3อดีตผู้สมัครเดโมแครตเลือกหนุน 'ไบเดน'


เพิ่มเพื่อน    

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แรงหนุนสำคัญจากอดีตคู่แข่ง 3 คน ก่อนสู้ศึกหยั่งเสียงวันซูเปอร์ทิวส์เดย์ที่จัดลงคะแนนพร้อมกัน 14 รัฐ โดยอดีตผู้สมัครที่เลือกหนุนเขา รวมถึงพีต บูติเจิจ และเอมี โคลบลูชาร์ ที่น่าจะดึงฐานเสียงสายกลางมาต่อกรกับเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ส.ว.นิยมซ้ายที่โพลชี้ว่ามีคะแนนนำ

โจ ไบเดน และเอมี โคลบูชาร์  บนเวทีปราศรัยที่เมืองดัลลัส

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม กล่าวว่า การได้เสียงสนับสนุนจากอดีตคู่แข่งพร้อมกันถึง 3 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วยพลิกฟื้นสถานะของโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี วัย 77 ปี ที่อาจเป็นความหวังของกลุ่มอิทธิพลทั้งภาคธุรกิจและการเมืองของพรรคเดโมแครต ในการหาผู้สมัครสายกลางมาโค่นล้ม ส.ว.แซนเดอร์ส นักสังคมนิยมประชาธิปไตยที่เป็นตัวเต็ง ในการเป็นผู้แทนของพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน ในวันที่ 3 พฤศจิกายน

    ภายหลังการประกาศถอนตัวของพีต บูติเจิจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินดีแอนา วัย 38 ปี และ ส.ว.เอมี โคลบูชาร์ จากรัฐมินนิโซตา เดโมแครตก็เหลือผู้สมัคร 5 คน ที่สู้กันในวันอังคารที่ 3 มีนาคม ที่มีการหยั่งเสียงพร้อมกัน 14 รัฐ ด้วยจำนวนคณะผู้เลือกตั้งมากโข โดยบางพื้นที่จะเริ่มการลงคะแนนตั้งแต่เวลา 06.00 น. หรือ 18.00 น. วันเดียวกันของไทย

    ไบเดนเพิ่งชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในการหยั่งเสียงรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นชัยชนะรัฐแรกของเขา หลังจากทำคะแนนได้ไม่ดีเลยในการหยั่งเสียง 3 รัฐแรก และทำให้เกิดคำถามว่าเขายังดีพอที่จะต่อสู้กับแซนเดอร์ส ที่เสมอกับบูติเจิจในรัฐแรกและชนะขาดลอยอีก 2 รัฐ

    เมื่อวันจันทร์ ไบเดนไปขึ้นเวทีปราศรัยที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ซึ่งมีคณะผู้เลือกตั้งมากที่สุดรองจากรัฐแคลิฟอร์เนียในการหยั่งเสียงซูเปอร์ทิวส์เดย์ บนเวทีนี้ ส.ว.โคลบูชาร์ขึ้นมาประกาศว่าเธอยุติการหาเสียงแล้ว และขอสนับสนุนให้ไบเดนเป็นประธานาธิบดี

    ต่อจากนั้นไบเดนก็แนะนำเบโต โอรูร์ค อดีตผู้แทนเทกซัสที่ทุ่มเงินหาเสียงในช่วงแรก แต่สุดท้ายก็ถอนตัว นักการเมืองหนุ่มรายนี้ยังได้รับความนิยมในเทกซัส เขากล่าวบนเวทีว่า "เราต้องการคนที่สามารถโค่นโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ และโจ ไบเดน คือบุคคลนั้น"

    ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้า บูติเจิจที่เพิ่งถอนตัวเมื่อวันก่อนก็ประกาศสนับสนุนไบเดิน โดยบอกว่าเขากำลังมองหาประธานาธิบดีที่จะดึงศักยภาพของทุกคนออกมาได้

    ในการปราศรัยครั้งนี้ ไบเดนกล่าวเตือนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงว่าอย่าได้หลงคล้อยตามแซนเดอร์ส ผู้ที่ไม่ได้เสนอสิ่งใดมากไปกว่า "การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการเมือง" ในอเมริกา

    ด้านแซนเดอร์สมุ่งเน้นการหาเสียงในหลายมลรัฐใหญ่ รวมถึงแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งมากที่สุดในการหยั่งเสียงวันอังคาร ระหว่างปราศรัยที่รัฐยูทาห์ ส.ว.เวอร์มอนต์ วัย 78 ปี บอกว่า กำลังมีความพยายามอย่างมโหฬารของกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองและธุรกิจ เพื่อหยุดยั้งเขา

    แซนเดอร์ยังมีคะแนนนำอันดับหนึ่งในผลสำรวจระดับประเทศ แต่ไบเดนคาดหวังว่าแรงหนุนส่งล่าสุดจากอดีตคู่แข่งของเขาจะช่วยให้เขาขยับเข้าใกล้แซนเดอร์ได้ แม้จะไม่ถึงขั้นชนะก็ตาม

    รองประธานาธิบดียาวนาน 8 ปี ในสมัยของบารัค โอบามา กล่าวว่า การแข่งขันที่กำลังจะมาถึงในครั้งนี้จะแสดงให้เห็นฐานคะแนนที่แข็งแกร่งของเขาที่เป็นกลุ่มคนผิวดำ, ฮิสปานิก, ผู้หญิง และกลุ่มคนที่อาศัยในชานเมือง

    บูติเจิจ ซึ่งเป็นเกย์อย่างเปิดเผย ได้คะแนนเสียงจากเป็นคนผิวขาวที่ช่วยให้เขาชนะการหยั่งเสียงในรัฐไอโอวาที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นผิวขาว แต่ในรัฐถัดมาเขาไม่สามารถดึงคะแนนจากกลุ่มคนผิวดำและกลุ่มฮิสปานิกได้ ส่วนโคลบูชาร์ แม้จะทำคะแนนได้ไม่ดีนัก แต่เธอมีฐานเสียงในรัฐมินนิโซตา ที่น่าจะช่วยเทคะแนนให้ไบเดนได้

    ส่วนไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่เพิ่งลงสังเวียนหยั่งเสียงครั้งแรกในวันอังคาร ทุ่มเงินส่วนตัวไปแล้ว 500 ล้านดอลลาร์ ในการซื้อโฆษณาหาเสียงทางโทรทัศน์ แต่เขายังมีคะแนนนิยมตามหลังแซนเดอร์สและไบเดน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"