ตำรวจปคม.บุกทลายเครือข่ายแก๊งค้ามนุษย์ภูเก็ตช่วยเหยื่อหลายสิบคนรอด


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.พ.63 - พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการกวาดล้างจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ,พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ,พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และ หน่วยงานตำรวจชุดจับกุมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแถลงข่าวฯ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สืบสวนพบว่า มีการนำเด็กสัญชาติกัมพูชาและเวียดนามมาเดินเร่ขายแว่นตา หรือ พวงมาลัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบริเวณชายหาดป่าตอง เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนทราบว่า มีกลุ่มต่างชาติทำการเช่าเด็กจากบิดามารดาผู้ปกครอง โดยอ้างกับบิดามารดาผู้ปกครองว่าเป็นงานสบาย ได้เงินเดือนละ 5,000 บาท จากนั้น พาเด็กเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ แล้วเดินทางต่อมายังจังหวัดภูเก็ตพักอาศัยอยู่บ้านเช่า และจะบังคับให้เด็กขายสินค้าประเภทแว่นตา หรือ พวงมาลัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบริเวณชายหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต

โดยเด็กต่างชาติบางรายมีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด ซึ่งบางรายทำงานตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงคืน โดยไม่ได้รับค่าจ้างแต่อย่างใด มีเพียงได้รับอาหารและที่พักอาศัย หากเด็กขายสินค้าได้ไม่ถึงกำหนด(จำนวน 3,000 บาท ต่อวัน) ก็จะถูกตีด้วยไม้แขวนเสื้อบ้าง ใช้กำลังทำร้ายร่างกายบ้าง และถูกบังคับให้ขายสินค้าจนถึงจำนวนที่กำหนดให้ เด็กบางรายถูกนำไปให้ทำการเช่าสิทธิต่อกับกลุ่มอื่นวนเวียนไป เด็กบางรายถูกทำร้ายร่างกายจนทนไม่ไหวหลบหนีออกจากบ้านพักเดินทางกลับประเทศเกิดบ้าง หลบหนีไปทำงานที่จังหวัดอื่นบ้าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. จึงทำการติดตามเด็กที่เคยทำงานอยู่กับกลุ่มดังกล่าว จนในที่สุดได้พบเด็กที่เคยตกเป็นผู้ถูกกระทำ จึงร่วมทำการสอบปากคำกับสหวิชาชีพและทำการคัดแยกผู้เสียหาย ปรากฏว่า เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยการบังคับใช้แรงงาน จึงได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับผู้กระทำความผิดและหมายค้นเพื่อค้นหาพยานหลักฐานและช่วยเหลือเด็กที่คาดว่าจะตกเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์

จากพฤติการณ์การกระทำความผิดดังกล่าว ทำให้ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นจับกุมแก๊งค้ามนุษย์ต่างชาติบังคับใช้แรงงานเด็ก โดยได้นำหมายค้นทำการปิดล้อมตรวจค้นจำนวน 4 จุด ดังนี้ จุดที่ 1. บ้านเช่าไม่ทราบเลขที่  ซอยศิลาอุทิศ ต.กะทู้ อ.ป่าตอง จว.ภูเก็ต ทำการจับกุมนาย งอ ซุน หรือ งอง ซัน หรือ NGO SUN  อายุ 33 ปี (เลขบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย 00 8301 170882 7)  ที่อยู่   55/792 หมู่ 2 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จว.ภูเก็ต ผู้ต้องหา ตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 241/2563 ลงวันที่ 21  กุมภาพันธ์ 2563 และ น.ส.สุพัตรา เจริญสุข อายุ 22 ปี  (เลขบัตรประชาชน 7 2096 01024 33 1 ) ที่อยู่ 37/4 หมู่ 3 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี ผู้ต้องหา ตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 242 /2563 ลงวันที่ 21  กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ และได้ลงมือกระทำความผิดตามที่ได้สมคบกันไว้ โดยร่วมกันแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการโดยกระทำแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี, ร่วมกันค้ามนุษย์ โดยร่วมกันแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการโดยกระทำแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี,ร่วมกันพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเพื่อหากำไร โดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย, ร่วมกันทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด”พบเด็กพักอาศัยอยู่ภายในบ้านเช่าดังกล่าว จำนวน 3คน ตรวจยึดอุปกรณ์การทำพวงมาลัยและพวงมาลัยได้จำนวนหนึ่ง

จุดที่ 2. บ้านเลขที่ 23 ซอยพระบารมี 1 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต พบเด็กพักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว จำนวน 8 คน ตรวจยึดอุปกรณ์การทำพวงมาลัยและพวงมาลัยได้จำนวนหนึ่ง จุดที่ 3 บ้านเลขที่ 2/12 ซอยพระบารมี 1 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต พบเด็กพักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว จำนวน 3คน ตรวจยึดอุปกรณ์การทำพวงมาลัยและพวงมาลัยได้จำนวนหนึ่ง จุดที่ 4 บ้านเลขที่ 16/6 ซอยนาใน 2 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จว.ภูเก็ต พบเด็กพักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว จำนวน 3 คน ตรวจยึดอุปกรณ์การทำพวงมาลัยและพวงมาลัยได้จำนวนหนึ่ง รวมจำนวนเด็กที่พบทั้งสี่จุด จำนวน 17 คน จึงได้นำตัวไปที่บ้านพักเด็กจังหวัดภูเก็ตเพื่อทำการตรวจสอบว่าเป็นบุตรของผู้ใด และคัดแยกว่าผู้ใดเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตามหมายจับได้ดำเนินการซักถามขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการและช่วยเหลือเด็กที่คาดว่าจะถูกบังคับใช้แรงงานนอกจากนี้ ยังพบบุคคลต่างด้าวที่น่าจะอยู่ในราชอาณาจักรไทยผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง ซึ่งจักได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยนับจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์จักได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม และบ้านพักเด็กจังหวัดภูเก็ต เพื่อทำการช่วยเหลือคัดแยกเด็กที่ตรวจพบ เพื่อฟื้นฟูเยียวยาทางจิตใจ และทำการสอบสวนขยายผลหาผู้ที่ร่วมกระทำความผิดเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.จารุวัฒน์  กล่าวว่า การลงมาจับกุมที่ภูเก็ต เนื่องจากหลายเดือนที่ผ่านมา มีเด็กถูกทำร้ายร่างกายหลบหนีไปที่กทม.ไปพบตำรวจปคม.จึงลงมาสืบสวนขยายผลจับกุมซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาเป็นคนกัมพูชาร่วมกับคนไทยนำเด็กเข้ามาเร่ขายแว่นตา ดอกไม้ พวงมาลัย โดยขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ให้เด็กเหล่านี้ เร่ขายตั้งแต่เที่ยงวันจนถึงเที่ยงคืน หากขายไม่ครบบางรายถูกทำร้ายร่างกาย จึงทลายขบวนการนี้ทั้งหมด 4 แก๊งที่อยู่ในป่าตอง มีเด็กที่ตกเป็นเหยื่อ 17 คน เป็นคนต่างชาติทั้งหมด หลบหนีเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติได้จับกุมผู้ต้องหา 2 คนตามหมายจับในคดีร่วมกันค้ามนุษย์ การจับกุมตามหมายจับ ส่วนเด็ก 17 คน ส่วนหนึ่งถูกล่อลวงเข้ามาอีกส่วนเข้ามาโดยสมัครใจ 

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ระบุด้วยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตำรวจส่วนกลางดำเนินการกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ให้สิ้นซาก จะสืบสวนขยายผลมอบให้สภ.ป่าตองดำเนินการ ส่วน ผู้ต้องหา 2 คน ที่จับกุมได้นำตัวไปดำเนินคดีที่กรุงเทพมหานคร ส่วนเด็ก 17 คน มี NGO จากกัมพูชา ที่มีความร่วมมือกับสตช.เดินทางมาสอบสวนปากคำเด็กซึ่งมีความละเอียดอ่อนใช้จิตวิทยาสูงโดยเด็กทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต จะไม่ผลักดันเด็กออกเขามีสิทธิอยู่ในประเทศไทยได้ปีต่อปี  คดีนี้ผิดทั้งเด็กทั้งนายจ้าง การดำเนินคดีจะแตกต่างจากคดีทั่วไป เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเด็กและเป็นค้ามนุษย์ กว่าจะจับกุมได้เข้ามาสืบสวนเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว การบังคับใช้แรงงานค้ามนุษย์เป็นความผิดตามกฎหมายโทษรุนแรงมาก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"