ส.ส.อนาคตใหม่ คัดค้าน 'บิ๊กตู่' สร้างหนังรักชาติ หาโปรโมทองค์กรทหารต้องการคงอำนาจเผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ. 63 - ที่รัฐสภานายธัญวารินทร์ สุขะพิศิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ในฐานะอดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเสนอเเนวคิดและมีคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมเเละกระทรวงวัฒนธรรมจัดสร้างภาพยนตร์สารคดีประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการสงครามของประเทศเพื่อให้ประชาชนมีความรู้เชิงประวัติศาสตร์และส่งเสริมให้เกิดความรักชาติ ว่าตนเเละพรรคอนาคตใหม่ ขอคัดค้านในการเสนอให้สร้างภาพยนตร์เพื่อเชิดชูสถาบันทหารเเละยกย่องกองทัพ เพราะเห็นว่าการสร้างศรัทธาให้ประชาชนรักชาติ ไม่จำเป็นต้องเสนอด้วยการสร้างภาพยนตร์ ที่ชูภาพลักษณ์เเละโปรโมทองค์กรทหาร กรณีดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความต้องการคงอำนาจของเผด็จการในรูปแบบการประชาสัมพันธ์

นายธัญวารินทร์ กล่าวว่าแทนที่จะสร้างภาพยนตร์เพื่อชูภาพลักษณ์องค์กรสถาบันทหารนั้น  ควรสร้างภาพยนตร์ที่เเสดงให้เห็นจุดบอดความบกพร่องของกองทัพในปัจจุบันเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้กับประชาชนหรือส่งเสริมภาพยนตร์ประเภทอื่นที่จะส่งผลต่อการสร้างรายให้กับประเทศยังดีเสียกว่า 

“ภาพยนตร์ทหาร-สงครามส่วนมากสร้างเพื่อต่อต้านการทำสงครามวิพากษ์วิจารณ์ความบ้าอำนาจของผู้มีอำนาจ ที่กระหายสงครามหากผู้สร้างภาพยนตร์สร้างเพื่อวิพากษ์วิจารณ์สงคราม หรือวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำที่กระหายสงครามนายกจะรับได้หรือไม่แนะนำให้ท่านดูภาพยนตร์เกาหลี ที่พึงได้รับรางวัลออสการ์เรื่อง Parasite หรือชนชั้นปรสิต ที่นำความเป็นเกาหลีออกไปสู่สากลซึ่งนับเป็นความสำเร็จระดับโลกของประเทศเกาหลี หากประเทศไทยอยากจะทำแบบนั้นบ้าง ภาพยนตร์ไทยจะต้องวิพากษ์วิจารณ์ความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคมและตีแผ่ออกไปในระดับสากลแบบนี้ท่านรับได้หรือไม่”

นายธัญวารินทร์ กล่าวต่อว่าอย่างไรก็ตามขอให้รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเพราะที่ผ่านมาขาดการเยียวยาเเละการสนับสนุนจากภาครัฐในการทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยได้ทัดเทียมเท่าสากล ส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"