สพฐ. คลอดมาตรการดูแลโรงเรียน ช่วงเปิด-ปิดเทอม“อำนาจ” ย้ำ ไม่ควรปล่อยให้โรงเรียนไม่มีผู้ดูแล


เพิ่มเพื่อน    

27ก.พ.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่ามเมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการหารือถึงมาตรการการเปิดและปิดภาคเรียน เนื่องจากช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม โรงเรียนในสังกัด สพฐ. จะปิดภาคเรียนที่ 2/2562 และประกอบกับสถานการณ์ไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ดังนั้นจึงได้กำชับให้โรงเรียนมีการจัดเวรรักษาการณ์ตรวจความเรียบร้อยภายในโรงเรียน ดูแลเรื่องภัยธรรมชาติ ทั้งอัคคีภัย และพายุฝนฟ้าคะนองต่างๆ ว่าสร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนหรือไม่ หากมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้นให้รายงานมายังส่วนกลางด่วนที่สุด ทั้งนี้โรงเรียนจะต้องตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในโรงเรียน เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร และเมื่อตรวจพบว่าผิดปกติของระบบไฟฟ้าก็ให้ประสานช่างไฟฟ้าเข้ามาปรับปรุงแก้ไขทันที ซึ่งควรที่จะมีการจัดเวรรักษาการณ์อย่างต่อเนื่องไม่ควรปล่อยให้โรงเรียนไม่มีผู้ดูแล

“อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในวันนี้คือ ภัยจากคน สืบเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 ส่งผลให้เกิดมิจฉาชีพมากขึ้น และอาจะมีการเข้าไปขโมยทรัพย์สินภายในโรงเรียน เข่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การเรียน โทรทัศน์ เป็นต้น ผมจึงได้กำชับให้โรงเรียนป้องกันอย่างรอบด้าน สำหรับมาตรการช่วงเปิดภาคเรียน ผมได้มอบหมายให้โรงเรียนเตรียมความพร้อมของห้องเรียน อาคารเรียน และเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนให้มีความพร้อมเกิดที่จะเปิดภาคเรียน รวมถึงจะต้องการพัฒนา อบรมครูและบุคลากรให้เรียบร้อยในช่วงการปิดภาคเรียน เพื่อที่จะไม่เป็นการดึงครูออกนอกห้องเรียน รบกวนเวลาเรียนของเด็ก ซึ่งจากนี้ สพฐ.จะออกมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดภาคเรียนแจ้งไปยังโรงเรียนทุกแห่ง”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"