'ไบเดน'ตีตื้น ชนะหยั่งเสียงไพรมารีรัฐแรก


เพิ่มเพื่อน    

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตรัฐแรกแล้ว ที่มลรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ โดยทำคะแนนทิ้งห่าง ส.ว.เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ตัวเต็งระดับชาติที่จะท้าชิงเก้าอี้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โจ ไบเดน ปราศรัยที่สนามวอลเลย์บอลของมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา เมืองโคลัมเบีย เมื่อคืนวันเสาร์

    ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า ไบเดน ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดียาวนาน 8 ปีในสมัยของบารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ ได้คะแนนจากกลุ่มคนแอฟริกัน-อเมริกันที่เป็นฐานเสียงสำคัญของเขา ซึ่งช่วยให้เขาประสบชัยชนะเป็นครั้งแรกในการหยั่งเสียงมลรัฐที่ 4 ของพรรคเดโมแครต และเพิ่มขวัญกำลังใจในการต่อสู้สังเวียนใหญ่วัน "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" อังคารที่ 3 มีนาคมนี้ ซึ่งจะจัดการหยั่งเสียงพร้อมกันถึง 14 รัฐ ทั้งแบบไพรมารีและแบบคอคัส

    "เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้นี่เอง สื่อและผู้เชี่ยวชาญประกาศว่าการเสนอตัวครั้งนี้จบสิ้นแล้ว" ไบเดนกล่าวกับผู้สนับสนุนเขานับพันคนที่เมืองโคลัมเบีย โดยบอกว่าการหาเสียงของเขาอยู่บนเส้นทางที่จะโค่นล้มโดนัลด์ ทรัมป์

    การนับคะแนนที่ผ่านไปแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์ ชี้ว่า ไบเดนวัย 77 ปี ได้คะแนน 48.4% ส่วน ส.ว.แซนเดอร์สวัย 78 ปีที่ประกาศตนเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตย ได้ 20%

    อันดับสามได้แก่ทอม สเตเยอร์ มหาเศรษฐีนักเคลื่อนไหวได้ 11.4% แม้จะทุ่มทุนโฆษณาไป 23 ล้านดอลลาร์ในรัฐนี้ สเตเยอร์ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันแล้วทั้งที่ยังไม่ประกาศผล ส่วนพีต บูติเจิจ อดีตนายกเทศมนตรีชายรักชายจากเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินดีแอนา ที่มาแรงในการหยั่งเสียงรัฐแรกที่ไอโอวา ได้ที่ 4 ด้วยคะแนน 8% ตามด้วย ส.ว.หญิง เอลิซาเบธ วอร์เรน ได้ 7%

    ชัยชนะของไบเดนในรัฐนี้ ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งขั้นตนของพรรคเป็นคนแอฟริกัน-อเมริกันราว 60% ถูกมองว่ามีความสำคัญยิ่งที่ต่อความหวังของไบเดนในการพลิกฟื้นคะแนน หลังจากพ่ายแพ้หลุดลุ่ยที่รัฐไอโอวาและนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเขาได้ที่ 4 และ 5 ตามลำดับ แม้จะทำได้ดีขึ้นในรัฐเนวาดา โดยได้อันดับ 2 รองจากแซนเดอร์ส

    เอ็กซิตโพลชี้ว่า ไบเดนได้คะแนนจากคนผิวสีในการหยั่งเสียงที่รัฐนี้ถึง 60% ส่วนแซนเดอร์ส ซึ่งโพลระดับประเทศชี้ว่าเขามีคะแนนนำอันดับหนึ่งและชนะมาแล้ว 2 รัฐ ได้คะแนนจากกลุ่มคนผิวสีแค่ราว 15%

    ไบเดนและแซนเดอร์สต่างคาดหวังว่าจะทำผลงานได้ดีในการหยั่งเสียงวันอังคารที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นการตัดสินจำนวนคะแนนผู้แทนเลือกตั้งของพรรคถึง 1 ใน 3 ที่จะไปเลือกผู้แทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเดือนกรกฎาคมนี้

    ผู้สมัครรายอื่น ทั้ง บูติเจิจ, วอร์เรน, ส.ว.เอมี โคลบูชาร์ จากรัฐมินนิโซตา และอภิมหาเศรษฐีไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ต่างยืนยันชัดเจนว่าจะต่อสู้ไปถึงซูเปอร์ทิวส์เดย์ ซึ่งจะเป็นสังเวียนแรกของบลูมเบิร์กด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"