'ชวน'ยังไม่มีความเห็นเปิดสภาวิสามัญแก้ขัดแย้งการเมือง วิปโยนเป็นเรื่องรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

2 มี.ค. 63 – นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อเสนอการให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง พร้อมกับตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อให้ตัวแทนจากทุกฝ่ายมาร่วมแสดงความคิดเห็นนั้น ส่วนตัวคิดว่าการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะตราพระราชกฤษฎีกาต่อไป โดยในส่วนของวิปรัฐบาลเองยังไม่มีความคิดเห็นที่จะเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญแต่ประการใด 

ด้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า เรื่องของการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเวลานี้ยังไม่มีแนวความคิดในเรื่องดังกล่าว และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาก็ยังไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะการจะเปิดประชุมวิสามัญได้นั้นจะต้องเป็นเฉพาะกรณีสำคัญอย่างแท้จริง เช่น การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ เป็นต้น และหากจะเปิดประชุมวิสามัญจะต้องให้ส.ส.เข้าชื่อร้องขอเพื่อให้เปิดประชุมวิสามัญตามรัฐธรรมนูญ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 123 กำหนดว่า ส.ส.และส.ว.ทั้งสองสภารวมกัน หรือส.ส.มีจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภามีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้นําความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้ 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.2562 สภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ได้มีการประชุมสมัยวิสามัญมาแล้วครั้งหนึ่งเพื่อพิจารณารับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"