จ่อเปิดห้องเรียนอาชีวะม.ต้นในโรงเรียนสังกัดสพฐ.


เพิ่มเพื่อน    


9 มี.ค.63-เตรียมเปิดห้องเรียนอาชีวศึกษา ใน รร.สังกัด สพฐ. เจาะกลุ่มเด็กม.ต้น เรียนหลักสูตรด้านวิชาชีพ “ณรงค์” เชื่อ เด็กจะสนใจเรียนวิชาชีพมากขึ้น คิกออฟ ภาคเรียนที่ 1/2563 นี้

 

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้นโยบายมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไปคิดการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ ว่า จะสามารถดำเนินการในแนวทางใดได้บ้าง ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ทั้ง สพฐ.และ สอศ.ได้ประชุมร่วมกันตามข้อสั่งการของ รมว.ศธ. มีข้อสรุปว่า จะมีการเปิดห้องเรียนอาชีวศึกษาขึ้นในโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ โดยจะเป็นการจัดการเรียนการสอนสายอาชีพตั้งแต่ระดับชั้นมัยมศึกษาปีที่ 1-3 สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนนั้น จะเป็นหลักสูตรด้านวิชาชีพ เช่น หลักสูตรโรโบติกส์ เป็นต้น ซึ่งเด็กสามารถเลือกเรียนตามที่ตัวเองสนใจได้ และตนคิดว่าเด็กจะสนใจเรียนวิชาชีพมากขึ้น โดยขณะนี้ สอศ.อยู่ระหว่างการวางแผนดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียนอยู่

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอน จะเป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมและเป็นหลักสูตรที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อที่เด็กสำเร็จการศึกษาแล้วมีทักษะวิชาชีพก็อาจจะเป็นเจ้าของสถานประกอบการเอง หรือมีงานทำตามสาขาวิชาชีพเหล่านั้นที่ตัวเองเรียนมา หรือเด็กอาจจะอยากเรียนเพิ่มเติมต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ได้ เนื่องจากได้เรียนพื้นฐานมาแล้ว ซึ่งจะเป็นวิธีการหนึ่งในการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพเช่นเดียวกัน ทั้งนี้การดำเนินโครงการเปิดห้องเรียนอาชีวศึกษาในโรงเรียน สพฐ.นี้ จะตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ เพราะประเทศไทยยังขาดแคลนช่างเทคนิคและช่างเทคโนโลยี อีกทั้งเด็กเรียนจบแล้วมีงานทำอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ห้องเรียนอาชีวะในสพฐ.จะเริ่มขับเคลื่อนได้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 นี้ทันที
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"