อันตรายกว่าไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

      เรื่องความกลัวเป็นเรื่องห้ามกันไม่ได้ แต่กลัวแล้วมีสติก็พอจะทุเลาได้ ส่วนประเภทกลัวจนตื่นตระหนก ปล่อยให้ความกลัวครอบงำจิตใจนั้น ขอเตือนว่าอาจจะบ้า!! ก็ได้นะจ๊ะ

      กลัวการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็หมั่นดูแลสุขภาพ และป้องกันตัวเองค่ะ มิใช่เก็บกักตัวเองไว้ในบ้าน ทั้งๆ ที่ไม่เคยเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือว่ามีโรคภัยไข้เจ็บอะไร

      ไม่เห็นด้วยนะคะกับบางคนที่เลิกกิจกรรมชีวิตประจำวันไปทั้งหมดเลย แม้กระทั่งการเดินออกกำลังกายในซอยบ้าน หรือตามสวนสาธารณะต่างๆ

        แบบนี้เขาเรียกว่ากลัวเกินเหตุ เพราะชีวิตจริงนั้นมีเรื่องน่ากลัวกว่าไวรัสอีกมากมาย อย่างอาการเส้นเลือด "ตีบ" ในสมองอันเป็นเหตุให้อาจจะเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตและเสียชีวิตในที่สุดนั้น รู้หรือไม่ว่า มันเกิดขึ้นทุก 4 นาที

      คุณหมอบอกว่า ปีละเป็นแสนคน ดารานักแสดง.. คนจน.. คนรวย.. ก็ไม่เว้น จนเป็นเรื่องน่าวิตกมาก วันนี้การแพทย์สหรัฐยังบอกเลยว่า มันยากมากที่สุด การรักษาคนป่วยเหล่านี้แทบจะเลือนราง เสียงบประมาณมากมายกับคนป่วยเหล่านี้...

      อาการเส้นเลือดตีบเป็นอย่างไร? เส้นเลือดตีบ อาการที่ส่งสัญญาณ คือ 1.อาการมึนหัว 2.อาการบ้านหมุน 3.อาจมีอาการอาเจียนร่วม 4.อาการร่วมอ่อนแรงที่แขน 5.อาการร่วมอ่อนแรงที่ขา 6.มีกลุ่มก้อนแข็งอุดตามคอ บ่า ไหล่ อาจส่งสัญญาณปวด

      มาจากพฤติกรรมที่ทำ คือ 1.พักผ่อนน้อย 2.ดื่มน้ำน้อย 3.นอนดึก 4.ดื่มน้ำเย็นเป็นประจำ 5.ชอบทานอาหารมันๆ 6.ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ 7.ขาดการออกกำลังกาย 8.ไม่เคยปรับสมดุล ดูแลระบบหลอดเลือด และการไหลเวียนให้สมดุล 9.นั่งนาน 10.ยืนนาน 11.ทำงานหนัก 12.ชอบดื่มน้ำอัดลม เป็นต้น

      ภาวะเส้นเลือดตีบในสมองไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค แต่เกิดจากพฤติกรรมที่สะสมมานานไม่ต่ำกว่า 4-5  ปี การอุดตันในเส้นเลือดถึงจะเกิดขึ้นได้ การรักษาฟื้นฟูสามารถทำได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลา.. นาน.. ไม่ต่ำกว่า 5 ปี

      คนที่เป็นมีอาการก่อนเส้นเลือดจะตีบตันสามารถรักษาได้ ใช้ระยะเวลาไม่เกิด 3-6 เดือน อาการเส้นเลือดตีบในสมองถึงจะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้ายังกลับไปทำพฤติกรรมเดิมๆ ก็อาจกลับมาได้อีก เพราะเส้นเลือดตีบในสมองเกิดจากพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค

      ฉะนั้น ถ้ากลัวไวรัสในอากาศจนงอมืองอเท้า จับเจ่า ไม่ทำอะไร อาจจะเจอปัญหาเส้นเลือดตีบในสมอง ที่มาเร็วเคลมเร็วโจมตีถึงห้องนอนโดยไม่รู้ตัวนะคะ.

                                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"