โควิด-19 คร่าผู้โดยสารเรือสำราญญี่ปุ่น 2 ศพ อิหร่านสังเวยด้วย 2


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนลดลงฮวบฮาบเหลือไม่ถึง 400 แต่ยังมีผู้ป่วยสังเวยอีก 114 ศพ ภายนอกจีนสังเวยเพิ่มเป็น 10 รายแล้ว หลังจากอิหร่านยืนยันมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 2 ราย ส่วนญี่ปุ่นพบผู้โดยสารเรือไดมอนด์ปรินเซสดับ 2 ราย เกาหลีใต้เจอติดไวรัสเพิ่มระนาวในโบสถ์นิกายนอกรีต

รถบัสนำผู้โดยสารจากเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสไปส่งสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องเหมาลำของรัฐบาลออสเตรเลียกลับประเทศเมื่อคืนวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์

    คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศเมื่อวันพุธ 394 ราย ลดลงอย่างมากจาก 1,749 รายที่ตรวจพบเมื่อวันอังคาร และเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยที่สุดนับแต่วันที่ 23 มกราคม ยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ขณะนี้อยู่ที่ 74,576 ราย

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่น้อยลงเป็นผลจากการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การวินิจฉัยโรค โดยยกเลิกการวินิจฉัยทางคลินิกที่ใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากพบผู้ที่ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อจากผลซีทีสแกนหน้าอก เมื่อผ่านการตรวจยืนยันด้วยการทดสอบกรดนิวคลีอิกกลับไม่พบเชื้อ

    หากนับเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่อยู่นอกมณฑลหูเป่ย์ก็ลดลงเช่นกัน โดยในวันพุธมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 45 ราย ลดลงจาก 56 รายของวันอังคาร และเป็นจำนวนลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 16 ติดต่อกัน

    ส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มในวันพุธ 114 ราย จำนวนรวมในจีนแผ่นดินใหญเพิ่มเป็น 2,118 ราย

    ภายนอกจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งพบผู้ติดเชื้อในมากกว่า 25 ประเทศ เมื่อวันพุธ กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเพิ่งยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ 2 รายในเมืองกอม ทางใต้ของกรุงเตหะราน ทว่าต่อมาไม่นาน เคียนุช จาฮันปูร์ โฆษกกระทรวงก็แถลงว่า ผู้ป่วย 2 รายนี้เสียชีวิตลงแล้ว ทั้งคู่เป็นชาวอิหร่านสูงวัยที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน แต่พวกเขาไม่เคยเดินทางออกนอกอิหร่าน

    ชาวอิหร่าน 2 รายนี้เป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในตะวันออกกลาง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อชาติแรกที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งคู่เป็นผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายที่ 7 และ 8  

    ต่อมาในวันพฤหัสบดี กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นแถลงว่า ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสชาวญี่ปุ่น 2 ราย ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อและถูกย้ายลงจากเรือมารักษาที่โรงพยาบาล เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 2 และ 3 ของญี่ปุ่น ผูู้โดยสาร 2 คนนี้เป็นชายและหญิงอายุราว 80 ปีเศษ ผู้ชายมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคหอบหืด แต่ผู้หญิงไม่มีรายงานว่าป่วยอยู่ก่อน

    เรือไดมอนด์ปรินเซสลำนี้เป็นแหล่งที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดหากไม่นับมณฑลหูเป่ย์ของจีน โดยยืนยันตรวจพบผู้โดยสารและลูกเรือติดโควิด-19 แล้ว 621 คน หรือ 1 ใน 6 ของคนบนเรือลำนี้ ทางการญี่ปุ่นตรวจผู้โดยสารครบทุกคนแล้วและอนุญาตให้ผู้ที่ไม่ติดเชื้อและผ่านการกักกันโรคครบ 14 วัน ลงจากเรือได้เมื่อวันพุธ โดยผู้โดยสารชุดแรกลงจากเรือ 443 คน และในวันพฤหัสบดียังมีผู้โดยสารลงจากเรือเพิ่มเติม

    ขณะเดียวกัน สังคมญี่ปุ่นตั้งคำถามถึงเกณฑ์วิธีที่รัฐบาลใช้ในการตรวจและกักกันโรคผู้โดยสารบนเรือสำราญลำนี้ ผู้เสียชีวิต 2 รายยิ่งเพิ่มความวิตกที่รัฐบาลอนุญาตให้ผู้โดยสารเรือสำราญลำนี้ลงจากเรือและเดินทางได้อย่างเสรีในญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าจะตรวจไม่พบเชื้อก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยโกเบรายหนึ่งวิจารณ์รัฐบาลว่าการควบคุมการแพร่เชื้อบนเรือลำนี้ไม่เพียงพอ

    ที่เกาหลีใต้ พบการแพร่เชื้อในคนกลุ่มใหญ่ที่เมืองแดกู โดยตรวจเจอผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 39 คนเมื่อวันพฤหัสบดี และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้รวมทั้งหมดเป็น 82 ราย เกือบครึ่งหนึ่งเชื่อมโยงไปถึงหญิงวัย 61 ปีที่เป็นสมาชิกโบสถ์เยซูชินชอนจิสาขาแดกู ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นนิกายนอกรีต หญิงคนนี้เริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ แต่ปฏิเสธให้แพทย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาโดยอ้างว่าเธอไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ เธอเข้าร่วมพิธีที่โบสถ์แห่งนี้อย่างน้อย 4 ครั้งก่อนถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"