'คมนาคม'เปิดแผนนำแรงงานไทยในเกาหลีใต้กลับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


4มี.ค.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหน่วยงานในสังกัดในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนรองรับแรงงานไทยที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยกับทางการเกาหลีใต้ หลังมีการระบาดของโรคไวรัสโควิด – 19 โดยมีการซักซ้อมแผน ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะมีการรายงานในที่ประชุมตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการเรียกประชุมเพื่อรับฟังการยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดโควิด- 19 จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายศักด์สยาม กล่าวว่า แผนการรับแรงงานจากเกาหลีใต้นี้จะบูรณาการร่วมกันจากหลายหน่วยงาน และดำเนินการผ่านศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน หรือ EOC ซึ่งล่าสุดจะมีการนำหน่วยงานที่จะต้องรับผิดชอบในภารกิจครั้งนี้ คือ กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เข้ามาร่วมในมาตรการด้วย โดยการดำเนินการจะมีลักษณะของการจัดโซนนิ่ง โดยเมื่อแรงงานไทยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานก็จะมีการนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองที่ปลายทาง หลังจากที่มีการคัดกรองจากต้นทางก่อนขึ้นเครื่องแล้ว โดยการคัดกรองที่ท่าอากาศยานของไทยนั้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย จะมีการคัดกรองสามชั้น  คือ ตั้งแต่เดินทางมาถึงเกท บริเวณทางแยกอาคาร และด่าน ตม. เมื่อผ่านการคัดกรองแล้ว หากไม่พบว่า มีอาการป่วยที่ต้องเฝ้าระวัง 

ทั้งนี้ในส่วนนี้ บขส. จะรับภารกิจในการจัดรถโดยสาร นำแรงงานเหล่านี้กลับภูมิลำเนา โดยจะมีการประสานกับกระทรวงมหาดไทยและผู้นำชุมชน เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อกำกับดูแลให้แรงงานเหล่านี้ กักตัว เฝ้าระวังอาการ 14 วัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าส่วนคำถามที่ว่า ทำไมไม่มีการนำแรงงานทั้งหมดเข้ากักตัวรวมเหมือนกรณีนำคนไทยกลับจากอู่ฮั่นนั้น กรณีนำคนไทยกลับจากอู่ฮั่นมีเพียง 100 กว่าคน แต่แรงงานไทยที่จะกลับจากเกาหลีใต้รอบนี้มีการแจ้งความประสงค์แล้วกว่า 5,000 คน จึงเป็นเรื่องยากที่จะเตรียมสถานที่ให้คนทั้งหมดมาอยู่รวมกัน รวมทั้งลักษณะการเดินทางกลับของแรงงานรอบนี้แรงงานไทยแต่ละคนก็จะเดินทางโดยสารการบินที่สามารถจองตั๋วเดินทางได้ในแต่ละวัน ไม่ได้มีการเดินทางกลับมาพร้อมกันทีเดียวทั้ง 5,000 คน

“ฝากถึงแรงงานไทยที่จะเดินทางกลับมาว่า ขอให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการที่ภาครัฐวางไว้ เพื่อประโยชน์ของตนเองและสังคมส่วนรวม”นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าในสัปดาห์นี้จะมีการรวบรวมมาตรการเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการขนส่ง สายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโวรัสโควิด – 19 เช่น ผู้ประกอบการแท๊กซี่ ก็ได้มีการส่งมาตรการขอความช่วยเหลือ ทั้งการผ่อนชำระซื้อรถและการแบ่งเบาภาระต้นทุนด้านพลังงาน ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะรบวรวมข้อเรียกร้องทั้งหมด นำไปเสนอให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณาในวันศุกร์นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"