'โบว์' ร้อง กมธ.กิจการศาลฯ สอบ 'กสม.' ไม่ทำหน้าที่องค์กรสิทธิมนุษยชน


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.พ.63 - ที่รัฐสภา น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมา ยื่นหนังสือถึงนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจองค์การ มหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบความโปร่งใส ประสิทธิภาพ และมาตรฐาน ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการตรวจสอบข้อร้องเรียนการละเมิดสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ในกรณีที่เกี่ยวกับสิทธิการเมือง

โดย น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า สืบเนื่องจากตนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.2561 ให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ 4 กรณี ได้แก่ 1.การละเมิดเสรีภาพในการชุมนุมของกลุ่ม People Go network ในการกิจกรรม We Walk 2.การละเมิดสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 3.การละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจข่มขู่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ไม่ให้ใช้พื้นที่จัดงานแถลงข่าวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และ4.การปิดพีซทีวี เป็นเวลา 15 วัน จากการนำเสนอข่าวการสัมภาษณ์ประชาชน ผู้ไปเยี่ยมให้กำลังใจนักโทษการเมืองที่เรือนจำ กระทั่งเวลาผ่านมา 2 ปี ปรากฎว่ากสม.ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบมาให้ตน โดยกสม.มีมติให้ยุติข้อร้องเรียนทั้งหมด เพราะเห็นว่าไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิ ตนเห็นว่า กสม.ไม่ได้ทำหน้าที่ในฐานะองค์กรสิทธิมนุษยชน

ดังนั้น ต้องได้รับการตรวจสอบ เพราะวันนี้คนในองค์กรสิทธิมนุษยชนรู้ดีว่ากสม.พึ่งไม่ได้ อีกทั้งตามสถิติพบว่าในรอบปีที่ผ่านมา กสม.มีมติให้ยุติเรื่องร้องเรียนถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระฯ ได้ตรวจสอบกสม. ว่าหากทำงานไม่ได้มาตรฐานตามพันธกิจ ก็ไม่รู้ว่าองค์กรนี้จะดำรงอยู่ไปทำไม  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"