เผย'ทรัมป์'ไม่เคยตรวจโควิด-19 แม้คนใกล้ตัวกักกันตนเอง


เพิ่มเพื่อน    

ใกล้ตัวทรัมป์เข้าไปทุกที ส.ส.รีพับลิกัน 2 รายสมัครใจกักกันตัวเองหวั่นติดเชื้อโควิด-19 จากการประชุม แต่พบว่าทั้งสองเคยอยู่ใกล้ชิดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะทำเนียบขาวยืนยันทรัมป์ยังสบายดีแม้ไม่เคยตรวจหาเชื้อไวรัส

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันจากฟลอริดาเพื่อกลับกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์

    สหรัฐอเมริกากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลเมื่อวันจันทร์มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในสหรัฐแล้ว 26 ราย จากผู้ติดเชื้อ 605 รายที่ผ่านการตรวจยืนยันแล้ว

    รายงานเอเอฟพีเปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งเพิ่งพบกับประธานาธิบดีทรัมป์ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เปิดเผยว่าพวกเขากำลังอยู่ระหว่างกักกันตัวเองนาน 14 วัน เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาระหว่างเข้าร่วมการประชุมของฝ่ายอนุรักษนิยมใกล้กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

    ส.ส.คนหนึ่งคือแมตต์ เกตซ์ เคยเดินทางพร้อมกับทรัมป์บนเครื่องบินประจำตำแหน่ง แอร์ฟอร์ซวัน เมื่อวันจันทร์ อีกคนคือ ส.ส.ดั๊ก คอลลินส์ อยู่กับทรัมป์ระหว่างไปรับฟังสรุปสถานการณ์ที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (ซีดีซี) เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

    มาร์ก เมโดวส์ ซึ่งกำลังจะมารับตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ก็กำลังกักกันตัวเองเมื่อวันจันทร์ ภายหลังรู้ตัวว่าเขาเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการประชุมเดียวกันนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะไม่มีอาการและการตรวจก็ไม่พบเชื้อ

    ด้านทำเนียบขาว โดยสเตฟานี กริแชม โฆษกหญิง แถลงยืนยันช่วงค่ำวันจันทร์ว่า ทรัมป์ยังไม่เคยรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะทรัมป์ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และทรัมป์ก็ไม่มีอาการของการติดเชื้อ ทรัมป์มีสุขภาพแข็งแรงดีและแพทย์ประจำตัวก็เฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิด

    โฆษกผู้นี้ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นต้องวิตกกังวล พร้อมปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้รับคำสั่งให้จำกัดการประชุมที่ต้องพบปะกันโดยตรง และว่า แม้รัฐบาลจะแนะนำคนอเมริกันให้รักษาสุขอนามัย แต่ขณะเดียวกันก็ขอให้ทุกคนดำเนินกิจวัตรตามปกติ พร้อมเตือนสื่อมวลชนอีกครั้งว่าให้รายงานข่าวด้วยความรับผิดชอบ

    ตัวประธานาธิบดีสหรัฐก็ดูเหมือนไม่เคร่งครัดกับแนวทางรักษาสุขอนามัยนัก ยังมีภาพที่ทรัมป์จับมือทักทายผู้คนทั่วไประหว่างอยู่ที่ฟลอริดาเมื่อวันจันทร์

    ภายหลังการประชุมฉุกเฉินคณะทำงานของรัฐบาล ทรัมป์ประกาศว่า เขาจะเสนอมาตรการทางเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญมาก ต่อสภาคองเกรสในวันอังคาร และวันเดียวกันนั้นเขาจะจัดแถลงข่าวเพื่อหารือมาตรการรับมือไวรัสโคโรนาที่โจมตีโลกแบบไม่ทันตั้งตัว

    การติดเชื้อรายใหม่ๆ ยังมีรายงานจากทั่วสหรัฐ รวมถึงที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.และที่นครนิวยอร์ก ซึ่งบางร้านไม่มีสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มือจำหน่ายแล้ว ส่วนฝั่งตะวันตกที่พบผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในฝั่งนี้ เรือสำราญแกรนด์ปรินเซสเข้าเทียบท่าโอ๊กแลนด์ของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้วเมื่อวันจันทร์ ผู้โดยสารมากกว่า 2,400 คนกำลังเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง กักกันหรือรักษาซึ่งต้องใช้เวลาหลายวัน บนเรือลำนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 20 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"