"หมอธนรักษ์" ชี้เวลานี้ยังไม่เหมาะจัดกิจกรรม หรือชุมนุมการเมือง เสี่ยงอาจแพร่เชื้อไวรัสได้ง่าย


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ.63 - นพ.ธนรักษ์ ผลิรัตน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงข้อสอบถามเกี่ยวกับการจัดงาน มอเตอร์ จีพี  ที่จ.บุรีรัมย์ การชุมนุมการเมืองจากยุบพรรค เพิ่มความเสี่ยงหรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า นับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงแพร่ระบาด ต้องมีการจัดการความเสี่ยงให้ได้  เพราะการที่คนมารวมตัว ไม่รู้ว่ามาจากไหน ไม่รู้ว่าใครป่วย กันย่อมเพิ่มความเสี่ยงแน่นอน แต่สิ่งที่เราต้องทำ คือ ขอความร่วมมือ ใครมีอาการไข้ ไอเจ็บคอ แม้อาการจะเบาแค่ไหน ต้องไม่ออกไปร่วมงาน สิ่งนี้สำคัญที่สุด 

"ผู้จัดต้องบริหารจัดการทุกวิธี  ต้องคัดกรองคนไข้ คนไหนไอ  จาม หายใจลำบาก ต้องให้ออกจากสถานที่บริเวณงาน ผมเข้าใจว่าประเด็นซับซ้อนมากกว่าการ การจัดงานมอเตอร์ จีพี ที่ จ. บุรีรัมย์ คนจะเข้าไปตัวจังหวัดก่อนงานเริ่มจำนวนมาก และอาจมีการไปเที่ยวตามที่ต่างๆ คำแนะนำ ต้องคัดกรองคนเข้างาน แจกเจลล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย ต้องทำทั้งผู้ร่วมงาน และผู้จัด คนเข้าไปขายของ  เป็นการเฝ้าระวังในชุมชน   ส่วนโรงแรม ร้านอาหาร จะต้องร่วมไม้ร่วมมือกัน สอดส่องว่ามีผู้ป่วยเข้าไปในพื้นหรือไม่  "นพ.ธนรักษ์กล่าว

ในด้านการชุมนุมทางการการเมือง  นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ก็อยู่ในหลักการเดียวกัน ถ้าไม่อย่างเพิ่มความเสี่ยง ก็อย่าจัดเลย  เพราะไม่ใช่เวลาที่เหมาะ มันจะเป็นการไปสนับสนุนไวรัสให้มันแพร่เชื้อได้โดยง่าย ถ้าจำเป็นต้องจัด คิดว่ามีหลายวิธีที่จะแสดงความไม่เห็นด้วยทางการเมือง แสดงความไม่พอใจ ถ้าสามารถทำทางอื่นได้ ก็แนะนำให้ทำทางอื่น เป็นการมองจากมุมมองด้านการแพทย์และการสาธารณสุข  ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมกับเรื่องที่ยังไม่สำคัญ จำเป็น   เพราะสุขภาพของคนเป็นเรื่องที่สำคัญจำเป็นที่สุดกิจกรรมบางอย่าง ถ้าชะลอได้ก็ควรชะลอ ถ้าจำเป็นจริงๆต้องจัด ก็ต้องปฎิบัติตามคำแนะนำ คนที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บ คอ ก็อย่าไปรวมตัวกันเลย  เพราะจะนำโรคไหให้กับคนอืนๆอีกจำนวนมาก  และคนจัดกิจกกรม ก็ควรคำนึงสุขภาพคนอื่นด้วย  ต้องมีการคัดกรองคนไข้ และต้องมีการดำเนินการเหมือนงาน มอเตอร์ จีพี คนจัดก็ตค้องรับผิดชอบต่อคนที่เชิญชวนมา  ต้องเตรียมหน้ากากอนามัย แอลกอฮฮอล์  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดช่องทางแพร่เชื้อ หรือถ้ามีการแจกจ่ายอาหารเครื่องดื่ม ต้องเป็นอาหารร้อน

"ดังนั้น การจัดงานชุมนุมช่วงนี้ิ งานมีความละเอียดที่ต้องจัดการค่อนข้างเยอะ เป็นประเด็นทุกฝ่ายต้องพิจารณาดีๆ ว่าท่านคิดจะทำอะไรกันอยู่"รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"