อุทธรณ์ยืนส่งตัว'แมทธิว'กลับอเมริกา!


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.2563-  ที่ห้องพิจารณา 910 ศาลอาญา ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ 4/2562 ระหว่างพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ กับนายแมทธิว อเล็กซานเดอร์ แมกโกแวน สัญชาติแคนาดา จำเลย ผู้คัดค้าน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน

จากกรณีเมื่อเดือน ก.ย. 2560 นายแมทธิวได้กระทำผิดข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยใช้อาวุธปืน ยิงผู้อื่นจนถึงแก่ความตายก่อนหลบหนีไป เหตุเกิดที่มลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ เนื่องจากเป็นคดีเร่งด่วนตามมาตรา 10 แห่งสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา และเป็นกรณีเร่งด่วนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ศาลชั้นต้นพิพากษานายแมทธิวกระทำความผิดจริง จึงให้ขังนายแมทธิวไว้เพื่อส่งตัวไปดำเนินคดีที่ศาลมลรัฐฟลอริดา สหรัฐ ต่อมานายแมทธิวได้ยื่นอุทธรณ์ โดยวันนี้ศาลได้เบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาศาล

ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ผ่านล่ามว่า คดีนี้ศาลอุทธรณ์เห็นว่าประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกามีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน และไม่ใช่คดีการเมือง เป็นคดีที่มีโทษทางอาญาตรงตามกฎหมายไทย คดีนี้ศาลเซอร์กิต ฟลอริด้า เคาน์ตี้ รัฐไมอามี มีคำสั่งวันที่ 23 ก.ค.2561 ให้ออกหมายจับในข้อหาฆ่าผู้อื่น ต่อมาทางกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการตามขั้นตอนร้องขอส่งตัวนายแมทธิวที่ถูกตำรวจ กก.1บก.สวน บช.ตม. สตช.จับตัวได้ในประเทศไทย ให้ไปรับโทษในสหรัฐอเมริกา นายแมทธิวให้การปฏิเสธว่าตนไม่ใช่บุคคลเดียวกับที่ถูกร้องขอ ตนคือนายเอลิซ ชูดาลอฟ สัญชาติยูเครน เป็นคนต่างด้าว

พยานโจทก์เป็นนักการทูตปฏิบัติการเบิกความว่า จำเลยเป็นบุคคลเดียวกับที่ศาลสหรัฐออกหมายจับ ตำรวจ ตม.เบิกความยืนยันว่าในชั้นจับกุม ก็ตรวจสอบแล้วว่าเป็นตัวจำเลยจริง ศาลจึงรับฟังว่าคดีนี้เป็นการจับตัวบุคคลตามหมายจับของศาลสหรัฐจริง ไม่เป็นคดีการเมือง ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีโทษตามกฎหมายอาญาของไทย การร้องขอได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขขั้นตอนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ครบ จึงมีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้น ให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายแมทธิวลงจากรถเรือนจำก่อนฟังคำพิพากษา มีสภาพจิตใจปกติ สดชื่นคึกคัก ส่งมินิฮาร์ทให้ช่างภาพสื่อมวลชน แต่พอเข้าห้องพิจารณาคดี กลับมีสภาพซึม สลับตัวสั่น มือสั่น เขย่าขา มีอาการไอ คลื่นไส้ตลอด หลังฟังคำสั่ง นายแมทธิวถามผ่านล่ามว่าจะยื่นอุทธรณ์ซ้ำอีกได้หรือไม่ ศาลแจ้งว่าคดีเป็นที่สุดแล้ว นายแมทธิวจึงเดินคอตกกลับเรือนจำไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"