บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

          ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง! ผ่านพ้นไปแล้ว 4 วันของการเปิดซิงซักฟอก (ใหญ่) รัฐบาลประยุทธ์ งานนี้ต้องบอกว่าถามใจเธอดู ฝ่ายค้านลองเช็กเรตติ้งแบบไม่มีอคติก็น่าจะรู้ตัวว่าอยู่ระดับไหน ยุทธการ "อรุณรุ่ง" ดับ "จันทร์โอชา" ที่โหมโรงกันใหญ่โต ดันร่วงผล็อยไม่เป็นท่าตั้งแต่ไม้แรก ด้วยน้ำมือศิษย์เอกค่ายดอกเตอร์เฉลิม "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" แทนที่จะเป็นหอกทิ่ม "บิ๊กตู่" กลับกลายหันคมมาแทงพวกเดียวกันเองซะงั้น เข้าตำรามวยล้มต้มคนดู จู่ๆ นักมวยมือหนึ่งปล่อยการ์ดตก ให้คู่ต่อสู้เสยคางน็อกคาเวทีเอาดื้อๆ เล่นเอาพลพรรคเพื่อไทยรวนต้องปรับกระบวนท่ากันใหม่ แต่ใช่ว่าจะตีตื้น ส.ส.รุ่นใหญ่หลายคนก็ออกทะเล เอาข่าวเก่ามาอ่านให้ฟัง เน้นโวหารมากกว่าข้อมูล สู้ ส.ส.สมัยเดียวจากอดีตพรรคอนาคตใหม่แทบไม่ได้ ถ้าไม่โดนยุบซะก่อน ตัวจี๊ดหลายคนได้อภิปราย ฝ่ายค้านอาจไม่น่วมอย่างนี้ก็ได้ เลยเข้าทางนายกฯ สวนกลับหงายเงิบ สบช่องแจงผลงานโกยคะแนนกลับ เพราะเวทีนี้ดูเหมือนเตรียมตัวมาดี เก็บอาการมิดไม่มีของขึ้น ยิ้มกว้างแจกจ๊ะจ๋าแถมให้อีกต่างหาก

                ๐ วันสุดท้ายก็ดรามาจนได้ ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ให้เวลาอภิปรายเพิ่ม ก็เล่นลากยาวอภิปรายบิ๊กตู่คนเดียวถึงวันที่ 4 มีแตะรัฐมนตรีบางคนบ้าง อย่างร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในช่วงดึก วิษณุ เครืองาม กับดอน ปรมัตถ์วินัย เรื่องคดีฟิลลิปมอร์ริส ยังไปไม่ถึง 2 ป. เวลาหมดซะก่อน แม้จะมีโยงบิ๊กป้อมนิดนึงเรื่องจัดซื้ออาวุธ แต่ก็ยังไม่ได้จัดเต็ม หนำซ้ำตัวหลักที่ลับมีดรอชำแหละเป็น ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่รู้ว่าพรรคแกนนำฝ่ายค้านบริหารเวลาไม่เป็น หรือมีรับงานเตะตัดขาพวกเดียวกันเอง ไม่งั้น "เจ๊เจี๊ยบ นครปฐม" อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล คงไม่ปรี๊ด "พรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นไม่รักษาเวลา ใช้เวลาอภิปรายเกิน ผลคือ ส.ส.อดีตพรรค อนค.ถูกตัดผู้อภิปราย 3 คน มีการเจรจาร้องขออย่างไร ประธานและวิปรัฐบาลไม่ยืดเวลาให้ ยืนยันจะเลิก 1 ทุ่ม ทั้งที่ทุกวันเลิกประชุมดึกดื่นเที่ยงคืนได้ ที่เหลือจึงตัดสินใจลงมาอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อที่โพเดียมผู้สื่อข่าวชั้นล่าง #เอียงหนักบัดซบ" ก็น่าจะรวนไปหมด พรรคเพิ่งถูกยุบ แถมอ่อนพรรษาการเมือง หลายวันที่ผ่านมากว่าจะได้อภิปรายก็เป็นรอบดึก ไม่ได้เวลาไพรม์ไทม์จากพรรคแกนนำเลย นอกจากอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ต้องไปซักฟอกรัฐบาลนอกสภาแล้ว 4 ส.ส.อดีตพรรคส้มหวานก็ต้องมาอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกห้องประชุมแทน

                ๐ ถึงจะมีแตกรังไป 9 วัน แต่เรื่องพรรคตั้งใหม่ของอนาคตใหม่ เวลานี้ได้ชื่อพรรคเรียบร้อยหมดแล้ว เป็นชื่อที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนพรรคการเมืองให้จัดตั้ง โดยไม่ใช่พรรคสามัญชน และไม่ใช่พรรคไทยวิชั่น อย่างที่เป็นข่าว คาดว่าจะมีการเปิดชื่อพรรค ย้าย ส.ส.อดีตอนาคตใหม่เข้าพรรคกันช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ช่วงหยุดสุดสัปดาห์นี้ ส.ส.อดีตอนาคตใหม่และอดีตแกนนำบางส่วน จะนัดมีตติ้ง กินข้าวกินปลา สังสรรค์ เปิดใจกันถึงพรรคใหม่ และสรุปผลการทำงานของ ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ในการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะตั้งแต่มีการยุบพรรควันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ ก็ยังไม่ได้พบปะอะไรกัน เพราะเอาเวลาไปเตรียมข้อมูลซักฟอก แต่นัดหมายนี้จะทำกันภายใน แบบไม่ให้คนนอกมาสังเกตการณ์ ที่แน่ๆ กลุ่มคณะอนาคตใหม่ ที่จะไปเคลื่อนไหวรณรงค์การเมืองนอกสภาฯ ภายใต้การนำของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล จะใช้ฤกษ์วันครบรอบสองปี ที่อดีตแกนนำอนาคตใหม่ยื่นขออนุญาตจดแจ้งจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ต่อสำนักงาน กกต. ในวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคมนี้ เป็นวันเปิดตัวกลุ่มอนาคตใหม่อย่างเป็นทางการ

                ๐ ศูนย์ธรรมสมาธิ สวนมุทิตาธรรมาราม ขอเชิญร่วมฟังธรรม ในรายการพบพระ พบธรรม เรื่อง "เศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ กับ สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน” โดย ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. ณ สวนมุทิตาธรรมาราม.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"