'แซนเดอร์ส'ทิ้งห่าง'ไบเดน' คว้าชัยหยั่งเสียงเนวาดา


เพิ่มเพื่อน    

เบอร์นี แซนเดอร์ส ส.ว.สังคมนิยมประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า มีคะแนนนำโด่งในการเลือกตั้งหยั่งเสียงแบบคอคัสของพรรคเดโมแครตที่รัฐเนวาดาเมื่อวันเสาร์ ส่วนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตามมาห่างๆ ในอันดับสอง

ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส และเจน แซนเดอร์ส ภรรยา บนเวทีปราศรัยที่รัฐเทกซัสเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ว่า การหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครตเพื่อหาตัวแทนพรรคลงชิงชัยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน ถึงคิวของรัฐเนวาดาเมื่อวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นรัฐที่ 3 ต่อจากไอโอวาและนิวแฮมป์เชียร์ ตามลำดับ ซึ่งรัฐแรกที่หยั่งเสียงแบบคอคัสเมื่อเกือบ 3 สัปดาห์ก่อน ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส จากเวอร์มอนต์วัย 78 ปีพ่ายแพ้อย่างฉิวเฉียดต่อพีต บูติเจิจ อดีตนายกเทศมนตรีหนุ่มจากเมืองเซาท์เบนต์ รัฐอินดีแอนา ส่วนรัฐที่ 2 ที่เป็นการลงคะแนนเบื้องต้นแบบไพรมารี เบอร์นีกำชัยชนะได้

    การลงคะแนนหยั่งเสียงแบบคอคัสของเนวาดาสรุปคะแนนได้ราวครึ่งหนึ่งของเขตเลือกตั้งทั้งหมดเมื่อวันอาทิตย์ ปรากฏว่า แซนเดอร์มีคะแนนนำอันดับหนึ่งที่ราว 46% โดยไบเดนตามมาห่างๆ ที่ 19% ส่วนบูติเจิจ อดีตทหารผ่านศึกที่เปิดเผยตนว่าเป็นชายรักชาย ได้ 15% ผู้สมัครที่เป็นสตรีอีก 2 คน ได้แก่ ส.ว.เอลิซาเบธ วอร์เรน ที่เป็นพวกหัวก้าวหน้าเช่นกัน และเอมี โคลบูเชอร์ ส.ว.นักปฏิบัตินิยม ได้ 10% และ 4% ตามลำดับ

    แซนเดอร์สซึ่งอยู่ระหว่างปราศรัยหาเสียงที่รัฐเทกซัส ซึ่งจะเป็นสมรภูมิในการหยั่งเสียงพร้อมกัน 14 รัฐในวัน "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" 3 มีนาคมนี้ ประกาศชัยชนะทันที โดยบอกว่าความเป็นพันธมิตรของคนหลายรุ่นและหลายเชื้อชาติของเขาที่ทำให้เขาชนะที่รัฐเนวาดา กำลังจะกวาดชัยชนะในประเทศนี้

    ส.ว.อาวุโสผู้ประกาศตนเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตยรายนี้ เสนอนโยบายก้าวหน้าหลายประการ อาทิ การประกันสุขภาพถ้วนหน้า, การขึ้นภาษีคนรวยและบรรษัท และเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งโดนใจคนอเมริกันหลายล้านคน

    การหยั่งเสียงรัฐต่อไปคือเซาท์แคโรไลนา ซึ่งคณะผู้เลือกตั้งของพรรคส่วนใหญ่เป็นคนผิวสีที่สนับสนุนไบเดนและเขามีคะแนนนำในโพล ส่วนไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีอดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ยังไม่ลงสังเวียนด้วย จนกว่าจะถึงวันซูเปอร์ทิวส์เดย์

    โพลระดับประเทศชี้ว่า แซนเดอร์สยังมีคะแนนเป็นอันดับหนึ่งที่ 28% นำไบเดน 11 จุด และนำบลูมเบิร์ก 13 จุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"