อเมริกันเซ่นโควิด-19 ศพแรก ทรัมป์ปลอบอย่าตระหนก


เพิ่มเพื่อน    

หลายชาติพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก สหรัฐอเมริกามีคนไข้เสียชีวิตศพแรก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลอบคนอเมริกันไม่ต้องตื่นตระหนก อดีตผู้โดยสารเรือสำราญชาวออสเตรเลียก็สังเวยศพแรกของประเทศเช่นกัน เกาหลีใต้ติดเชื้อเพิ่มเป็นเกือบ 4,000 คนแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดการแพร่เชื้อในจีนได้แพร่กระจายไปยังมากกว่า 60 ประเทศและดินแดนแล้ว โดยข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม เผยว่า มีผู้ติดเชื้อเกือบ 87,000 คนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 2,976 ราย

    เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลสหรัฐรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตคนแรก เป็นชายในช่วงวัย 50 ปีที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อน เขาเป็นชาวเมืองคิงเคาน์ตี มลรัฐวอชิงตัน ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 รายเช่นกัน โดยเชื่อมโยงถึงบ้านพักฟื้นแห่งหนึ่งในรัฐนี้ ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อในรัฐวอชิงตันล้วนไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศหรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เคยป่วยมาก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนากำลังแพร่กระจายในสหรัฐ

    สหรัฐมีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วมากกว่า 60 ราย แต่การเสียชีวิตรายแรกทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการแถลงข่าวอย่างเร่งรีบที่ทำเนียบขาว เพื่อคลี่คลายความหวาดกลัวของประชาชน โดยทรัมป์ยืนยันว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเชิงรุกในการเผชิญหน้ากับไวรัสโคโรนา "ประเทศของเราเตรียมพร้อมรับทุกสภาพการณ์ ไม่มีเหตุผลที่ต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใดเลย" ทรัมป์กล่าว

    ก่อนหน้านี้ทรัมป์มอบหมายให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ กำกับดูแลการรับมือไวรัส เพนซ์กล่าวกับสถานีซีเอ็นเอ็นในคลิปวิดีโอที่ออกอากาศเมื่อวันเสาร์ว่า ถึงแม้ชาวอเมริกันยังมีความเสี่ยงต่ำจากไวรัสนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

    ทรัมป์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลเผยระหว่างการแถลงข่าวด้วยว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากอิตาลีและเกาหลีใต้เข้มงวดกว่าปกติ และเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ที่พบการแพร่เชื้อใน 2 ประเทศนี้ นอกจากนั้นสหรัฐยังขยายการห้ามผู้เดินทางจากอิหร่านเข้าประเทศ โดยให้รวมถึงชาวต่างชาติที่ไปเยือนอิหร่านในช่วง 14 วันก่อนหน้าด้วย ส่วนชายแดนทางใต้ที่ติดกับเม็กซิโก เจ้าหน้าที่กล่าวว่าสหรัฐอาจจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ

    ออสเตรเลียมีผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นอดีตผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซส อายุ 78 ปีชาวเมืองเพิร์ธ ที่รัฐบาลออสเตรเลียรับกลับมาจากญี่ปุ่นช่วงที่เรือลำนี้ถูกกักกันโรค ญี่ปุ่นตรวจพบว่ามีคนติดเชื้อบนเรือสำราญลำนี้มากกว่า 700 ราย ไม่รวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นอีกเกือบ 240 ราย ในวันอาทิตย์ ทางการญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า มีชายชราชาวฮอกไกโดเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 6 ของประเทศ นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อบนเรือสำราญอีก 6 ราย

    เมื่อวันเสาร์ หลายประเทศรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก ทั้งเอกวาดอร์, กาตาร์, ลักเซมเบิร์ก และไอร์แลนด์ ส่วนวันอาทิตย์ อาร์เมเนียเป็นประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านชาติล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นพลเมืองอาร์เมเนียที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิหร่าน

    อิหร่านมีผู้เสียชีวิตตามข้อมูลยืนยันของรัฐบาลแล้วมากกว่า 40 ราย ติดเชื้อเกือบ 600 ราย ผู้เสียชีวิตรวมถึง ส.ส.รายหนึ่งที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ส่วนผู้ติดเชื้อนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลหลายคน ส่วนอิตาลีที่เป็นศูนย์กลางการแพร่เชื้อไปหลายประเทศในยุโรป มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 รายแล้ว เสียชีวิตแล้ว 29 ราย

    สถานการณ์ในเกาหลีใต้ยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 586 ราย ยอดรวมเพิ่มเป็น 3,736 ราย เสียชีวิตแล้ว 17 คน ประธานาธิบดีมุน แจอิน กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพยายามตอบสนองอย่างเต็มกำลังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งถึงขณะนี้ทำให้มีมากกว่า 70 ประเทศแล้วที่ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางกับเกาหลีใต้

    ภายในจีนแผ่นดินใหญ่ คำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันอาทิตย์เผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 35 คนจากวันก่อน ยอดเสียชีวิตรวมเป็น 2,870 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 573 ราย ยอดรวม 79,824 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"