บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

         ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันที่สอง ก็ยังกร่อยๆ หลังจากวันแรกไฮไลต์อยู่ที่ โจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม กลับมีแต่เรื่องเก่าๆ กลายเป็นการเปิดช่องให้รัฐบาลตอกกลับหน้าหงาย ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ยุทธกาลอรุณรุ่ง ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พท. คุยโวว่า แค่โจ้คนเดียวก็เอาอยู่-ล้มรัฐบาลได้ ข้อมูลเด็ด ใบเสร็จมัด แล้วไฉนไม่สมราคาคุย หรือว่า มวยล้มต้มคนดู ตามที่แหล่งข่าว พท.เคยกระซิบว่ามีการ "ซูเอี๋ย" กับบิ๊กรัฐบาลบางคน คนใน พท.เองก็ยังส่ายหน้า ข้อมูลบางอย่างควรพูดกลับไม่พูด หลังเสร็จศึกซักฟอกต้องไปไล่เช็กบิลกันเอาเองก็แล้วกัน ...0

                วันที่สองก็อภิปรายเหมือนตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเรื่อง การแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากกว่า แม้ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พท. จะถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ทำนโยบายประชารัฐ กลายเป็นเอกรัฐ คือเอกชนและรัฐเท่านั้น ไม่มีประชาชน กลุ่มทุนประชารัฐ 24 ทุนได้งานและโครงการมากมายมหาศาล พล.อ.ประยุทธ์ ตอบโต้กลับว่า "เรื่องการเอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง มีหลายท่านเอารูปผมที่ถ่ายคนนั้นคนนี้ 24 ตระกูล แต่ผมว่าหายไปตระกูลหนึ่ง ตระกูลนี้ไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ ตระกูลที่รวยผิดปกติหายไปไหนหรือเปล่า แต่ถ้าถูกกฎหมายก็ยังอยู่ได้ ผมว่าหายไปตระกูลหนึ่ง" สรุปแล้วทุกรัฐบาลก็เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนทั้งนั้นแหละ! ...0

                ขณะที่บรรยากาศนอกห้องประชุมกลับคึกคักกว่า เมื่อ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เปิดคลิปเสียงแฉไอ้โม่งฝั่งรัฐบาลแจกหัวละ 23 ล้าน พร้อมเก้าอี้ รมต. หากย้ายไปร่วมงานฝั่งรัฐบาล ที่น่าแปลกใจทำไมต้องติดต่อมาที่ น.ส. เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งที่รู้ว่าเธอสนิทใกล้ชิดกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค หรือเชื่อว่าหากเจาะ ไข่แดงส้มหวาน รายนี้มาแล้ว จะทำให้รายอื่นตามมาอีก แต่เมื่อมีหลักฐานและไม่รับข้อเสนอก็ควรยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้ดำเนินการตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.30 กรณีเสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี หากแฉแล้วปล่อยเงียบไปเท่ากับสร้างข่าวป้ายสีคนอื่น ...0

                ที่ชัดเจนแล้วคือ ส.ส.อดีตพรรค อนค. 9 คน ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 3.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 4.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 5.ร้อยตำรวจมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขต 10 6.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 7.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 8.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. เขต 23 และ 9.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดย นายวิรัช 1 ใน 9 ยืนยันว่า "ไม่มีค่าตัวใดๆ มาด้วยใจ​ เพราะรักในหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (อนุทิน ชาญวีรกูล) รู้จักกันมานาน 20 ปี ไม่มีลังเล​ เพราะตั้งใจที่จะมา" ทำให้ ส.ส.ภท.เพิ่มจาก 52 คน เพิ่มเป็น 61 คน ส่งผลให้เป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 3 แทนพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นอันดับ 2 ของพรรคร่วมรัฐบาล งานนี้ เสี่ยหนู มีสิทธิ์ลุ้นว่าที่นายกฯ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในวันข้างหน้า ...0

                ส่วนที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรค อนค.ตัดพ้อ พี่หนู-อนุทิน เก่งมาจากไหนดูด ส.ส. อนค.ไปทีเดียว 9 คนนั้น เมื่อพรรคถูกยุบ-ไพ่ถูกสับล้างใหม่แล้ว ทุกคนก็มีอิสรภาพ จะอ้างเรื่องอุดมการณ์เดียวกัน ส.ส.บางคนเขาก็ไม่เอาด้วย โดยเฉพาะการท้าทายสถาบันฯ การมีชนชั้นนำในพรรค ผูกขาดความคิด และกรณียกให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้นำพรรค ซึ่ง ส.ส.หลายคนร้องยี้! กรณีนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยนัดรวมตัวแสดงพลังให้กำลังใจ อนค.-ทวงคืนความยุติธรรม จัดแฟลชม็อบทั่วประเทศ จะเป็นไฟลามทุ่งหรือไม่ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ในมาตรา 3 พ.ร.บ.นี้ ไม่ใช้บังคับ (4) การชุมนุมในสถานศึกษา ดังนั้น นศ.จัดชุมนุมภายในมหา'ลัยได้เต็มที่ แต่สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันแตกต่างจากยุค 14ตุลาฯ 16, พฤษภา'35 หากจะเคลื่อนออกนอกมหา'ลัยกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขยังไม่เพียงพอ และอย่าลืมว่ากลุ่มประชาชนที่มีจุดยืนตรงข้ามก็มีสิทธิ์ออกมาชุมนุมเช่นกัน หากเกิดปะทะ บาดเจ็บ ล้มตาย แกนนำติดคุก ใครรับผิดชอบอย่างไร แกนนำเสื้อแดง-เสื้อเหลือง ได้บทเรียนมามากแล้ว! ...0   

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"