บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ควันหลงการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งจะส่งผลสะเทือนให้มีการปรับ ครม.บางคนที่ชี้แจงหรือตอบฝ่ายค้านได้ไม่เคลียร์ ซึ่งหากผู้นำรัฐบาลไม่ฟังเสียงสะท้อนของสังคมก็จะส่งผลต่อความชอบธรรมของรัฐบาลโดยรวมได้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกว่า เรื่อง "การปรับ ครม.ขอไม่ตอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะปรับหรือไม่ปรับ เป็นเรื่องที่ผมจะตัดสินใจของผมเอง เมื่อถึงเวลาของผม" สำหรับเก้าอี้พลังงาน ที่พรรคพลังประชารัฐรุมทึ้งกัน เพราะเป็นแหล่งผลประโยชน์มหาศาล บิ๊กตู่ ต้องวางคนที่ไว้วางใจได้คุมกระทรวงนี้ คงไม่ปล่อยให้ใครมาแอ้มได้ง่ายๆ แน่...0

                ศึกซักฟอกคราวนี้แรงกระเพื่อมกลับไปตกอยู่ที่พรรคฝ่ายค้านหนักที่สุด ตั้งแต่ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ออกมาอัดพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า มวยล้มต้มคนดู ท่ามกลางข่าวลือว่าบางคนรับงานจากรัฐบาล บางกระแสไปไกลว่า คนดูไบ ซูเอี๋ยกับบิ๊กรัฐบาล หวังจะให้ พท.เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อสร้างความปรองดอง ขณะที่การประชุม ส.ส.พท.เดือดระอุ! ส.ส.หลายคนคว้าไมค์สับกันเละว่าแปลงเวทีซักฟอกเป็นเวทีเสนอแนะรัฐบาล ที่น่าสนใจ ส.ส.บางคนตั้งข้อสังเกตว่า "มีรถสีดำมาจอดเรียงกัน 3 คัน บอกไม่ให้ใครไปยุ่ง เวลาของเราหมด" ประเด็นนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค คงต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และอย่าลืมแจ้งให้สมาชิกทราบด้วยก็แล้วกัน ส่วนกรณีโดน อนค. แถลงข่าวตีกินนั้น ก็อย่างว่า ส.ส.หน้าใหม่ไม่ทันเกมการเมือง แทนที่จะเฉ่งรัฐบาลว่าแม้ข้อตกลงให้ปิดอภิปรายเวลา 1 ทุ่ม แต่สามารถอะลุ่มอล่วยกันได้ เพราะเดตไลน์คือ 23.59 น. หากรัฐบาลไม่ให้ก็จะได้อ้างเหตุไปเล่นเกมนอกสภาฯ กินข้าวเย็น 4 มี.ค.นี้ นายธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต อนค. เป็นเจ้าภาพก็คงปรับความเข้าใจกันได้...0

                สำหรับรายชื่อพรรคใหม่ ของอดีต อนค. ข้อสรุปเบื้องต้น 3 ชื่อ ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคไทยเท่าเทียม และ พรรคอนาคตไทย 6 มี.ค.จะมีการโหวตชื่อพรรคใหม่  โดยการเปิดตัวพรรคในวันที่ 8 มี.ค. จะยังใช้ชื่อพรรคเดิมที่จดแจ้งกับ กกต.ไว้ จากนั้นเมื่อมีการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง เรียกประชุมใหญ่สามัญพรรคในช่วงต้นเดือน เม.ย. ก่อนจะเปลี่ยนชื่อและโลโก้ให้เป็นไปตามมติ ส่วนที่จะย้ายที่ทำการพรรคออกจากตึกไทยซัมมิท เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียนขึ้นในอนาคตนั้นถือว่าถูกต้องแล้ว สำหรับ กก.บห. 16 คน ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปแล้ว ต้องระวังบทบาทตัวเองให้ดี ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 29 ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม" จะได้ไม่พลาดพลั้งถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคอีก...0

                การชุมนุมแฟลซม็อบของนักศึกษาคือพลังบริสุทธิ์ แต่ก็ยังไร้ประสบการณ์ เห็น นศ.บางคนปราศรัยพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วก็น่าเป็นห่วง ล่าสุดมีการแชร์คลิปนักศึกษาคณะอักษรศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์ และเป็นรองประธานสภานิสิตฯ คนที่ 2 พยายามจะนำผ้าสีดำชักขึ้นเสาธงชาติไทยบริเวณหน้าตึกคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อถูกเจ้าหน้าที่ รปภ.ห้ามไว้ก็กรีดร้องโวยวาย เหมือนคนคลั่ง จะอ้างว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ อาลัยให้แก่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ฟังไม่ขึ้น แล้วทำไมไม่ไปแสดงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือหน้าศาลรัฐธรรมนูญ การใช้เสรีภาพไร้ขอบเขต ไม่คำนึงภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของชาติแบบนี้ ภาษานักเคลื่อนไหวต้องบอกว่า "เลยธง ทำลายแนวร่วม กระแสตีกลับ" นี่แหละผลพวงการเสพไอโอทางโซเชียลมีเดียของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล...0

                มาตรการเข้มข้นในการป้องกันการระบาด ไวรัสโควิด-19 สำหรับประเทศไทยถือว่าได้มาตรฐาน ล่าสุด ครม.มีมติอนุมัติงบกลาง 1,233 ล้านบาท เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในระยะที่ 2 โดยเฉพาะการผลิตหน้ากากอนามัย ต้องทำให้ได้มาตรฐานและเพียงพอ ส่วนการเดินแจกประชาชนเพื่อเอาหน้าควรจะเลิกทำได้แล้ว ต้องเน้นกระจายให้ทั่วถึง ให้ประชาชนซื้อหาได้ในราคาถูก ส่วนผู้ใช้แรงงานไทยที่ขอกลับจากเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย ประมาณ 5,000 คน ทั้งที่กลับมาแล้วและกำลังขอกลับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ยอมรับว่า "กำลังหามาตรการ เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเข้ามา ยอมรับว่าส่วนตัวเพิ่งรู้จักคำว่าผีน้อย รู้สึกช็อกเหมือนกันว่าทำไมมีเรื่องแบบนี้ด้วย เพราะแผนการเราไม่ได้เตรียมไว้" ในเมื่อเป็นคนไทยด้วยกันอย่างไรเสีย รัฐบาลก็ต้องหามาตรการช่วยเหลือให้ได้ก็แล้วกัน...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"