'ลุงทิน'เตือนคนไทยทำเพื่อชาติ ก่อนสถานการณ์โควิด-19เลวร้ายเหมือนโรคห่าปีระกา ผีวัดสระเกศ เปรตวัสุทัศ


เพิ่มเพื่อน    

4  มี.ค.63-  นายสุทิน​ วรรณบวร​ อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn ว่า  อย่าพูดว่าประเทศให้อะไร พูดว่าให้อะไรแก่ประเทศ

คนไทยถึงเวลาที่เอาคำพูดของอดีตประธานาธิบดีเคนเนดี้ของอเมริกา ที่ว่า"อย่าพูดว่าประเทศให้อะไร พูดว่าให้อะไรประเทศ" มาปฏิบัติ

สถานการณ์โรคโควิด 19 ร้ายแรงเกินที่คนไทย จะบ่นว่าหน้ากากอนามัยหาซื้ิอไมได้เสียแล้ว เพราะโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การเมือง สังคมทั่วโลก โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ เรื่ิองปากเรื่องท้อง มีแนวโน้มว่าอาจร้ายแรงกว่าหลังสงครามโลกครั้งที่ ๑

สาธารณสุขไทยจะพูดว่า มีมาตรฐานในการควบคุมโรคได้ดีที่สุดของโลกว่าได้ เพราะในช่วงแรกๆที่พบโรคระบาด ประเทศไทย ถูกคนชังชาติเยาะเย้ย ว่าเป็นประเทศที่มีคนติดเชื้อมากเป็นอันดับ ๒ ของโลก น้อยกว่าแต่เฉพาะประเทศจีนเท่านั้น

ถึงวันนี้เมื่ิอโควิด ๑๙ ได้ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว มีคนตายจากสิบเป็นหลักหมื่นคนติดเชื้อจากหลักร้อยเป็นหลักแสนประเทศไทยจากอยู่อันดับ ๒ หล่นมาอยู่อันดับที่ ๒๑ แล้ว

แต่ถึงแม้ว่าการควมคุมโรคของเราดีที่สุดในโลก แต่การบริหารจัดกับผู้คน นับแต่นาทีนี้ไปรัฐบาลไทยจะยากลำบากสุดในการบริหารจัดการคนไทยนับหมื่นนับแสนคน ที่ติดอยู่เกาหลีใต้ ยากลำบากกว่าทุกรัฐบาลในโลก

ยากที่สุดเพราะคนที่อยู่เกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ ๙๐ เปอร์เซนต์หลบหนีแอบซ่อนทำงานผิดกฏหมาย ไม่อยู่ระบบควบคุมของทางการ ไม่รู้ภาษา ไม่รู้วัฒนธรรม รับรู้ข่าวสารจากนายจ้างและเพื่อนคนไทยเพียงแหล่งเดียว

ดังนั้นการที่ช่วยเหลือคนนับหมื่นนับแสนคนให้กลับบ้านในขณะ ขนส่งสาธาณะหยุดชะงักโลก การจำกัดการเดินเข้มงวดทั่วโลก สถานที่กักโรคไม่พอทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยจะนำคนเหล่านั้นกลับมาอย่างไร

มาถึงแล้วจะกักตัวไว้ที่ไหน จะกำกับควบคุมอย่างไรให้คนไทยเคารพระเบียบ กฏเกณฑ์ ให้รับผิดต่อสังคม เป็นเรื่ืองยากลำบากสุดที่กว่ากำกับคนทุกชาติทั่งโลก

สิ่งที่น่ากังวล คือความชุลมุลวุ่นวายจะเกิดขึ้นเมื่อครอบครัว ญาติพี่น้อง ลูกเมียผัวของคนที่แอบทำงานอยู่ในเกาหลีใต้นับหมื่นนับแสนคน เรียกร้อง กดดัน โวยวายให้รัฐบาลช่วยนำพวกเขากลับบ้านเพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่มีวินัยไม่เคารพ กติกา ถึงเวลานั้นจะเกิดความวุ่นวายทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม

เพราะผู้ที่เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือนั้น ร้อยทั้งร้อยจะเอาเหตผลเอาประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง และ ถึงวันนั้นคนชังชาติ นักการเมืองชั่วจะฉวยโอกาสปลุกระดมซ้ำเติมสถานการให้เลวร้ายลงไปอีก

ดังนั้นจึงอยากวิงวอนให้คนไทยทุกหมู่เหล่าได้คิดและทำตั้งแต่วันนี้ว่า "เราจะให้อะไรแก่ประเทศ อย่าคิดว่าประเทศให้อะไรแก่เรา"

ถ้ายังไม่ฉุกคิดถึงความร้ายแรงความเลวร้าย เราอาจพบสถานการณ์ เหมือนโรคห่าปีระกา ๒๓๖๓ ที่มีคนตายกว่า ๔๐,๐๐๐ รายจนมีคำว่า "ผีวัดสระเกศ เปรตวัสุทัศ".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"