บินไทยออกโรงโต้ไม่ได้ลดวันทำงานและลดเงินเดือนของพนักงาน


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ.63-นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจสายการบิน การท่องเที่ยว ดังจะเห็นได้จากปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายสายการบินประกาศลด และยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม บริษัท การบินไทยฯ ได้เตรียมแผนรองรับเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคนี้มาตั้งแต่เริ่มมีข่าวการแพร่ระบาด โดยบริษัทฯ ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และได้ออกมาตรการป้องกัน การคัดกรองผู้โดยสาร และการทำความสะอาดเครื่องบินอย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประเมินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจวันต่อวัน จึงมีมาตรการปรับลดและยกเลิกเที่ยวบินให้สอดคล้องกับปริมาณของผู้โดยสารที่ยังมีความต้องการเดินทาง ซึ่งการปรับลดและยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวนี้ ส่งผลให้บริษัทฯ จำเป็นต้องปรับลด หรือตัดค่าใช้จ่ายหลักที่เกิดจากการให้บริการลง เช่น การลดค่าวัสดุอุปกรณ์ ลดค่าวัตถุดิบ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยังไม่จำเป็นลง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการผลิตที่ลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เตรียมมาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์นี้อย่างละเอียดรอบคอบ ตั้งแต่สถานการณ์ที่ส่งผลกระทบน้อย ไปจนถึงส่งผลกระทบมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ มีการควบคุมและลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด จึงยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องออกมาตรการอื่น แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้น บริษัทฯ อาจมีการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้นต่อไป และผู้บริหารจะเป็นกลุ่มแรกที่จะต้องเสียสละก่อน ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสาร พันธมิตร คู่ค้า และผู้ใช้บริการ มั่นใจว่าบริษัทฯ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในองค์กรที่สหภาพฯและฝ่ายบริหารจะต้องมีการหารือกัน แต่ในรายละเอียดนั้นตนยังไม่ได้รับแจ้ง แต่เชื่อมั่นว่าในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ พนักงานการบินไทยมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ตนขอให้กำลังกับทุกฝ่ายที่จะช่วยนำพาให้ผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ ไปได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องของสัญญาและสภาพการจ้างงานนั้น ในเรื่องนี้ทั้งฝ่ายบริหารและสหภาพฯ ต่างรู้และมีความ เข้าใจในกฎระเบียบข้อนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ส่วนจะมีมาตรการอะไรออกมานั้น ทางสหภาพฯจะต้องตรวจสอบกับฝ่ายบริหาร เป็นเรื่องที่จะต้องคุยกันบนหลักการของเหตุและผล มั่นใจว่าฝ่ายบริหารการบินไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวงการอุตสาหกรรมการบิน ระบุว่า สถานการณ์ไวรัสโควิค 19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ถือว่าเป็นการยกระดับสถานการณ์ระดับโลก ดังนั้นหัวใจสำคัญคือเรื่องของความเชื่อมั่น จึงจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องประกาศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและผู้ค้าธุรกิจการบิน โดยเฉพาะสายการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติว่าจะไม่มีปัญหาหรือส่งผลกระทบแจ่อย่างใด ในขณะเดี่ยวกันภาครัฐอาจต้องมีมาตรการเพื่อช่วยสนับสนุนเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย เผยว่า สหภาพแรงงานฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ว่าฝ่ายบริหารเตรียมลดค่าใช้จ่ายและออกมาตรการลดวันทำงานและลดเงินเดือน ซึ่งกระทบต่อพนักงานผู้น้อยและเป็นการผิดระเบียบสภาพการจ้างว่าตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 บริษัทฯ ไม่สามารถสั่งให้พนักงานลดวันทำงานและลดเงินเดือน จะต้องได้รับความยินยอมเป็นรายบุคคล แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือในทุกวิถีทาง เพื่อให้ผ่านขั้นวิกฤตในครั้งนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"