่ 19 ก.พ. เวลา 09.00 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) พร้อมด้วยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, พล.ร.ท.วรา แทนขำ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ, ผู้นำชุมชน และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมส่งคนไทยจากอู่ฮั่นกลับภูมิลำเนา จำนวน 137 คน หลังครบระยะเวลาเฝ้าระวังควบคุมครบ 14 วัน ตามมาตรฐานสากล โดยทั้งหมดมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ปลอดจากเชื้อโควิด-19 มีเพียงผู้ป่วย 1 รายเท่านั้นที่มีอาการอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ขณะนี้ได้ส่งตัวไปดูแลอยู่ในห้องคัดแยกของโรงพยาบาลชลบุรี ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความสุขของผู้ได้กลับสู่ภูมิลำเนา และญาติพี่น้องที่มาเฝ้ารอรับ
    นายสาธิตกล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้เห็นคนไทย 137 คน ปลอดภัยและได้กลับบ้านอย่างมีความสุข ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล ต้องขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะกองทัพเรือและสาธารณสุข ที่เป็นแม่งานในการดำเนินภารกิจคนไทยกลับบ้านเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์แบบ 
    "คนที่มีญาติมารับสามารถเดินทางกลับได้เป็นปกติ ส่วนที่ญาติไม่สามารถเดินทางมารับได้ กองทัพเรือได้จัดรถอำนวยความสะดวกส่งให้ถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย ในวันนี้ทุกความรู้สึกในหัวใจของคนไทยทั้ง 138 คน ได้ถูกจารึกเป็นตัวอักษรบนแผ่นกระดาษรูปหัวใจ ที่จะเป็นบันทึกทุกเรื่องราวที่แสนมีความสุข ได้ประจักษ์ไว้ ณ สถานที่กักกันแห่งนี้ ให้คงอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไป" รมช.สธ.กล่าว
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่ต้องระวังเรื่องของไวรัสโควิด-19 ถ้าเราป้องกันตัวเองก่อนหนึ่งชั้นจะปลอดภัย วันนี้ถือว่าเรารักษาสถานการณ์ได้ดีพอสมควร แต่เราประมาทไม่ได้ เพราะหลายประเทศก็เกิดขึ้น จะไปห้ามคนไม่ให้ไปๆ มาๆ มากก็ไม่ได้ ต้องหามาตรการที่พอเหมาะพอควร และหลายๆ ประเทศก็หนัก เราก็ต้องให้กำลังใจเขา แล้วต้องหาความร่วมมือระหว่างประเทศในการผลิตวัคซีน ประเทศเราก็ได้รับคำชมมาตรการทุกอย่างดีหมด 
    "อย่าตื่นตระหนกจนเกินไปจนควบคุมไม่ได้ ต้องมีหลักเกณฑ์ในการใช้ชีวิต เมื่อตื่นตระหนกก็ไปกันไม่ได้ทุกคน ก็กุเรื่องนั้นเรื่องนี้ขึ้นมา สรุปไปไหนไม่ได้ก็อยู่กับบ้านดีกว่า แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น ธุรกิจ เศรษฐกิจก็ตายกันหมด การวิจัยก็หายหมด ซึ่งวันนี้การท่องเที่ยวก็หายไปพอสมควร แต่จะไปบังคับให้เขาเข้ามาก็ไม่ได้ ประเทศอื่นเขาก็ไม่อยากให้เข้ามา ซึ่งเราก็ต้องหาทางแก้ด้วยการให้คนไทยเที่ยวกันเอง แต่เดี๋ยวคนไทยดันไม่กล้าไปเที่ยวอีก" นายกฯ กล่าว
    ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้วิดีโอคอลทางไกลมาจากประเทศสวีเดน เพื่อประชุมทางไกลกับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข กรณีการรับมือไวรัสโควิด-19 หรือโคโรนา พร้อมแสดงความยินดีกับคนไทยทั้ง 137 คนที่กลับมาจากอู่ฮั่นที่ได้กลับบ้าน ถือเป็นข่าวดีและเป็นผลจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคน
    นายอนุทินกล่าวถึงเรื่องที่มีนักวิชาการต่างชาติออกมาระบุ ไม่เชื่อมั่นมาตรการเฝ้าระวังควบคุมไวรัสโคโรนาในประเทศไทย เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมามากเป็นอันดับหนึ่ง แต่กลับมียอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริงมากว่า จะมีประโยชน์อะไรกับการปกปิดข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่เราได้ทั้งหมดทุกวันนี้ก็ได้มาจากการปฏิบัติงานจริง เราเป็นประเทศแรกที่เจอผู้ป่วยนอกประเทศจีน และมาตรฐานของเราก็ดีอยู่แล้ว เราต้องรักษามาตรฐานของเราเอาไว้ อย่างไรก็ตาม การปิดข้อมูลยิ่งจะมีแต่ทำให้เราต้องทำงานหนักขึ้น เพราะฉะนั้นไม่มีตรรกะไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น
    “เราไม่มีทางที่จะโกหกประชาชน 70 ล้านคน เรื่องนี้สำคัญ ซึ่งคนที่พูดว่าไม่มั่นใจนั้นไม่ได้อยู่ในเมืองไทยด้วยซ้ำ ไม่รู้ว่าเราทำงานกันอย่างไร ผมย้ำเสมอจำนวนผู้ป่วยไม่ใช่ตัวสะท้อนประสิทธิภาพ แต่จำนวนการรักษาให้หายและควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดต่างหากที่สะท้อนถึงประสิทธิภาพที่ดี และผมก็ยังอธิษฐานให้ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดหรือจำนวนผู้ป่วยน้อยหรือขอให้อยู่ในลำดับบ๊วย” นายอนุทินกล่าว   
    ส่วน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ประเทศไทยไม่มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม ยังคงมี 35 รายเท่าเดิม รักษาหายกลับบ้านแล้ว 17 ราย นอนรักษาในโรงพยาบาล 18 ราย
    ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวถึงการเข้าร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่ง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้แทน รมว.กลาโหมว่า ที่ประชุมเห็นชอบและได้รับรองแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงในการรับมือกับภัยจากโรคระบาด แสดงถึงความมุ่งมั่นร่วมมือกันสนับสนุนหน่วยงานสาธารณสุข ด้วยการบูรณาการและเพิ่มระดับความร่วมมือของกลไกหน่วยแพทย์ทหาร โดยมีศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนเป็นศูนย์กลางประสานการฝึกร่วมและการปฏิบัติร่วมกัน
    วันเดียวกัน รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า รัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน อนุญาตให้ผู้โดยสารเวสเตอร์ดัมขึ้นฝั่งเมื่อวันศุกร์ และทยอยเดินทางขึ้นเครื่องบินเหมาลำออกจากกรุงพนมเปญ โดยยังมีส่วนหนึ่งที่ค้างแรมในกรุงพนมเปญ แต่ผู้โดยสาร 233 คนและลูกเรือถูกห้ามลงจากเรือภายหลังมาเลเซียตรวจพบว่าผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันอายุ 83 ปีที่มาเปลี่ยนเครื่องที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ติดเชื้อโควิด-19 โดยเมื่อวันพุธ ผู้โดยสารที่หลงเหลือซึ่งอยู่บนเรือมานาน 18 วัน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือทุกคนแล้ว 
    เคียง เพียรัม โฆษกจังหวัดพระสีหนุ กล่าวว่า ผู้โดยสารกลุ่มสุดท้าย 233 คน จะเดินทางด้วยรถบัสต่อไปยังกรุงพนมเปญ
    บริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกา ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัท คาร์นิวัล คอร์ป ยืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารชุดสุดท้ายนี้ผ่านการตรวจและไม่พบการติดเชื้อ จึงสามารถลงจากเรือเพื่อเดินทางกลับบ้านได้ ส่วนเรือลำนี้จะยังเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ต่อไประหว่างรอผลตรวจลูกเรือหลายร้อยคน
    คำแถลงของซุน จันทอล รัฐมนตรีคมนาคมกัมพูชา ระบุว่า ผู้โดยสารเหล่านี้จะพักที่โรงแรมในกรุงพนมเปญ 1 คืน จากนั้นจะเดินทางกลับประเทศในวันพฤหัสบดี
    กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายืนกรานว่า ผลตรวจตัวอย่างผู้โดยสารมากกว่า 700 คนในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ไม่พบการติดเชื้อ ทุกคนมีสภาพร่างกายปกติ ไม่มีปัญหาที่สังเกตได้และไม่มีไข้
    ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนตามคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันพุธระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอังคาร 1,749 ราย ลดลงจาก 1,886 รายของวันก่อนหน้านั้น และเป็นการเพิ่มจำนวนที่ต่ำที่สุดนับแต่วันที่ 29 มกราคม ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ถึงวันอังคารอยู่ที่ 74,185 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีเพิ่มขึ้น 136 คนเมื่อวันอังคาร จำนวนรวมเพิ่มเป็น 2,004 คน 
    ที่ญี่ปุ่น ผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสที่ถูกกักกันนอกชายฝั่งโยโกฮามาได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือแล้ว 500 รายเมื่อวันพุธ ภายหลังผลตรวจไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 และผ่านระยะการกักกันเชื้อโรค 14 วันแล้ว ผู้โดยสารที่เหลือยังต้องรอผลตรวจต่อไป โดยในวันพุธตรวจพบติดเชื้อเพิ่มอีก 79 คน ยอดรวมเพิ่มเป็น 621 คน เรือลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมประมาณ 3,700 คน 
    หลายประเทศหมดความอดทนกับการกักกันพลเมืองของตนไว้บนเรือลำนี้มาตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. และได้ส่งเครื่องบินเหมาลำมารับพลเมืองกลับ ประเทศแรกที่อพยพคนคือสหรัฐ มีชาวอเมริกันมากกว่า 300 คนถูกส่งขึ้นเครื่องบิน 2 ลำกลับประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึง 14 รายที่ติดเชื้อซึ่งจะถูกกันโรคต่อที่สหรัฐ
    ส่วนฮ่องกง ซึ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 62 ราย มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 เมื่อวันพุธ ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 70 ปี เขาเป็นผู้ป่วยนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายที่ 6 ที่เสียชีวิต.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"