ไวรัสตอกฝาโลง สายการบินผู้ดี'ฟลายบี'ล้มละลาย


เพิ่มเพื่อน    

สายการบิน "ฟลายบี" ของอังกฤษที่ให้บริการในระดับภูมิภาค ประกาศล้มละลายเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากรัฐบาลอังกฤษไม่อนุมัติเงินกู้ช่วยชีวิต และยังถูกซ้ำเติมด้วยวิกฤติไวรัสโคโรนาที่กระทบสายการบินหลายแห่ง

    ฟลายบีเป็นสายการบินภายในประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร และมีพนักงานประมาณ 2,000 คน ซึ่งกำลังจะตกงาน รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม อ้างคำแถลงสั้นๆ ของบริษัทว่า ฟลายบีเข้าสู่กระบวนการพิทักษ์ทรัพย์แล้วเมื่อวันที่ 5 มีนาคม เที่ยวบินทุกเที่ยวถูกระงับบริการและยุติการดำเนินธุรกิจโดยมีผลทันที

    สายการบินนี้เคยให้บริการผู้โดยสารปีละประมาณ 8 ล้านคน มีบริษัทด้านการลงทุน ไซรัส และบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐาน สโตบาร์ต เป็นเจ้าของ แต่ผลกระทบจากการแข่งขันอย่างดุเดือด, ต้นทุนค่าเชื้อเพลิง และค่าเงินปอนด์อ่อนที่เชื่อมโยงจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) ทำให้สถานะของสายการบินร่อแร่

    เมื่อเดือนมกราคม ฟลายบีเพิ่งรอดพ้นจากการล้มละลายได้หวุดหวิดเมื่อรัฐบาลอังกฤษตกลงทบทวนการจ่ายภาษีการโดยสารทางอากาศของผู้โดยสาร และผู้ถือหุ้นรับปากจะเพิ่มเงินลงทุน

    อย่างไรก็ดี ความพยายามกู้เงินช่วยเหลือ 100 ล้านปอนด์ (4,077 ล้านบาท) จากรัฐบาลอังกฤษเพื่อประคับประคองการดำเนินการ ถูกรัฐบาลปฏิเสธ คำแถลงของรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า ปัญหาทางการเงินของฟลายบีมีมานานแล้ว และเป็นเรื่องที่ได้รับการบันทึกไว้และเกิดก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

    กระนั้นแหล่งข่าวในสายการบินเปิดเผยกับสำนักข่าวเพรสส์แอสโซซิเอชันของอังกฤษว่า จำนวนผู้โดยสารที่ลดน้อยลงสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ที่ยุ่งยากอยู่แล้วเลวร้ายลง

    การระบาดของไวรัสทำให้เมื่อวันจันทร์ สายการบินหลายแห่ง รวมถึงบริติชแอร์เวย์และไรอันแอร์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว โดยเฉพาะในอิตาลี สายการบินไรอันแอร์ของไอร์แลนด์เตือนไว้ในเวลานั้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสจะทำให้สายการบินของยุโรปประสบปัญหาอีกหลายแห่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้

    ฟลายบีให้บริการจากสนามบิน 43 แห่งทั่วยุโรป และ 28 แห่งในอังกฤษ การประกาศล้มละลายอย่างปุบปับอาจส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้างในสนามบินต่างๆ หลายพันหรืออาจนับหมื่นคน รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่าอังกฤษได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ดำเนินการรถบัสและรถไฟให้รับผู้ถือตั๋วโดยสารของฟลายบี และขอให้สายการบินอื่นๆ ลดราคาตั๋วเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารของฟลายบีเดินทางไปถึงจุดหมาย

    ช่วงที่ผ่านมาสายการบินยุโรปล้มละลายแล้วหลายแห่ง อาทิ ไอเกิลอาซูร์และเอ็กซ์แอลแอร์เวย์ของฝรั่งเศส, อาเดรียแอร์เวย์ของสโลวีเนีย และโทมัสคุกของอังกฤษ บริษัทหลังที่มีกิจการนำเที่ยวด้วยล้มละลายเมื่อเดือนกันยายนโดยที่รัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือ ส่งผลให้พนักงานตกงานทั่วโลกถึง 22,000 คน และมีลูกค้าตกค้างในที่ต่างๆ ถึง 600,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"