'จาตุรนต์'สับรัฐบาลแก้ปัญหาโคโรนาสะเปะสะปะ


เพิ่มเพื่อน    

4 มี.ค.2563- นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สถานการณ์น่าเป็นห่วง” ระบุว่า ข้อความที่อยู่ในรูปข้างล่างนี้มาจากทวิตเตอร์ที่ผมทวีตเมื่อคืน เป็นข้อความที่ออกจากจะเป็นการตกผลึกหลังจากมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันแบบชุลมุนนิดหน่อย ถ้าอ่านแต่ชิ้นนี้ก็อาจจะห้วนๆไปหน่อย คงต้องตามไปดูในทวิตเตอร์ละครับ

จากข้อความในรูปนี้ ก็อยากจะคุยเรื่องโคโรนาไวรัสในภาพกว้างเสียเลย เรื่อง “ผีน้อย” เป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่ารัฐบาลไทยไม่มีมาตรการรับมือกับโคโรนาไวรัสเลย ไม่รู้แม้แต่จะทำยังไง จะคิดยังไง มาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงควรทำมานานแล้วก็ไม่ได้ทำและไม่เตรียม มัวแต่กลัวเสียความสัมพันธ์กับจีน จนเดี๋ยวนี้จีนเขาประกาศกักตัวผู้ที่มาจากประเทศเสี่ยงบางประเทศแล้ว ไทยถึงประกาศประเทศเสี่ยง 9 ประเทศ แต่ก็ยังไม่มีมาตรการรองรับ

ขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดน่าเป็นห่วงเพราะมีหลายประเทศที่ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คนไทยในประเทศเหล่านั้นก็อาจต้องการกลับประเทศ ซึ่งเขามีสิทธิ์ตามกฎหมาย และรัฐบาลไทย สังคมไทยก็ควรต้องช่วยเขาให้ได้กลับตามความต้องการ ทั้งด้วยหลักมนุษยธรรม ความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์และต่อคนไทยด้วยกัน แต่เข้ามาก็ต้องกักตัวดูแลอย่างเข้มงวด ไม่ใช่ปล่อยเสรีเหมือนที่ปล่อยให้ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยงทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศเข้ามากันนับไม่ถ้วน

ปัญหาคือถ้ายังคงไม่มีมาตรการรองรับอยู่อย่างนี้ ประเทศไทยจะรับมือกับปัญหาไม่ได้ กลายเป็นคนไทยโกรธเกลียดกันเอง ทั้งๆที่ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลไม่มีมาตรการ

อีกเรื่องหนึ่งที่แสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาคือหน้ากากหาซื้อไม่ได้ แม้แต่โรงพยาบาลเองก็ยังหาไม่ได้ แต่รัฐมนตรีไปแจกหน้ากากอยู่ที่กระทรวง ฟังโรงพยาบาลพูดกันแล้วก็รู้ว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ขาดแคลนและระบบรองรับไม่ชัดเจน มีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมถึงขั้นฟ้องร้องกัน แสดงว่าไม่มีการวางระบบที่ชัดเจนและชี้แจงให้เข้าใจตรงกัน หากสถานการณ์แย่กว่านี้ จะทำอย่างไร

จากทั้งสองเรื่องนี้ น่าเป็นห่วงจริงๆครับ สังคมไทยต้องมาช่วยกันคิดแล้ว หลีกเลี่ยงการตำหนิกันเอง โกรธเกลียดกันเอง แล้วหันมาช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ควรทำ แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มียุทธศาสตร์ ไม่ใช่สะเปะสะปะอย่างที่เป็นอยู่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"