'บิ๊กตู่'บุกสถาบันบำราศนราดูรให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์สู้โควิด-19 หนักนิดเบาหน่อยพูดกันดีๆพร้อมทบทวน


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.63- ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. และคณะผู้บริหารสธ. เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์และพยาบาลในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่การตรวจคัดกรองจนถึงขั้นตอนการดูแลรักษา โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศราดูร ให้การต้อนรับ

โดยนายกฯเยี่ยมห้องปฏิบัติการ ARI Clinic หรือคลินิกคัดกรองผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงาน พร้อมสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า ได้รับการดูแลดีทุกคน ไม่มีอาการเสี่ยงใช่หรือไม่ จากนั้นนายกฯดูพื้นที่ปฏิบัติงานของแพทย์ และให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล โดยสอบถามว่า ปลอดภัยหรือไม่ มีไข้ป่วยหรือเปล่า ขอให้ทุกคนปลอดภัยไม่เป็นอะไร ก่อนที่นายกฯจะขึ้นไปชั้น 2 ให้กำลังใจผู้ป่วยรายหนึ่งที่รักษาอยู่ในห้องผู้ป่วยแยกโรคติดเชื้อความดันลบ ผ่านกล้องโทรทัศน์วงจรปิด โดยนายกฯ ขอให้อดทน รอให้หมอรักษาให้หายก่อนจะได้กลับบ้าน พักผ่อนให้เยอะๆ พร้อมสอบถามอาชีพของผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยตอบว่าทำงานด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้นายกฯได้มอบกระเช้าอาหารเพื่อสุขภาพให้ตัวแทนผู้ป่วยทุกคน และมอบให้บุคลากรทางการแพทย์

ต่อมานายกฯเดินทางมายังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยเยี่ยมชมศูนย์สารสนเทศ กรมควบคุมโรค ซึ่งบริษัทหัวเหว่ยได้มอบเครื่องวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ 7 เครื่อง เพื่อติดตั้งที่กระทรวงสาธารณสุข 2 เครื่อง สถาบันบำราศนราดูร 3 เครื่อง สนามบินสุวรรณภูมิ 1 เครื่อง และโรงพยาบาลบางพลี 1 เครื่อง ซึ่งนายกฯได้ทดลองพูดคุยผ่านวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิและสถาบันบําราศนราดูร โดยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และระบุว่าหาโอกาสมาเยี่ยมอีกครั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้นายกฯยังขอบคุณตัวแทนบริษัทหัวเหว่ยที่มอบเครื่องวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ให้ใช้ในการทำงาน ขณะเดียวกันยังได้สอบถามถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น พร้อมเยี่ยมชมการปฏบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้นายกฯกล่าวว่า ขอฝากอย่ากังวลเรื่องอื่น ขอความร่วมมือให้ช่วยกันทุ่มเทให้เต็มที่ ส่วนเรื่องคนเข้าออก หรือผีน้อยฝากทุกเขตดูแลประสานต่อเรื่องข้อมูลและให้ช่วยกันเฝ้าระวังดูแลให้ครบ 14 วันเพื่อให้มั่นใจว่าปลอดโรค ตลอดจนเรื่องหน้ากากอนามัยของบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลขอให้ใช้อย่างประหยัดและใช้เท่าที่จำเป็น ใช้ในเฉพาะที่ใกล้ชิดผู้ป่วย ทั้งนี้รัฐบาลพยายามควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ประเทศไทยเข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 หรือให้เข้าสู่ระยะที่ 3 ช้าที่สุด อย่างไรก็ตามเรื่องการให้ข่าวต้องมีข้อมูลตรงกัน นายกฯยังกล่าวให้กำลังใจว่าเราต้องมั่นใจในระบบสาธารณสุขและขีดความสามารถของเรา ต้องมั่นใจตระหนักรู้พร้อมดูแลคนอื่นโดยหน้าที่ของเราต้องดูแลสุขภาพตัวเอง ทุกคนต้องปลอดภัยและเข้มแข็ง

จากนั้นนายกฯมายังอาคาร 5 ชั้น 7 สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานในศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข และวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) 76 จังหวัด

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายกฯกล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมว่า วันนี้ได้มาให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีทุกกรม และผู้ปฏิบัติการทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี) โดยมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ เห็นรอยยิ้มเห็นความรักความสามัคคีทำให้นายกฯยิ่งมั่นใจไปกว่าเดิม ทั้งนี้จะขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม ถ้ามีข้อบกพร่องก็ต้องยอมรับกัน และแก้ไขปัญหา เชื่อว่า ปัญหาโควิด-19จะแก้ได้ สักวันมันจะต้องจบไม่ยาวนานไปจนถึงปีหน้าและปีต่อไป ยืนยันว่าสถานการณ์เราสามารถควบคุมได้ เป็นที่น่าพอใจเมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆประเทศ ฉะนั้นอยู่ที่ความหนักแน่นของพวกเรา ความเชื่อมั่น และความสำเร็จของทุกคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับการชื่นชมอยู่แล้ว

นายกฯกล่าวว่า ขณะเดียวกันตนยังได้วิดีโอคอนเฟอเร้นซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ทุกจังหวัดพร้อมรับมือสถานการณ์ในพื้นที่ โดยในพื้นที่ที่มีแรงงานกลับไปแล้ว ก็มีการดูแลตามมาตรการที่รัฐได้กำหนดไป ซึ่งวันนี้เราสามารถควบคุมผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศได้ครบทั้งหมดแล้ว และจะมีมาตรการติดตามอีกชั้นหนึ่งคือการใช้ระบบเอไอหรือแอบพลิเคชั่นในการให้ผู้ที่มาจากประเทศเสี่ยงลงทะเบียนและต้องได้รับความยินยอม ซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งรัด โดยความร่วมมือของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ให้บริการ ตอนนี้อยู่ระหว่างการทดลองใช้ ขอร้องอย่างเดียวคนที่ไปอยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงขออย่างหลีกเลี่ยงในการกักตัว ต้องคำนึงถึงส่วนร่วม ไม่ใช่ปกปิด ไปกินอาหารในพื้นที่และถ่ายรูปให้คนอื่นเขาดู แบบนี้มันท้าทายเกินไปต้องถูกลงโทษตามมาตรการที่มีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่สถานการณ์ในตอนนี้ นายกฯ กล่าวว่า ก็กังวลอยู่แล้ว ว่าจะสามารถดำเนินการได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่วันนี้ก็ทำเต็มที่ 100% แล้วมีผลออกมาน่าพอใจ แต่หากมีสถานการณ์เพิ่มขึ้นมาอีกก็พร้อมรับมือ

"วันนี้ให้กำลังใจแพทย์และพยาบาลไปเยอะแล้ว ให้ไปหมดทั้งหัวใจแล้ว ด้วยกำลังใจด้วยใจและคำพูดของผมไปแล้ว และขอให้ดูแลเรื่องหน้ากากอนามัยของแพทย์และพยาบาลให้พอเพียง รวมถึงดูแลบุคลากรที่อาจจะเกิดความเสี่ยงในการปฎิบัติงานต้องมีมาตรการดูแลเพิ่มเติม เช่นการเสี่ยงภัย การดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ รัฐก็มีงบประมาณส่วนหนึ่งที่ได้รับจากการบริจาคเข้ามาช่วยเหลือ"นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินหรือไม่ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะอยู่กับไทยไปถึงเมื่อไหร่ นายกฯกล่าวว่าตนไม่สามารถประเมินได้ อยู่กับสถานการณ์ภายนอก แต่ที่สำคัญคือโรคโควิด-19 กลัวความร้อน ขณะที่ไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน หวังว่าสถานการณ์จะบรรเทาลงได้บ้าง และข้อสำคัญคือระหว่างที่แพร่ระบาดเราจะควบคุมร่วมมือกันได้ แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย พูดจากันไปเรื่อยเปื่อยบิดเบือน โรคโควิดไม่มีทางหาย แถมมันจะมีโรคอื่นตามมาด้วย และความขัดแย้งก็ตามมาอีก

" ขอให้เป็นกำลังใจเถอะ เป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน อันไหนหนักนิดเบาหน่อยก็พูดกันดีๆ นายกฯก็พร้อมจะปรับแก้และทบทวนให้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"