ปตท.มองราคาน้ำมันร่วงระยะสั้น ชี้ราคาเหมาะสมคือ 50-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


เพิ่มเพื่อน    

 

10 มี.ค.2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่ามองการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงรุนแรงในช่วงนี้เป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว โดยน่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำเพียงช่วงระหว่างไตรมาส 1/2563 ไม่เกินไตรมาส 2/2563 ราคาน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามกลไกตลาด ซึ่งปีนี้ทั้งปี ปตท.ยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่เหมาะสมเฉลี่ยอยู่ในกรอบ 50-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ การลดลงของราคาน้ำมันดิบตลาดโลกถือเป็นผลดีต่อประเทศไทย จากที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 60-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 30-40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ขณะเดียวกันการส่งเสริมให้คนใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษบี 10 เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นและลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศตามนโยบายของรัฐบาลนั้นอาจมีราคาที่ไม่จูงใจให้คนใช้เท่าที่ควรในช่วงที่ราคาน้ำมันถูก ดังนั้นภาครัฐควรใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยอุดหนุนเพิ่มเติมเพื่อให้ราคาขายปลีกถูกลงได้

โดยส่วนตัวยอมรับว่าท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันในภาคขนส่งและโลจิสติกส์ก็ลดลงเช่นเดียวกับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ เช่น การใช้น้ำมันเครื่องบินจากผลพวงของการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งอาหาร โรงแรม เป็นต้น ยกเว้นปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าอาจเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนมาดูหนังฟังเพลง สนทนา ประชุม/สัมมนาผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า สำหรับแนวคิดให้ผู้ค้าน้ำมันไปศึกษาแนวทางปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในตลาดลงเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพและกระตุ้นกิจกรรมการเดินทางออกมาท่องเที่ยว/จับจ่ายใช้สอยในภาวะสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดนั้น ปตท.ยืนยันว่าปัจจุบันราคาขายปลีกน้ำมันในสถานีบริการอยู่ในระดับต่ำอยู่แล้วซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดที่ผู้ค้าน้ำมันหลายรายแข่งขันกันอย่างเสรี

“ถ้ากระทรวงพลังงานจะกระตุ้นปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ผมมองว่าท่ามกลางสภาวการณ์ที่คนขาดความเชื่อมั่น ไม่เดินทางไม่ท่องเที่ยวทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าคนไม่ใช้น้ำมันต่อให้ลดราคาน้ำมันลงเท่าไหร่ แต่คนไม่เดินทาง การลดราคาก็ไม่เป็นผล ผมเห็นว่าเรื่องนี้รัฐมีกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถนำเงินเข้ามาช่วยอุดหนุนราคาดีเซลเกรดพิเศษบี 10 ให้มากขึ้น เพื่อให้ราคาถูกกว่าราคาน้ำมันขายปลีกสำเร็จรูปดีกว่า”นายชาญศิลป์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือนแก่ผู้มีรายได้น้อยนั้น ปตท.พร้อมให้การสนับสนุนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 30-60 ล้านบาทภายใน 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่หวังว่าจะยุติลงได้ภายใน 3-6 เดือน โดยคาดมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย.นี้ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังจะพิจารณาอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"