จีนสั่งจำคุก 10 ปี 'กุ้ย หมินไห่' คนขายหนังสือชาวสวีดิช


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเมืองหนิงปัวของจีนพิพากษาจำคุก 10 ปี "กุ้ย หมินไห่" คนขายหนังสือชาวสวีเดนเชื้อสายจีนที่เคยโดนอุ้มจากไทยเมื่อ 5 ปีก่อน ในความผิดฐานจัดหาข่าวกรองในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ด้านสวีเดนเรียกร้องอีกครั้งให้ปล่อยตัว

    เอเอฟพีรายงานว่า กุ้ย หมินไห่ เป็นคนขายหนังสือ 1 ใน 5 คนของร้านขายหนังสือในฮ่องกงที่ขายหนังสือวิจารณ์พวกผู้นำทางการเมืองของจีน บุคคลทั้ง 5 หายตัวอย่างเป็นปริศนาเมื่อปี 2558 โดยกุ้ยถูกอุ้มหายระหว่างมาเที่ยวพักผ่อนในไทย แล้วต่อมาเขาปรากฏตัวในจีนพร้อมกับสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุรถชนคนตายและลักลอบนำเข้าหนังสือผิดกฎหมาย เขาถูกจำคุก 2 ปีก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2560

    สามเดือนหลังจากได้รับอิสรภาพ เจ้าหน้าที่จีนจับกุมเขาอีกครั้งขณะนั่งรถไฟมากรุงปักกิ่งพร้อมกับคณะนักการทูตสวีเดน การคุมขังเขาเป็นประเด็นที่สร้างความบาดหมางระหว่างจีนและสวีเดนที่เรียกร้องหลายครั้งให้จีนปล่อยตัวเขา ครอบครัวและผู้สนับสนุนเขากล่าวอ้างว่ากุ้ยเป็นเหยื่อของการรณรงค์ปราบปรามทางการเมืองของทางการจีน

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลประชาชนระดับกลางเมืองหนิงปัวมีคำตัดสินว่า กุ้ยมีความผิดฐานจัดหาข่าวกรองในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย และลงโทษจำคุก 10 ปี ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี ศาลยังอ้างด้วยว่ากุ้ยสมัครใจสละสัญชาติสวีเดน และกลับมาถือสัญชาติจีนเมื่อปี 2561

    จ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเมื่อวันอังคารว่า เนื่องจากกฎหมายจีนไม่อนุญาตให้ถือสองสัญชาติ จีนจึงยอมรับเขาในสถานะพลเมืองจีนเท่านั้น

    ด้านแอนน์ ลินเดอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสวีเดน ชี้แจงกับเอเอฟพีว่า รัฐบาลสวีเดนยังคงเรียกร้องขอเข้าพบพลเมืองของสวีเดนรายนี้ และให้การสนับสนุนด้านกงสุลตามสิทธิที่เขาพึงได้ สวีเดนมีความชัดเจนเสมอมาว่าเราต้องการให้กุ้ย หมินไห่ ได้รับการปล่อยตัวเพื่อกลับมาอยู่ร่วมกับลูกสาวและครอบครัวของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"