WHOชี้ไวรัสระบาดไร้พรมแดนแล้ว สหรัฐดับเพิ่มเป็น 6 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

โควิด-19 ลามไปอีกหลายประเทศโดยพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 70 ประเทศแล้ว สหรัฐสังเวยไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 6 ศพในวันอังคาร เกาหลีใต้-อิหร่าน-อิตาลียังน่าห่วงสุด WHO เตือนสถานการณ์แพร่ระบาดเข้าขั้นไร้พรมแดน ยอดติดเชื้อนอกจีนมากกว่าในจีน 9 เท่า แต่แอบโลกสวยมากกว่า 130 ชาติยังปลอดเชื้อ

เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบนเครื่องบินโดยสารของเวียดนามแอร์ไลน์ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอยเมื่อวันอังคาร

    ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกเมื่อเวลาเที่ยงวันของวันอังคารที่ 3 มีนาคม ระบุว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ไปแล้วใน 73 ประเทศและดินแดนทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อที่ผ่านการตรวจยืนยันแล้ว 90,893 ราย เสียชีวิต 3,110 ราย แม้ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดอยู่ในจีน แต่สถานการณ์ในจีนกำลังมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายนอกจีนมีมากกว่าจีน 9 เท่า ขณะเดียวกัน จีนกลับพบผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 13 ราย ในจำนวนี้ 8 รายเคยทำงานร้านอาหารในแคว้นลอมบาร์ดีของอิตาลี

    คำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันอังคาร เผยว่า จีนแผ่นดินใหญ่ไม่นับรวมฮ่องกงและมาเก๊า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 80,026 ราย เสียชีวิต 2,943 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 125 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 31 ราย

    เกาหลีใต้ยังคงเป็นประเทศที่สถานการณ์หนักที่สุดขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อ 4,812 คน เสียชีวิต 28 คน ประธานาธิบดีมุน แจอิน กล่าวว่า เกาหลีใต้ทั้งประเทศกำลังทำสงครามกับโควิด-19 และสั่งการให้หน่วยงานของรัฐบาลทุกแห่งเร่งทำงานแข่งกับเวลา รัฐบาลของเขาเตรียมจะอัดฉีดเงินมากกว่า 30 ล้านล้านวอน (ราว 794,674 ล้านบาท) เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขสถานการณ์ร้ายแรงที่เป็นผลพวงจากโรคระบาด

    อิหร่านเป็นประเทศที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุดรองจากจีน อยู่ที่ 66 ราย จากผู้ติดเชื้อ 1,501 ราย ส่วนอิตาลีมีผู้ติดเชื้อแล้ว 2,036 คนส่วนใหญ่อยู่ในแคว้นลอมบาร์ดีภาคเหนือของประเทศและแคว้นเพื่อนบ้าน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 18 คน เป็น 52 คน เพียงชั่วข้ามวันเมื่อวันจันทร์ ขณะที่ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อ 268 ราย ไม่รวมผู้ติดเชื้อ 702 รายบนเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซสที่ทอดสมอนอกชายฝั่งญี่ปุ่น และมีผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย

    หลายประเทศรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรก อาทิ อันดอร์รา, ลัตเวีย, ซาอุดีอาระเบีย, เซเนกัล, ตูนิเซีย, จอร์แดน และโปรตุเกส ส่วนเซเนกัลพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันจันทร์และเป็นชาติที่ 2 ของภูมิภาคซับสะฮาราแห่งทวีปแอฟริกาที่มีคนติดเชื้อต่อจากไนจีเรีย

    ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวที่นครเจนีวาเมื่อวันจันทร์ว่า หน้าต่างแห่งโอกาสในการควบคุมการแพร่ระบาดยังมีอยู่ และยังมีอีกมากกว่า 130 ประเทศที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ ในเกาหลีใต้, อิตาลี, อิหร่าน และญี่ปุ่น น่าห่วงกังวลมากที่สุด แต่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการเฝ้าตรวจอย่างใกล้ชิดในเกาหลีใต้กำลังได้ผล และน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

    "เราเข้าสู่เขตแดนที่ไร้พรมแดนแล้ว" เขาเตือน และว่า เราเผชิญกับโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่ไม่เคยพบมาก่อน โรคที่สามารถแพร่เชื้อในชุมชน แต่ก็ยังสามารถควบคุมได้ด้วยมาตรการที่ถูกต้อง

    เมื่อวันจันทร์ สหรัฐยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเป็น 6 รายแล้ว ทั้งหมดอยู่ในมลรัฐวอชิงตัน ส่วนผู้ติดเชื้อมากกว่า 90 ราย รวมถึงผู้ติดเชื้อในรัฐนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ระดับสูงเตือนด้วยว่า การตรวจเพิ่มเติมมีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"