ลามอีก4ภูมิภาคผงะสุนัขติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 โควิด-19 แพร่เพิ่มอีก 4 ภูมิภาค ทั้งแอฟริกา, อเมริกากลาง, โอเชียเนียและยุโรปตะวันออก สถานการณ์ในเกาหลีใต้ยังหนักสุดติดเชื้อทะลุ 2,300 ราย ส่วนอิหร่านตายมากสุดรวม 34 ศพ "ฮอกไกโด" ประกาศภาวะฉุกเฉินขอให้ประชาชนงดออกนอกบ้าน ส่วนฮ่องกงพบไวรัสโคโรนาในสุนัขของผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่สั่งกักกันโรคสัตว์เลี้ยงของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

    การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนทุเลาลงตามลำดับ โดยในวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ทางการจีนรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 327 ราย ต่ำที่สุดนับแต่วันที่ 23 มกราคม ยอดรวมผู้ติดเชื้อเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่รวมเป็น 78,824 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 44 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิตเป็น 2,788 คน ทว่าภายนอกจีน สถานการณ์การแพร่ระบาดน่าวิตกกังวลยิ่งขึ้น เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกใน 3 ภูมิภาคของโลก ขณะที่สถานการณ์ในเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และอิตาลี ที่เป็นต้นตอการแพร่เชื้อแบบเดียวกับจีน ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น
    ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยรอยเตอร์และเอเอฟพี ถึงขณะนี้พบการติดเชื้อแล้วในเกือบ 60 ประเทศและดินแดน มีคนเสียชีวิตมากกว่า 70 ราย ติดเชื้อมากกว่า 4,200 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกจีนคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของทั้งโลก
    ไนจีเรีย ซึ่งมีประชากรถึง 190 ล้านคน มากที่สุดในทวีปแอฟริกา พบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชายชาวอิตาลีที่เดินทางจากเมืองมิลานมายังกรุงลากอสเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เมืองหลวงของไนจีเรียแห่งนี้มีประชากร 20 ล้านคน ข่าวการพบผู้ติดเชื้อทำให้ประชาชนเร่งหาหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค ในวันเดียวกันรัฐบาลนิวซีแลนด์ซึ่งอยู่ในภูมิภาคโอเชียเนีย ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ เป็นชายวัยประมาณ 60 ปีเพิ่งกลับจากอิหร่านมาถึงเมืองโอ๊กแลนด์ โดยเดินทางผ่านเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย
    ในภูมิภาคอเมริกากลาง รัฐบาลเม็กซิโกยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศเมื่อวันศุกร์ เป็นชายหนุ่มในกรุงเม็กซิโกซิตี  เขามีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และขณะนี้มีอาการทรงตัว ก่อนหน้านี้ในซีกโลกนั้น นอกจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแล้ว บราซิลเป็นประเทศแรกของอเมริกาใต้ที่พบผู้ติดเชื้อ
    ภูมิภาคยุโรปตะวันออก เบลารุส, อาเซอร์ไบจาน และลิทัวเนีย รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ กรณีของลิทัวเนียเป็นหญิงวัย 39 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากแคว้นเวโรนาของอิตาลี ส่วนของเบลารุสนั้น ผู้ติดเชื้อเป็นนักศึกษาอิหร่านที่เดินทางมาจากอาเซอร์ไบจานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อาเซอร์ไบจานพบผู้ติดเชื้อเป็นชาวรัสเซียที่เดินทางมาจากอิหร่าน
    ในผืนทวีปยุโรป เนเธอร์แลนด์เป็นอีกประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นคนไข้ที่เพิ่งเดินทางมาจากอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่สถานการณ์หนักที่สุดของยุโรป อิตาลีมีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย ติดเชื้อมากกว่า 650 คน ส่วนประเทศอื่นนั้น เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 50 ราย, ฝรั่งเศส 38 ราย, สเปน 23 ราย และสหราชอาณาจักร 19 ราย
    สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศล่าสุดที่ทางการสั่งห้ามจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ที่มีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก ส่วนเยอรมนี รัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลินที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศสั่งกักกันประชาชนราว 1,000 คน ภายหลังทางการเขตไฮนส์เบิร์กเผยว่า พบคู่สามีภรรยาที่ติดเชื้อไปรวมงานคาร์นิวัลในเมืองนี้เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กในเขตนี้ถูกสั่งปิดถึงวันจันทร์
    ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเตือนไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทุกประเทศควรเตรียมพร้อมรับมือ ไวรัสชนิดนี้มีศักยภาพในการแพร่ระบาดไปทั่ว ขณะที่สำนักงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดทั่วโลกจะทำให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้
    ความหวั่นวิตกไวรัสแพร่ระบาดทั่วโลกทำให้การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นทั่วโลกสัปดาห์นี้ตกต่ำที่สุดนับแต่วิกฤติการเงินโลกปี 2551 คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียในตลาดถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์
    นักวิทยาศาสตร์กล่าวกันว่า ยังมีคำถามที่เป็นปริศนาอีกมากเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ ซึ่งสามารถก่อโรคปอดอักเสบได้ ขณะที่การพัฒนาวัคซีนอาจต้องรอเวลาถึง 18 เดือน เจ้าหน้าที่จีนยอมรับว่าวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้หนักหนาที่สุดในประวัติศาสตร์จีนยุคใหม่ อีกคนเผยด้วยว่าการที่ผู้ป่วยที่หายดีแล้วกลับมาติดเชื้ออีกบ่งชี้ว่าการโรคระบาดนี้กำจัดได้ยากขึ้น
    ที่มองโกเลีย ซึ่งยังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ สื่อของทางการรายงานว่า ประธานาธิบดีบัตตุลกา คัลต์มา ต้องถูกกักกันโรคนาน 14 วันหลังจากเดินทางกลับจากจีน
    ส่วนเกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดนอกจากจีน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 571 รายเมื่อวันศุกร์ ยอดรวมผู้ติดเชื้อเป็น 2,337 ราย มีคนเสียชีวิตแล้ว 13 ราย แต่อิหร่านเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนอกจากจีน อยู่ที่ 34 ราย โดยยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 388 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงนางมัสซูเมห์ เอบเตการ์  1 ใน 7 รองประธานาธิบดี และอิราจ ฮาเรียร์ชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
    รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 210 รายแล้ว ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อมากกว่า 700 คนในบนเรือสำราญ ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพิ่มเป็น 10 คน จังหวัดฮอกไกโดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ส่วนสวนสนุกดิสนีย์แลนด์โตเกียวปิดบริการไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคม นอกจากนี้ นาโอมิจิ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโด ประกาศขอให้ประชาชนงดออกนอกบ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสเพิ่มเติม 
    ที่ฮ่องกง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 94 รายและเสียชีวิตไป 2 รายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อวันศุกร์โฆษกรัฐบาลฮ่องกงแถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชื้อไวรัสจากตัวอย่างของเหลวจากจมูกและปากของสุนัขตัวหนึ่งของผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นหญิงวัย 60 ปี พบการติดเชื้อโควิด-19 แบบอ่อน สุนัขตัวนี้ถูกจับตัวจากบ้านของผู้ติดเชื้อเมื่อวันพุธ และกำลังถูกกักกันโรคเพื่อป้องกันไว้ก่อน แม้สุนัขตัวนี้จะไม่แสดงอาการของโรคก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมจนกว่าจะผลการตรวจเชื้อจะเป็นลบ
    คำแถลงไม่ได้เปิดเผยเหตุผลว่าทำไมเจ้าหน้าที่จึงตรวจหาเชื้อในสุนัขตัวนี้แต่แรก ซึ่งเป็นรายงานการพบเชื้อไวรัสนี้ในสัตว์เลี้ยงครั้งแรกของโลก โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวด้วยว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าสุนัขตัวนี้ติดโควิด-19 ได้อย่างไร หรือการตรวจพบเชื้อระดับต่ำนี้เป็นเพราะการปนเปื้อนเชื้อจากสภาพแวดล้อมเข้าสู่จมูกและปากของสุนัข
    ถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงในบ้านเช่นสุนัขและแมวสามารถติดโควิด-19 หรือส่งผ่านเชื้อสู่มนุษย์ได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงประกาศว่า สัตว์เลี้ยงทุกตัวของผู้ติดเชื้อจะต้องถูกกักกันโรคและตรวจเชื้อเป็นเวลา 14 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"