รัสเซียซ้อมระบบป้องกันไครเมีย ข่มสหรัฐ-ยูเครนฝึกทหารทะเลดำ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพรัสเซียทดสอบความพร้อมของระบบป้องกันภัยทางอากาศในไครเมียเมื่อวันอังคาร ระดมทั้งอากาศยานและระบบโล่มิสไซล์ หนึ่งวันคล้อยหลังยูเครนและกลุ่มนาโตนำโดยสหรัฐร่วมฝึก "ซีบรีซ" ในทะเลดำ ด้านเนเธอร์แลนด์เผยโดนบินรบรัสเซียตามก่อกวนเรือในทะเลดำด้วยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เรือพิฆาตยูเอสเอส รอสส์ ของสหรัฐ ที่เมืองท่าโอเดสซาทางใต้ของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อเข้าร่วมการฝึกทางทหารซีบรีซ 2021 (Photo Yulii Zozulia/ Ukrinform/Barcroft Media via Getty Images)

    รอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ 29 มิถุนายน ว่ากองเรือทะเลดำของรัสเซียวางกำลังเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ประมาณ 20 ลำ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดซู-24 เอ็ม ไปจนถึงระบบมิสไซล์ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศแพนต์เซียร์ และเอส-400 ในการทดสอบความพร้อม

    การทดสอบความพร้อมของรัสเซียมีขึ้นหลังจากการฝึกซ้อมทางทหารซีบรีซเปิดฉากขึ้นเมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างนาโตกับรัสเซีย ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งกล่าวว่าได้ยิงเตือนเรือพิฆาต เอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ของอังกฤษและทิ้งระเบิดบนเส้นทางเดินเรือ เพื่อขับไล่เรือรบอังกฤษลำนี้พ้นจากน่านน้ำนอกชายฝั่งไครเมียในทะเลดำ

    รัสเซียถือว่าไครเมียเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียหลังจากผนวกคาบสมุทรแห่งนี้เมื่อปี 2557 แต่ประชาคมระหว่างประเทศไม่ให้การรับรอง และยูเครนยังยืนกรานว่าไครเมียเป็นแคว้นหนึ่งของตน

    "กองเรือทะเลดำกำลังทำหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อเฝ้าตรวจปฏิบัติการของเรือจากนาโตและประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมซีบรีซ 2021" อินเตอร์แฟกซ์อ้างแถลงการณ์จากศูนย์จัดการการป้องกันแห่งชาติ

    รัสเซียเรียกร้องให้ยกเลิกการซ้อมรบซีบรีซก่อนหน้าที่การฝึกจะเริ่มต้นขึ้น กระทรวงกลาโหมรัสเซียเตือนไว้ว่ารัสเซียจะปฏิบัติตอบหากจำเป็นเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ

    การฝึกซีบรีซ 2021 จะใช้เวลานาน 2 สัปดาห์ มีกำลังทหารเข้าร่วมประมาณ 5,000 นายจากนาโตและชาติพันธมิตร และใช้เรือ 30 ลำ อากาศยาน 40  เรือพิฆาตติดมิสไซล์ยูเอสเอส รอสส์ ของสหรัฐและกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐก็เข้าร่วมด้วย

    สัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียเตือนอังกฤษและสหรัฐว่า อย่าได้เสี่ยงดวงด้วยการส่งเรือรบเข้าทะเลดำ และว่า รัสเซียจะปกป้องเขตแดนของตนด้วยการใช้ทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ รวมถึงกำลังทหาร

    ในวันอังคาร เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของเนเธอร์แลนด์กล่าวหาเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียหลายลำว่าคุกคามเรือฟริเกต เอชเอ็นเอ็มแอลเอส เอเวิร์ตเซ็น ของราชนาวีดัตช์ ในทะเลดำเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เรือรบดัตช์ลำนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีร่วมกับเรือพิฆาต เอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ของราชนาวีอังกฤษ ที่โดนรัสเซียยิงเตือนหนึ่งวันก่อนหน้านั้น

    คำแถลงกล่าวว่า เครื่องบินของรัสเซีย "ก่อกวนเครื่องบินเอเวิร์ตส์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า" เป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง ขณะที่เรือลำนี้อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของไครเมีย โดยเครื่องบินของรัสเซียบินต่ำและเข้าใกล้อย่างอันตราย โดยแสร้งทำเป็นโจมตี

    "เครื่องบินรบเหล่านี้ติดตั้งระเบิดและสิ่งที่เรียกว่ามิสไซล์ชนิดยิงจากอากาศสู่พื้น หลังจากการคุกคามหลายชั่วโมง การรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเอเวิร์ตเซ็นก็เกิดขึ้นด้วย" กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"