ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษ 'ถ้ำเลเขากอบ' นักท่องเที่ยวหาย หลายกลุ่มอาชีพรายได้หด


เพิ่มเพื่อน    

"ถ้ำเลเขากอบ" เจอวิกฤตท่องเที่ยวซบเซา พิษไวรัสโควิด-19 ส่งผลนักท่องเที่ยวชาวจีนหายเกลี้ยง เดือดร้อนเป็นลูกโซ่ทั้งคนพายเรือ พนักงานบริการ แม้กระทั่งคนขายของที่ระลึกขาดรายได้ไปตามกัน

20 ก.พ.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถ้ำเลเขากอบ หรือ ถ้ำทะเล หรือ ถ้ำเขากอบ ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ตำบล เขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอห้วยยอด ภายในถ้ำมีความสวยงามและชื่อเรียกแตกต่างกัน เช่น  ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำท้องพระโรง ถ้ำรากไทร ถ้ำเจ้าสาว ถ้ำลอด หรือ ถ้ำมังกร ซึ่งพบว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวในขณะนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงาจากผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ ไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหายเกลี้ยง เรือที่ให้บริการลูกค้าจอดเรียงราย คนขับเรือบางรายนอนหลับเพื่อรอนักท่องเที่ยว ร้านจำหน่ายของซื้อของฝากและช่างภาพก็ได้รับผลกระทบไปตามๆกัน

จากการสอบถามนางสาวอนุ อินทรวิเศษ อายุ 48 ปี พนักงานขายตั๋วเข้าชมถ้ำ กล่าวว่า ตอนนี้การท่องเที่ยวถ้ำเลเขากอบได้รับผลกระทบอย่างหนัก คนขับเรือต้องไปหาอาชีพเสริม ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อน จากเรือ 25 ลำมีรายได้อย่างน้อย 2 รอบ แต่ตอนนี้เรือ 25 ลำ ลำละรอบก็แทบจะไม่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจด้วย และราคาที่ปรับขึ้นเป็นเที่ยวละ 400 บาทก็อาจจะส่งผลต่อนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวตรังได้เจอวิกฤตตั้งแต่เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2561 นักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ก็หายไปเกือบทั้งหมด หลังจากนั้นมาเจอพิษของโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปทั้งหมด ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเลเซียที่เป็นกลุ่มหลักก็มาเจอกฎระเบียบห้ามไกด์นำนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยเอง ต้องมีการขนถ่ายนักท่องเที่ยวขึ้นรถฝั่งประเทศไทยอีกต่อหนึ่ง สร้างความยุ่งยากกับท่องเที่ยวกลุ่มนี้จึงทำให้เปลี่ยนใจไม่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย

น.ส.เพียงเพ็ญ ยอสม ปลัด อบต.ปฏิบัติหน้าที่แทน นายก อบต.เขากอบ กล่าวว่า การท่องเที่ยวถ้ำเลเขากอบในปีนี้ลดลงจำนวนมากเพราะหลายปัจจัย โดยบริษัททัวร์จากต่างประเทศ เช่น จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มศึกษาดูงานและมาท่องเที่ยวโดยส่วนตัว ส่วนใหญ่จะมาเพียงครั้งเดียว ไม่ค่อยมาเที่ยวซ้ำ เพราะสถานที่มีไม่มาก ส่วนไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบโดยตรง รายได้ของชาวบ้านมาจากทำสวนยางพารา หลังจากนั้นก็มีพายเรือรับนักท่องเที่ยวซึ่งในแต่ละวันจะมีรายได้ต่อเที่ยว 100 บาท เขาจะได้ทุกวัน แต่มายุคนี้จำนวนเที่ยวลดลง

นายสมพร เกตทอง อายุ 63 ปี พนักงานขับเรือบริการนักท่องเที่ยว และพนักงานขายของซื้อของฝาก กล่าวว่า ผลกระทบจากไวรัสโควิด 19 ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทำให้ได้ผลกระทบเรื่องรายได้ บางวันก็ได้ บางวันก็ไม่ได้ ตนเองทำงานไม่มีเงินเดือน ไม่มีสวัสดิการ มาทำงานจิตอาสา ถ้าถึงคิวก็จะได้ออกเรือไป แต่ถ้าไม่ถึงคิวก็ต้องกลับบ้านตัวเปล่า ส่วนของฝากบางวันก็ขายได้ บางวันก็ขายไม่ได้ ทั้งนี้ตนเองรับพายเรือจ้างด้วย ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะขายของได้ดี ก็สามารถดำรงชีพอยู่ได้ แต่ต้องทำงานอื่นเสริมด้วย ขายของ 4-5 วันกว่าจะได้ซัก 1 ชิ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"