คำตอบมหาเถรสมาคม!ว่าด้วยพระถูกจับติดคุกบวชใหม่ได้ไหม


เพิ่มเพื่อน    

4 มี.ค.2563 -  เว็บไซต์อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม ซึ่งเป็นของวัดไทยในลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาได้เขียนบทความวิเคราะห์ในหัวข้อ “บวชใหม่ ได้ไม่ได้ มส.วินิจฉัยกรณีพระภิกษุถูกจับติดคุก ตอบเป็น 3 นัย ไม่เหมียนกัน” มีเนื้อหาว่า อา.. มหาเถรสมาคมท่านอรรถาธิบายว่า ถ้าพระภิกษุถูกจับกุมคุมขัง ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ก็ต้องสึกตามกฎหมาย แต่ถ้าหากว่าพ้นคดีมาแล้ว ไม่ว่าจะถูกจำคุกหรือรอลงอาญา ถ้าหากว่าคดีนั้นไม่เข้าข่ายอาบัติปาราชิก ก็ยังมีสิทธิ์กลับมาบวชได้ ง่ายๆ ไม่ซ้ำซ้อน

พุทธะอิสระ : พระพรหมดิลก : พระพรหมสิทธิ 3 อดีตพระที่ถูกจับกุมคุมขังและให้สละสมณเพศ สามรูปข้างต้นนี้ ถ้ายึดเอาคำวินิจฉัยของมหาเถรสมาคมเป็นหลัก ก็ต้องบอกว่า ยังมีสิทธิ์บวชใหม่ได้ ถ้าหากว่าคดีที่ตนเองต้องโทษไปนั้น ไม่เข้าข่ายอาบัติปาราชิก นั่นหมายถึงว่า ก่อนบวชก็ต้องให้มหาเถรสมาคมวินิจฉัยเป็นรายบุคคลว่า ต้องอาบัติปาราชิกไปแล้วหรือไม่ ในกรณีที่ต้องคดีอาญา

 ที่น่าฉงนก็คือว่า มหาเถรสมาคมระบุว่า กรณีเจ้าคุณประกอบ (พระพรหมกวี) วัดกัลยาณมิตร ซึ่งมิได้ถูกจับกุมคุมขัง จึงถือว่ามิเข้าข่ายที่จะต้องถูกบังคับให้สละสมณเพศ (เพราะการสละสมณเพศมีความจำเป็นในกรณีที่จะต้องนำตัวพระภิกษุรูปนั้นเข้าคุก แต่จะให้เข้าคุกทั้งผ้าเหลืองนั้นไม่ได้ เพราะผ้าเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา อันเป็นศาสนาประจำชาติไทย) และเมื่อศาลมีคำสั่งจำคุกแต่ให้รอลงอาญา เจ้าคุณประกอบก็ไม่ต้องลาสิกขาเช่นกัน

แต่ทีนี้ว่า ถ้าหากว่าพระภิกษุรูปนั้น มิได้ถูกจับกุมคุมขัง เพราะสามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้ ดังเช่น พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หรืออดีตพระพรหมเมธี วัดสัมพันธวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ก็ต้องถือว่า "ไม่เข้าข่าย" ที่จะต้องสละสมณเพศ เพราะไม่อยู่ในเขตอำนาจการบังคับของศาลอาญา จึงถือว่ายังคงมีสถานะพระภิกษุอยู่เต็มร้อย

มหาเถรสมาคมอรรถาธิบายเช่นนี้ จะชี้โพรงให้กระรอก หรือบอกทางสวรรค์ทางนรกแก่ใคร ก็ไม่รู้สิฮะ รู้เพียงแต่ว่า "ยุ่งตายห่า พ่ะย่ะค่ะ" เพราะท่านบอกว่า "ถามแค่นี้ก็ตอบแค่นี้ เรื่องอื่นๆ จึงไม่เข้าข่ายต้องตอบคำถาม เพราะไม่ถามก็ไม่ต้องตอบ" เอวัง !
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"