ฮ่องกงแจกเงินประชาชนรายละ 4 หมื่นกระตุ้นเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฮ่องกงประกาศจะแจกเงินสดให้แก่ประชาชนผู้พำนักถาวรเกือบ 7 ล้านคนรายละ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 4 หมื่นบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาและเผชิญการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาซ้ำเติมอีก

ชาวฮ่องกงประท้วงเมื่อวันพุธ ก่อนหน้าที่รัฐมนตรีคลังจะแถลงงบประมาณต่อสภานิติบัญญัติ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ อ้างคำแถลงของพอล ชาน รัฐมนตรีคลังของฮ่องกง ว่ารัฐบาลฮ่องกงจัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 120,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (490,528 ล้านบาท) บรรจุไว้ในงบประมาณประจำปี โดยรวมถึงแผนการแจกเงินสดแก่ผู้พำนักถาวรอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นงบประมาณ 71,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (290,114 ล้านบาท)

    เจ้าหน้าที่คาดหวังว่าผู้บริโภคจะนำเงินที่จะแจกให้รายละ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 40,890 บาท) นี้ไปจับจ่ายใช้สอยเพื่ออุดหนุนธุรกิจในท้องถิ่น

    ชานกล่าวว่า งบประมาณส่วนนี้เป็นการนำเงินทุนสำรองทางการคลังมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่สะสมมาตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจรุ่งเรือง การนำเงินส่วนนี้มาใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนผู้ประกอบการ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนถือว่าสอดคล้องกับความคาดหวังของประชาชน โดยผู้ที่อยู่ในข่ายได้รับเงินสนับสนุนจะต้องเป็นผู้พำนักถาวรอายุ 18 ปีขึ้นไป และรวมถึงชาวฮ่องกงที่อยู่ในต่างประเทศด้วย

    เขายอมรับว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจและรายได้ที่ลดลงจะทำให้เงินในคลังของรัฐบาลติดลบถึง 139,100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปีงบประมาณหน้า ซึ่งเป็นงบประมาณขาดดุลครั้งแรกของฮ่องกงในรอบ 15 ปี

    เศรษฐกิจของฮ่องกงซวนเซจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ, การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยยาวนานหลายเดือนเมื่อปีที่แล้ว และการแพร่ระบาดของโควิด-19

    มาตรการอื่นที่รวมอยู่ในแผนงบประมาณนี้ด้วยรวมถึงการพักการเก็บภาษีเงินเดือนและกำไร ไปจนถึงนโยบายเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ธุรกิจที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน

    ภาคการท่องเที่ยว, ร้านอาหาร และร้านค้าปลีก เป็นภาคที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีกิจการล้มละลายมากขึ้น และการว่างงานมากขึ้นด้วย

    รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวเตือนว่า ปีนี้เศรษฐกิจฮ่องกงกำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายใหญ่หลวง และคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้จะอยู่ระหว่าง 0.5-1.5 เปอร์เซ็นต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"