บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด “ก็ถอนไปสิ” คือคำตอบจาก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก่อนจะกลับมาบอกว่า "ผมตอบเร็วไป ขอโทษด้วย" จากกรณีมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บางส่วนหารือในห้องไลน์เสนอให้พรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เพราะรับไม่ได้ที่คณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พัวพันกับผู้ที่กักตุนหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โพตส์ว่า “ถึงเวลาแล้วครับที่เราคงจะต้องตัดสินใจไม่พายเรือให้โจรนั่งแล้ว!” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ปชป. ต้องกระตุกสมาชิกว่า "การทำงานร่วมกัน ต้องมีการปรึกษาหารือและระมัดระวัง อะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่พูด เพื่อไม่ให้เกิดกระทบกระทั่งกัน เราไม่ใช่รัฐอิสระ อะไรที่ไม่ใช่หน้าที่เราแต่เป็นหน้าที่คนอื่น ไม่จำเป็นเราก็ไม่ไปก้าวล่วง" ...0

                เช่นเดียวกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และแกนนำ ปชป.ที่บอกว่า "การที่ ปชป.มาร่วมรัฐบาลเรา มาตามมติพรรค เพราะฉะนั้นการมาบอกว่าพายเรือให้โจรนั่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง" สรุปแล้ว ส.ส.ปชป.คนใดที่โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็พายเรือให้โจรนั่งเช่นกันหรือไม่ แต่กรณีนี้คงเป็นควันหลงการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยที่ ปชป.เคยมีมติ 24 ต่อ 17 เสียงรับรองไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส กรณีพัวพันการค้ายาเสพติด ซึ่งถ้า 17 ส.ส.กล้างดออกเสียง ป่านนี้ รมช.เกษตรฯ อาจโดนเขี่ยพ้น ครม.ไปแล้วก็ได้ และเมื่อ ร.อ.ธรรมนัสมาพัวพันการกักตุนหน้ากากอนามัยผิดกฎหมายอีก นายกฯ ยังอุ้มอยู่ใน ครม.ต่อไป มีแต่จะสั่นคลอน เรือเหล็ก ล่มกลางทะเลเร็วขึ้น ...0 

ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส อ้างว่าเรื่องดังกล่าวมาจากเรื่องการเมืองและได้ปลด นายพิตตินันท์ รักเอียด ออกจากคณะทำงานแล้ว แต่การที่นายพิตตินันท์ ไปยืนถ่ายรูปคู่กับ นายศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี หรือ บอย ที่อ้างว่ามีหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น เพื่อขายต่อให้กับนายทุนจีนและผู้อื่น จะอ้างว่าเพิ่งรู้จักกันครั้งแรกหรือว่าไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน้ากากฯ จะมีใครเชื่อบ้าง? ส่วนที่ว่าเจ้าของโรงงานผลิตหน้ากาก ThaiHealth เป็นกลุ่มเดียวกับ พรรคภราดรภาพ นั้น ปมปัญหาอยู่ที่ว่าถ้าคนกลุ่มนี้กักตุนหน้ากาก-ขายเกินราคา-ส่งออกขายต่างประเทศจริง จะขัดกับประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฯ ซึ่งกระทรวงพานิชย์ต้องไปกล่าวโทษดำเนินคดีตามกฎหมาย และที่ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ก็จะมีคำตอบชัดเจน ส่วนจะโยงการเมืองหรือไม่ อย่างไร ก็เป็นอีกเรื่อง ...0     

                ปัญหาการระบาดของเชื้อโรค โควิด-19 เป็นความท้าทายของมนุษยชาติ โดยเฉพาะรัฐบาลแต่ละประเทศจะมีความสามารถในการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน ประเทศจีนต้นกำเนิดการแพร่เชื้อ มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุด แต่ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ ขณะที่ประเทศในแถบยุโรปโดยเฉพาะ อิตาลี เสียชีวิตพุ่งขึ้นจ่อครึ่งพัน ติดเชื้อใกล้หมื่นราย สำหรับประเทศไทยติดเชื้อรวมเป็น 53 ราย รักษาหาย 33 ราย เสียชีวิต 1 ราย ถือเป็นความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ แต่สำหรับรัฐบาลกลับถูกสวดยับว่าไม่มีความสามารถ โดยเฉพาะปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ซึ่งตั้งแต่พบการแพร่ระบาดเดือน ม.ค. ก็ควรอนุมัติงบประมาณในการผลิตหน้ากากได้แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาคิด และวันนี้ควรคิดเตรียมการล่วงหน้าในสิ่งที่อาจเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตไว้ด้วย ...0

                กกต. มีมติแจ้งความดำเนินคดีอาญากับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีรู้ว่าตนไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯ โดยโทษตามมาตรา 151  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสุดลงจากกรณีถือหุ้นสื่อ ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ส่งเรื่องไปยังศาล รธน.ให้พิจารณาว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีที่ยังอาศัยบ้านพักของข้าราชการทหารที่อาจเป็นการกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ทั้ง 2 เรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองอีกครั้ง และอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองในไม่ช้า

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"