ชาวยูเครนก่อม็อบต้านศูนย์กักกันไวรัสผู้อพยพจากอู่ฮั่น


เพิ่มเพื่อน    

ชาวยูเครนนับร้อยคนในเมืองโนวีซานชารีก่อม็อบปะทะตำรวจ ปิดถนนและขว้างปาก้อนหินใส่ขบวนรถบัสขัดขวางการนำผู้อพยพจากอู่ฮั่นมากักกันที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ประธานาธิบดีวิงวอนม็อบเห็นใจเพื่อนมนุษย์ ขณะรัฐมนตรีสาธารณสุขหญิงทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ประกาศอยู่ร่วมกับผู้อพยพกลุ่มนี้ 2 สัปดาห์

รถบัสนำผู้อพยพจากอู่ฮั่นมายังศูนย์การแพทย์ที่จะใช้เป็นสถานที่กักกันโรค ในเมืองโนวีซานชารี เมื่อวันพฤหัสบดี

    ชาวยูเครนและชาวต่างชาติมากกว่า 70 คนอพยพออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเครื่องบินเหมาลำเดินทางมาถึงเมืองคาร์คิฟในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ ทั้งหมดจะถูกกักกันโรคเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยทางการยูเครนเลือกใช้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโนวีซานชารี แคว้นโปลตาวา เป็นศูนย์กักกันโรค

    เมื่อรถบัสนำพาผู้อพยพกลุ่มนี้เดินทางมาถึงพื้นที่กลับเผชิญการปิดถนนและประท้วงต่อต้านโดยชาวเมืองนับร้อยคน วิดีโอของสื่อยูเครนเผยให้เห็นภาพเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง เพื่อปิดทางให้รถบัส 6 คันเข้าสู่โรงพยาบาลนี้ ผู้ประท้วงวางเพลิงสิ่งกีดขวางหลายจุด และขว้างปาก้อนหินโดนกระจกหน้าต่างรถบัสแตกอย่างน้อย 3 บาน ผู้อพยพบางคนบนรถโบกธงชาติยูเครน แต่บางคนหวาดกลัวซ่อนตัวอยู่หลังม่าน

    ชาวบ้านในเมืองโนวีซานชารี ซึ่งมีประชากรราว 10,000 คน กลัวว่าผู้อพยพกลุ่มนี้จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และหวั่นวิตกว่าไวรัสชนิดนี้จะแพร่ระบาดในเมืองของพวกเขา ผู้ประท้วงพากันมาชุมนุมที่ด้านนอกโรงพยาบาลแห่งนี้ตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะยืนยันว่าใช้สถานที่นี้กักกักโรคด้วยซ้ำ

    ทางการได้ส่งกำลังตำรวจติดอาวุธหลายร้อยนายและยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ 1 คันมาเปิดเส้นทางให้ขบวนรถบัส จนเกิดการปะทะกับผู้ประท้วงทำให้บาดเจ็บด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย รัฐมนตรีมหาดไทยอาร์เซ็น อาวาคอฟ มาถึงพื้นที่เพื่อเจรจาเกลี้้ยกล่อม แต่การประท้วงต่อต้านและการกระทบกระทั่งยังเกิดต่อเนื่องถึงช่วงค่ำ

    "พวกเราจะยืนหยัดคัดค้าน" หญิงคนหนึ่งร้องตะโกน เมื่ออาวาคอฟชี้แจงว่า พวกที่มาไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ แต่เป็นคนที่สุขภาพแข็งแรง ผู้ประท้วงอีกคนก็ย้อนว่า แค่ตอนนี้เท่านั้น

    แม้เจ้าหน้าที่จะกล่าวว่าผู้โดยสารทุกคนบนเที่ยวบินนี้ได้รับการตรวจไวรัส 2 ครั้ง แต่ชาวบ้านยังไม่วางใจ รายหนึ่งถามว่าไม่มีที่อื่นที่อยู่ไกลชุมชนที่สามารถรองรับคน 50 คนอีกแล้วหรืออย่างไร อีกคนร้องตะโกนว่าควรส่งพวกเขาไปอยู่เชอร์โนบิล คนหนึ่งให้ส่งไปอยู่รัฐสภา และรวมถึงมีคนเสนอให้ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี รับคนกลุ่มนี้พักที่บ้านของเขา

    เซเลนสกีออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน เรียกร้องให้ชาวบ้านอยู่ในความสงบ โดยให้คำรับประกันว่าไม่มีอันตรายจากไวรัส เจ้าหน้าที่ทำทุกอย่างให้แน่ใจแล้วว่าจะไม่มีไวรัสแพร่ระบาดในยูเครน    "แต่ยังมีอันตรายอยู่อีก 1 อย่างที่ผมอยากพูดถึง คืออันตรายของการลืมว่าพวกเราล้วนเป็นมนุษย์ และพวกเราล้วนเป็นชาวยูเครน" เซเลนสกีแถลง

    ผู้อพยพจากอู่ฮั่นที่มากับเครื่องบินลำนี้เป็นชาวยูเครน 45 คน และชาวต่างชาติ 27 คน ที่มีทั้งชาวอาร์เจนตินา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอกวาดอร์, เอลซัลวาดอร์, คอสตาริกา และอีกหลายประเทศ

    ยูเครนยังไม่มีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนแล้วมากกว่า 2,000 คน ติดเชื้อกว่า 74,000 คน และยังมีผู้ติดเชื้อภายนอกจีนอีกกว่า 1,000 คนในอย่างน้อย 25 ประเทศ

    ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุข ซอร์ยานา สกาเลตสกา ประกาศผ่านแถลงการณ์ถึงชาวโนวีซานชารีเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า เธอจะอยู่ร่วมกับผู้อพยพกลุ่มนี้ในสถานที่เดียวกันและสภาพการณ์แบบเดียวกันเป็นเวลา 14 วัน

    เธอบอกด้วยว่า เธอสะเทือนใจกับความตื่นตระหนกและความก้าวร้าวที่เกิดขึ้น "คนพวกนี้เป็นเพื่อนร่วมชาติของเรา" สกาเลตสกาโพสต์ในเฟซบุ๊ก

    ชาวยูเครนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดียโดยบอกว่าพวกเขารู้สึกละอายใจกับพฤติกรรมของเพื่อนร่วมชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"