โคโรนาใกล้แตะแสนราย‘อิตาลี’ดับพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

  เชื้อโควิด-19 แพร่ไปกว่า 90 ประเทศและดินแดนทั่วโลกแล้ว นครรัฐวาติกันและภูฏานก็ไม่เว้น ยอดติดเชื้อทั่วโลกจ่อ 1 แสน สังเวยมากกว่า 3,400 ศพ ยอดดับอิตาลีพุ่งแซงหน้าอิหร่าน เกาหลีใต้ตอบโต้มาตรการกักกัน 14 วันของญี่ปุ่น อนามัยโลกชี้มีมากมายหลายชาติยังนิ่งนอนใจ

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกยังน่ากังวล ข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกแล้ว 99,805 ราย เสียชีวิตมากกว่า 3,401 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 90 ประเทศและดินแดน ประเทศที่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้แก่ แคเมอรูน, เซอร์เบีย, สโลวาเกีย, ภูฏาน, นครรัฐวาติกัน และดินแดนเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ 
    นอกจากนี้หลายประเทศมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก อาทิ สหรัฐมีคนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย ติดเชื้อมากกว่า 200 ราย ใน 20 มลรัฐ ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ติดเชื้อเพิ่มเป็น 423 คน สเปนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 คนเมื่อวันศุกร์ ยอดติดเชื้อเพิ่มตามด้วยเป็น 365 คน นอกจากนี้ เนเธอร์แลนด์และอังกฤษก็รายงานว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกในประเทศแล้วเช่นกัน 
    ส่วนสามประเทศที่สถานการณ์หนักที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อ 6,284 ราย เป็นรายใหม่ 196 ราย เสียชีวิตแล้ว 42 ราย, อิหร่านติดเชื้อ 4,747 ราย เสียชีวิต 124 ราย และอิตาลี มีผู้ติดเชื้อ 3,858 ราย แต่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดรองจากจีนไปแล้วที่ 148 ราย
    ขณะที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นประเทศที่พบเชื้อครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 143 ราย ยอดรวม 80,552 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 53,726 ราย ผู้ติดเชื้อในจีนนั้นมี 36 รายที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ส่วนผู้เสียชีวิตมีเพิ่ม 30 ราย ยอดรวมอยู่ที่ 3,042 ราย
    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยังมีรายชื่อประเทศอีกยาวเหยียดที่ไม่แสดงความทุ่มเททางการเมืองให้เทียบเท่ากับระดับภัยคุกคามที่กำลังเผชิญอยู่ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวาว่า นี่ไม่ใช่การฝึก และเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะยอมแพ้หรือหาข้อแก้ตัว แต่เป็นเวลาที่ทุกประเทศต้องทุ่มเทความพยายามทั้งหมดและเตรียมพร้อมในเชิงรุก
    วันก่อนหน้านี้ดับเบิลยูเอชโอเพิ่งเตือนปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ในการป้องกันเชื้อโรคสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และปัญหาการขึ้นราคา, กักตุนและการใช้หน้ากากอนามัยแบบผิดๆ แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังพบปัญหาเพิ่มอีกว่าหลายประเทศไม่ได้ให้ความจริงจังกับวิกฤตินี้มากพอ การแพร่เชื้อพบเพิ่มในหลายประเทศของยุโรป ส่วนในสหรัฐ บุคลากรทางการแพทย์และองค์กรพยาบาลระบุว่าโรงพยาบาลยังขาดการเตรียมพร้อมรับมือ
    สภาคองเกรสของสหรัฐได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 8,300 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ต่อสู้กับไวรัสโคโรนาแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี กระนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงดูเบาความเสี่ยงของโควิด-19 โดยกล่าวว่ารายงานของดับเบิลยูเอชโอที่ว่าอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 3.4% นั้น "เป็นเท็จ" ขณะที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐประเมินว่า อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 นั้นอยู่แค่ราว "0.1-1 เปอร์เซ็นต์" เท่านั้น ใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ ตัวเลขนี้สหรัฐอ้างเป็นเพราะยังมีผู้ติดเชื้อที่ไม่มีการรายงานอีกมา
    นอกชายฝั่งซานฟรานซิสโก ทางการสหรัฐยังควบคุมเรือสำราญแกรนด์ปรินเซสไว้ให้ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 3,500 คน และเมื่อวันพฤหัสบดี เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งส่งอุปกรณ์ตรวจเชื้อหย่อนลงดาดฟ้าเรือลำนี้ หลังจากพบว่าผู้โดยสารของเรือนี้ที่ลงจากเรือแล้ว 2 รายติดเชื้อ โดยรายหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันพุธ
    ที่อียิปต์เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 คน เป็นลูกเรือบนเรือสำราญที่ล่องแม่น้ำไนล์จากเมืองอัสวานไปเมืองลักซอร์ 
    มีกิจกรรมได้รับผลกระทบจากไวรัสทำให้ต้องเลื่อนหรือถึงขั้นยกเลิกเพิ่มอีกหลายประเภท เช่น งานประกาศผลรางวัลออสการ์ฉบับของอินเดียวันที่ 27 มีนาคมนี้ถูกยกเลิกแล้ว การประชุมรัฐสภายุโรปสัปดาห์หน้าย้ายจากเมืองสตรัสบูร์กไปกรุงบรัสเซลส์ ญี่ปุ่นยกเลิกวันรำลึกครบรอบ 9 ปีภัยพิบัติสึนามิและหายนภัยนิวเคลียร์ 
    การพบผู้ติดเชื้อ 7 คนในเมืองเบธเลเฮมเขตเวสต์แบงก์ทำให้รัฐบาลปาเลสไตน์ประกาศปิดเมือง 14 วัน ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่และสถานที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงโบสถ์พระคริสตสมภพ แม้แต่นครรัฐวาติกัน สำนักวาติกันประกาศจะเปลี่ยนแปลงกำหนดการของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัส ก่อนหน้านี้วาติกันยืนยันว่าโป๊ปประชวรเป็นแค่ไข้หวัด ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนผู้ติดเชื้อที่พบในวาติกันรายแรกนั้นเป็นผู้ที่เข้ามาตรวจในคลินิกภายในวาติกันเมื่อวันพฤหัสบดี นครรัฐภายในกรุงโรมแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยเพียง 450 คน คลินิกดังกล่าวรองรับบาทหลวง, ประชากรและลูกจ้างของวาติกัน ส่วนโป๊ปนั้นมีแพทย์ส่วนพระองค์
    กรณีผู้ติดเชื้อในภูฏานนั้น เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันวัย 76 ปี ที่เดินทางเข้าประเทศบนเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ผ่านทางอินเดีย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม เขาเข้าโรงพยาบาลและตรวจพบเชื้อวันที่ 5 มีนาคม รัฐบาลภูฏานได้สั่งปิดประเทศงดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทันทีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่กำลังติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้ราว 90 คน รวมถึงภรรยา, คนขับรถและมัคคุเทศก์ เพื่อกักกันโรค แต่ยังไม่มีใครแสดงอาการ 
    มาตรการกักกันโรค 14 วันที่ญี่ปุ่นนำมาใช้กับผู้ที่เดินทางจากจีนและเกาหลีใต้ ส่งผลเป็นความบาดหมางทางการทูตแล้ว เมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้เรียกเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นมาประท้วงการดำเนินการที่ "ไร้เหตุผล" ดังกล่าว และเมื่อวันศุกร์ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศตอบโต้ด้วยการระงับโครงการยกเว้นวีซ่าแก่ชาวญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ และเตรียมยกเลิกใบอนุญาตเดินทางที่ออกให้แล้วด้วย รวมถึงจะเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้เดินทางชาวญี่ปุ่นที่อาจต้องแสดงใบรับรองแพทย์หากเดินทางเข้าเกาหลีใต้.
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"