เพชรบุรีต้านศูนย์กักกัน! ‘ผีน้อย’ป่วนตจว.เช็กวุ่น


เพิ่มเพื่อน    

  วุ่นแล้ว เมืองเพชรระส่ำ ชาวบ้านผวาใช้หาดเจ้าสำราญกักตัวผีน้อย 11 องค์กรร่อนหนังสือคัดค้าน ขณะที่นครศรีฯ ผู้ว่าฯ นั่งหัวโต๊ะคุมเข้มสั่งกักตัว 14 วันบุคคลใกล้ชิดนักศึกษา พิษโควิดผีน้อยป่วนรายวัน ภูเก็ต-พังงาเร่งตามหญิงเช็กอินโพสต์รูป    เชียงรายงัดกฎหมายปราบห้ามเพ่นพ่าน ขณะที่ขอนแก่นสงกรานต์กร่อย ประกาศยกเลิกถนนข้าวเหนียว

    เมื่อวันศุกร์ จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวกรณีกองทัพเล็งที่จะใช้สวนสนฯ-หาดเจ้าสำราญ-รร.การบิน เป็นพื้นที่กักโรคผีน้อย  5,000 คน ล่าสุด 11 องค์กรในจังหวัดเพชรบุรี อาทิ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี,  สมาคมกลุ่มคนรักเมืองเพชร ออกแถลงการณ์ร่วมคัดค้านแผนการดังกล่าว โดยระบุว่าจะเป็นการซ้ำเติมธุรกิจการท่องเที่ยวที่ซบเซาให้ทรุดหนักลงไปอีก ทั้งนี้ หากการร้องขอนี้ไม่ได้รับการสนองตอบที่เหมาะสม ภาคส่วนที่ร่วมกันจัดทำแถลงการณ์นี้ขออนุญาตใช้สิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ในการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่เห็นว่าเหมาะสม และเป็นการรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมต่อไป
     นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในประเทศเลยว่าท่านควบคุมโรคระบาดนี้ได้ แม้แต่เรื่องหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ท่านยังควบคุมหรือหามาให้เป็นไปตามความต้องการได้ ทำไมท่านไม่นำกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ไปพักหรือกักกันในค่ายทหารที่ห่างไกลชุมชนและอากาศปลอดโปร่ง และต้องดูแลพวกเขาอย่างดีตามหลักสิทธิมนุษยชน ขอให้คิด ถ้าท่านคิดได้แค่นี้ มันจะมีโรคระบาดเพิ่มขึ้นอีกหลายโรค โรคอดตาย โรคซึมเศร้า โรคฆ่าตัวตาย โรคธุรกิจล้มละลายเป็นโดมิโน
    ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อ1 รายว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานป้องกันโรคที่ 11 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอท่าศาลา โรงพยาบาลท่าศาลา และผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามตัวผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยดังกล่าวเพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 50 คน ซึ่งอยู่ระหว่างรอผล 
    นายศิริพัฒระบุด้วยว่า ขอความร่วมมือให้กักตัวเองอยู่เฉพาะที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ไม่ออกไปพบปะผู้คนข้างนอก และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย ส่วนที่ผู้ป่วยไปประกอบศาสนกิจที่โรงเรียนปอเนาะและมัสยิดก่อนที่จะไปพบแพทย์และตรวจพบเชื้อนั้น เจ้าหน้าที่ได้สร้างความเข้าใจกับผู้นำทางศาสนาอิสลามในพื้นที่แล้วเช่นกันในการปฏิบัติตนและการเฝ้าระวังโรค ในส่วนของผู้โดยสารที่นั่งรถทัวร์โดยสารมาเที่ยวเดียวกับผู้ป่วยนั้น ได้มีการติดตามตัวผู้ที่นั่งสองแถวหน้าและสองแถวหลัง รวมทั้งพนักงานขับรถมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วเช่นกัน ส่วนผู้โดยสารคนอื่นๆ ขอให้เฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน หากมีการป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบพบแพทย์ทันที
ภูเก็ต-พังงาหาสาวเช็กอิน
    ที่ จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกูล ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นำรถตรวจการอัจฉริยะ พร้อมด้วยศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติทางทะเล ศรชล.ภาค 3, แพทย์จากกรมควบคุมโรค และโรงพยาบาลป่าตอง เตรียมพร้อมเพื่อตรวจนักท่องเที่ยวที่มากับเรือ Costa Fortuna สัญชาติอิตาลี ที่กองอำนวยการร่วมคัดกรองโรคติดต่อ COVID-19 หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะถูกสั่งระงับให้ขึ้นผั่งที่หาดป่าตองจังหวัดภูเก็ต หลังจากมีราชกิจจานุเบกษากรณีโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 โดยให้เรือลำดังกล่าวจอดทิ้งสมอบริเวณจุดกักกันโรค ไม่อนุญาตให้ขึ้นฝั่งของอ่าวป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยจะเดินทางออกจากภูเก็ตในวันที่ 7 มีนาคมนี้ 
    ที่ จ.พังงา นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้นำทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังเกาะพีพี และหารือร่วมกับทาง ตร.สภ.เกาะพีพี ผู้ประกอบการท่องเที่ยว อบต.อ่าวนาง เพื่อติดตามหาตัวหญิงสาวเดินทางมาที่เกาะพีพี ถ่ายรูปเช็กอิน พร้อมระบุข้อความต่างๆ ว่าหลังจากเดินทางมาจากเกาหลีใต้แล้วก็ได้มาเที่ยวที่ภูเก็ต และมาเกาะพีพี จ.กระบี่ แต่เบื้องต้นจากการประชุมและค้นหาตลอดวานนี้จนถึงวันนี้ ไม่พบว่ามีหญิงสาวรายดังกล่าวพร้อมเพื่อนอีก 3 คนที่เดินทางมานั้น เข้าพักในโรงแรมใดๆ บนเกาะพีพี ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ระบุว่า ผีน้อยรายนี้น่าจะรู้ตัวเองแล้วว่าได้กระทำความผิดสร้างความตื่นตระหนก จึงได้ลบคลิปและภาพจากเฟซบุ๊กทั้งหมดไปแล้ว แต่ก็ยังได้ให้ทางตำรวจเร่งค้นหาตัวอยู่ว่าอยู่ที่ใด แม้ว่าขณะนี้จะออกจากพื้นที่ไปแล้วก็ตาม 
    นายสมควรยังกล่าวอีกว่า สำหรับเกาะพีพีนั้น ที่ผ่านมาได้มีการระดมทีมเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลมาตั้งจุดตรวจคัดกรองการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวทุกรายที่ท่าเรืออยู่แล้ว และไม่พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ และก็จะยังดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อ โดยในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ก็จะมีเรือสำราญครุยส์เดินทางมาจากลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เข้ามาที่เกาะพีพีจำนวน 500 คน ก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยวก่อนลงมายังเกาะทุกราย
    ที่ จ.อุทัยธานี กรณีหญิงชาวอุทัยธานีกลับจากเกาหลีเมื่อ 1 มี.ค. ไม่กักตัวพาลูกสาวเที่ยวกินตามปกติย่านการค้า แถมโพสต์โซเชียลเจอกระหน่ำหนัก ล่าสุด นพ.ธีร์สุทธิ ปีตวิบลเสถียร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองฉาง พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ประสานกับนายอำเภอหนองฉาง นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เขต 1 และผู้เกี่ยวข้อง สืบพบตัวผู้โพสต์รายนี้แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา และพากักตัวที่ห้องปลอดเชื้อของโรงพยาบาลอุทัยธานี พร้อมซักประวัติ ตรวจร่างกาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รวมทั้งได้แจ้งผู้ประกอบการร้านค้าที่หญิงดังกล่าวไปใช้บริการให้ปิดทำการชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ เช่นเดียวกับห้างสาขาหนองฉาง ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดอาคารสถานที่
เชียงรายงัด กม.ปราบผีน้อย
    ที่ จ.เชียงราย ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า กรณี จ.เชียงราย ถือว่ามีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือผีน้อยเป็น 1 ใน 3 จังหวัดคือ เชียงราย เชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งตามมาตรการแล้วต้องได้รับการควบคุม ดังนั้นคณะกรรมการฯ จะเริ่มขับเคลื่อนมาตรการ โดยจะใช้การประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้มีการกักโรคไว้อย่างน้อย 14 วัน หากว่ายังไม่เชื่อฟังก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าไปจัดการต่อไป เพราะ จ.เชียงราย มีประชากรกว่า 1.3 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมาก สำหรับผู้ที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น ก็ได้เข้าไปดำเนินการ ปัจจุบันอยู่ในช่วงพักอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันแล้ว
     ทางด้านนายแพทย์ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า จากกรณีผู้ที่กลับจากประเทศเกาหลีใต้และไปกินหมูกระทะที่ร้านดังแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงราย พบว่าบุคคลดังกล่าวได้ผ่านการคัดกรองที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาแล้ว และไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด กระนั้นทางพื้นที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เตรียมรองรับสถานการณ์ หากมีกรณีพบเชื้อเอาไว้แล้ว โดยเตรียมห้องแยกผู้ป่วยกักโรคเอาไว้ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จำนวน 20 ห้อง, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลจำนวน 55 ห้อง, โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่จำนวน 10 ห้อง และโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 9 ห้อง และหากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นก็เตรียมสถานที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เอาไว้อีกจำนวน 20 เตียง และ 100 เตียง ตามลำดับความรุนแรง หรือถ้าหากยังมีมากกว่านั้นอีก ก็จะจัดสถานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนทุกแห่งเข้าดำเนินการทั่วจังหวัดได้ต่อไป
    ที่ จ.เชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า กรณีที่มีการแชร์ภาพและข้อความลงในสื่อโซเชียล ที่หญิงไทยกลับจากทำงานประเทศเกาหลี และได้ไปนั่งกินเบียร์ที่ร้านอาหารที่จังหวัดเชียงใหม่ จนสร้างความวิตกกังวล ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้พบตัวหญิงไทยคนดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่มีไข้ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการให้ความร่วมมือกักตัวอยู่ในสถานพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งเจ้าตัวได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมขอโทษสังคมจากที่กระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 
    นพ.จตุชัยกล่าวด้วยว่า ส่วนอีก 2 รายที่โพสต์โซเชียลในพื้นที่ อ.แม่อายและจอมทองนั้น มีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพบตัวและเข้าสืบประวัติพร้อมแจ้งเตือนให้กักตนเองตามข้อแนะนำแล้วซึ่งไม่ใช่คนพื้นที่เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเพื่อเฝ้าระวังอย่างไม่ประมาท และย้ำห้ามมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก
สงกรานต์กร่อยงดถนนข้าวเหนียว
    ที่ จ.ขอนแก่น ที่สำนักงานหอการค้า จ.ขอนแก่น นายกมลพงศ์  สงวนตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น  เปิดเผยว่า จากการที่เทศบาลนครขอนแก่นมีมติในการยกเลิกการจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว ซึ่งจัดเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสานในงานบุญประเพณีสงกรานต์ในแต่ละปี อันมีผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ซึ่งในการประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้นั้น หอการค้าจังหวัดขอนแก่นเห็นด้วย และให้การสนับสนุนแนวนโยบายดังกล่าว และเป็นการกล้าตัดสินใจที่ทุกฝ่ายมีระยะเวลาในการเตรียมรับมือ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ให้ผู้ประกอบการนั้นมีเวลากลับมาทบทวนตัวเองและร่วมมือกันสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ให้คนในพื้นที่นั้นมีความมั่นใจในความปลอดภัย
    ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้ส่งข้อมูลให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องขณะนี้กว่า 10 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จับกุมผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยไปแล้ว 1 รายในความผิดไม่ปิดป้ายแสดงราคา โดยมีการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากผู้จำหน่ายในรายที่ถูกจับ ทราบว่าหน้ากากอนามัยที่นำมาจำหน่ายให้ลูกค้านั้น นำเข้าจากประเทศเวียดนาม จึงไม่ได้ติดราคา เพราะไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย
    นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) กล่าวว่า นครพนมได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินโรงพยาบาลนครพนม EMERGENCY OPERATIONS CENTER (EOC) สายด่วน 1669 รับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยขณะนี้จังหวัดนครพนมได้มีการประสานและจัดเตรียมสถานที่สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่เป็นเขตติดโรคนอกราชอาณาจักร หรือเขตกักผู้เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว 14 วัน สำหรับผลการติดตามผู้ลงทะเบียนที่จุดคัดกรองท่าอากาศยานนครพนม มีจำนวน 12 ราย ดำเนินการติดตามเฝ้าระวังสังเกตอาการครบ 14 วันแล้ว 2 ราย คงเหลือติดตามเฝ้าระวังให้ครบ 14 วัน จำนวน 10 ราย.
    
            


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"