เปิดไทมไลน์พี่น้องไฮโซซูเปอร์สเปรดเดอร์แห่งเวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค.2563 – เพจ Poetry of Bitch : ลำนำเดอะบิทช์ ซึ่งมีผู้ติดตามถึง 743,142 คน ได้มีการแปลและเรียบเรียงบทความในหัวข้อ “สองสาวพี่น้องไฮโซซูเปอร์สเปรดเดอร์แห่งเวียดนาม” ระบุว่า เป็นเวลา 22 วันแล้วที่เวียดนามไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ส่วนผู้ติดเชื้อรายเก่าทั้ง 16 คนก็ได้รับการรักษาจนหายดี ไม่มีใครเสียชีวิตจากโรคระบาดครั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามภาคภูมิใจมาก และกำลังรอให้ครบ 1 เดือน เพื่อจะประกาศชัยชนะว่า “เวียดนามเป็นเขตปลอดไวรัสโควิด-19” แต่แล้ว...เหุตการณ์นี้ก็ดับฝันชาวเวียดนาม!

1- "เหงียน ห่อง นุง" (Nguyen Hong Nhung) สาวเวียดนามวัย 26 จากเมืองฮานอย เธอมาจากครอบครัวร่ำรวย พ่อเป็นเจ้าของธุรกิจเหล็กกล้าขนาดใหญ่ของประเทศ นุงมีไลฟ์สไตล์ที่หรูหราประสาไฮโซ และเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่เสมอ

2- ล่าสุดนุงออกทริปยุโรป โดยบินไปหลายเมืองใหญ่ในหลายประเทศ ดังนี้
- 16 ก.พ. บินไปหา "เหงียน ห่อง งา" (Nguyen Hong Nga) พี่สาววัย 27 ปีของเธอ ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
- 18 ก.พ. นุงกับงาบินไปมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อดูแฟชั่นโชว์ของ Gucci ในมิลานแฟชั่นวีค
- 20 ก.พ. บินกลับลอนดอนเพื่อไปร่วมงานอีเวนต์ที่ The British Museum
- 25 ก.พ. บินไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อดูโชว์ของ Saint Laurent ในปารีสแฟชั่นวีค
โดยในระหว่างทริป สองสาวก็ท่องเที่ยว ปาร์ตี้ ดื่มกิน และตระเวนชอปปิ้งไปด้วย

3- วันที่ 29 ก.พ. ขณะอยู่ที่ปารีส นุงเริ่มมีอาการไอ แต่เธอไม่คิดว่าตัวเองจะติดเชื้อไวรัส เลยเที่ยวต่อจนถึงวันสุดท้าย ก่อนที่นุงจะบินกลับฮานอยพร้อมกับงาเมื่อ 2 มี.ค. โดยสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์

4- เมื่อกลับถึงฮานอยแล้ว สองสาวก็ไม่ได้กักตัวแต่อย่างใด กลับไปปรากฏตัวในงานสังคมอีก จนกระทั่งวันที่ 5 มีนาคม นุงเริ่มมีไข้เลยไปหาหมอ และพบว่าเธอเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คนที่ 17 ของประเทศ ดับฝันการประกาศชัยชนะของรัฐบาลเวียดนามเสียสิ้น

5- จากนั้นมหกรรมสืบสาวหาคนใกล้ชิดและคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับนุงก็เริ่มขึ้น เริ่มตั้งแต่คนในครอบครัวและคนแวดล้อม ซึ่งก็พบคนที่ติดเชื้อแน่ ๆ แล้ว 3 คน คือ งาผู้เป็นพี่สาว คุณป้าอายุ 64 ปี และคนขับรถส่วนตัวอายุ 27 ปี ส่วนคนอื่น ๆ รวมทั้งพ่อก็ต้องถูกกักตัวดูอาการ

6- รัฐบาลสั่งปิดถนนบริเวณใกล้บ้านพักของนุง แล้วส่งเจ้าหน้าที่ไปพ่นยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดกันเป็นการใหญ่

7- จากนั้นก็ต้องติดตามตัวคนที่โดยสารเครื่องบินเที่ยวเดียวกับเธอจากลอนดอนมาเวียดนามจำนวน 217 คน เพื่อมากักตัวและตรวจหาเชื้อด้วย

8- ทั้งนี้ นุงกับงานั่งมาในชั้นธุรกิจซึ่งมีผู้โดยสาร 30 คน หลายคนเป็นบุคคลชั้นนำของประเทศ อาทิ รัฐมนตรี คณะทำงานเศรษฐกิจ นักวิชาการ

9- เบื้องต้นพบผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกับนุงและงาติดเชื้อแล้ว 9 คน เป็นชาวอังกฤษ 7 คน, เม็กซิกัน 1 คน และไอริช 1 คน อายุระหว่าง 58-74 ปี ทำให้สองสาวกลายเป็น "ซูเปอร์ สเปรดเดอร์" ไปเรียบร้อย

10- บรรณาธิการแฟชั่นของมิลานแฟชั่นวีค ลูกค้าและอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มาร่วมงานต้องกักตัวเอง พร้อมขอให้ผู้ที่มาร่วมงานจากประเทศต่าง ๆ กักตัวเองเมื่อกลับถึงประเทศของตนด้วย (สำนักข่าว South China Mornig Post อ้างว่ามีผู้ร่วมงานจากสิงคโปร์และไทยด้วย ส่วนสื่อไทยรายงานว่าคือนักแสดงสาว “ใหม่ ดาวิกา” ซึ่งเธอได้กักตัวเองแล้ว)

11- ศิลปินเค-ป๊อปจากเกาหลีใต้คนหนึ่งไปร่วมงานมิลานแฟชั่นวีคพร้อมผู้ติดตาม ปรากฏว่าผู้ติดตาม 2 คนติดเชื้อแล้ว ตัวศิลปินเองผลตรวจเป็นลบ แต่ก็ยังต้องกักตัวเองอยู่

12- แล้วยังมีเพื่อนไฮโซของนุงอีกคนชื่อ "ทีเอ็น" (T.N.) อายุ 24 ปี เป็นลูกสาวนักธุรกิจชื่อดังของเวียดนาม ทีเอ็นกับนุงไปปาร์ตี้ด้วยกันที่ลอนดอน พอนุงป่วยทีเอ็นเลยไปตรวจด้วย ปรากฏว่าติดเชื้อมาจริง ๆ พ่อของเธอเลยส่งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปรับลูกสาวจากลอนดอน เพื่อจะได้ไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น

13- เรื่องของนุงกับงาทำให้ชาวเวียดนามแตกตื่นกันทั้งประเทศ คนเริ่มแห่กันไปซื้ออาหารและสินค้าต่าง ๆ มากักตุน และหลายคนก็โกรธเคืองสองสาวเป็นอย่างมากที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ทัวร์ลงแบบจัดหนักจนต้องปิดอินสตาแกรมไปเป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิง: New York Times, National Post, Vietnam Net, South China Moring Post
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"