มาแรง 'ไบเดน'เดินหน้าโกยชัยชนะหยั่งเสียงเดโมแครต


เพิ่มเพื่อน    

โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ โกยคะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้งทิ้งห่าง ส.ว.เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส หลังกวาดชัยชนะในการหยั่งเสียงเพิ่มอีกอย่างน้อย 4 รัฐเมื่อวันอังคาร รวมถึงรัฐมิชิแกนที่เป็นสมรภูมิสำคัญ พร้อมกล่อมฝ่ายสนับสนุนคู่แข่ง เดโมแครตต้องร่วมมือกันจึงจะโค่นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงได้

    ชัยชนะของอดีตรองประธานาธิบดีไบเดน วัย 77 ปี ที่กระแสยังแรงต่อเนื่องจากการหยั่งเสียงพร้อมกัน 14 รัฐ วันซูเปอร์ทิวส์เดย์เมื่อสัปดาห์ก่อน กำลังเพิ่มแรงกดดันต่อ ส.ว.แซนเดอร์ส วัย 78 ปี ว่าเส้นทางการต่อสู้ของเขาจะจบเร็วกว่าที่คิดหรือไม่

    การหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครต เมื่อวันอังคารที่ 10 มีนาคม 2563 จัดพร้อมกัน 6 มลรัฐ โดยผลการนับคะแนนที่ค่อนข้างแน่นอน รวมถึงเอ็กซิตโพลบ่งชี้ว่า ไบเดนชนะที่รัฐมิชิแกน, มิสซูรี, มิสซิสซิปปี และไอดาโอ ขณะที่อีก 2 รัฐ ได้แก่ วอชิงตันและนอร์ทดาโกตานั้น ผลคะแนนยังไม่เด็ดขาด แต่แซนเดอร์สมีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย

    เอ็กซิตโพลของเอดิสันรีเสิร์ชเผยว่า ชัยชนะของไบเดนใน 4 มลรัฐนั้น ได้จากเสียงสนับสนุนของกลุ่มประชากรที่หลากหลาย ทั้งสตรี, คนแอฟริกันอเมริกัน, ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และผู้ที่ไม่มีใบปริญญา, คนสูงวัย, สมาชิกสหภาพแรงงาน และอื่นๆ แต่ไม่รวมถึงพวกเสรีนิยมจัด

    ความพ่ายแพ้มีนัยสำคัญต่อแซนเดอร์สคือที่รัฐมิชิแกน รัฐอุตสาหกรรมในเขตมิดเวสต์ ซึ่ง ส.ว.เวอร์มอนต์ผู้นี้เคยเอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ได้ในการหยั่งเสียงเมื่อปี 2559 และเป็นสมรภูมิสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายน รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ผลการนับคะแนนที่ผ่านไป 91% ไบเดนได้คะแนนสนับสนุน 53% นำห่างแซนเดอร์สที่ได้ 37% ส่วนที่รัฐมิสซูรีและมิสซิสซิปปีนั้น ไบเดนยังมีคะแนนทิ้งห่างที่ 60% และ 81% ตามลำดับ

    ทรัมป์เคยชนะที่รัฐมิชิแกนแห่งนี้อย่างฉิวเฉียดและเหนือความคาดหมายเมื่อปี 2559 บวกกับชัยชนะที่รัฐเพนซิลเวเนียและวิสคอนซิน ทำให้เขาเอาชนะนางคลินตันและก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวได้สำเร็จ

    แซนเดอร์ส ซึ่งกลับรัฐเวอร์มอนต์ถิ่นของเขาเมื่อคืนวันอังคาร ยังไม่แสดงความเห็นต่อความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ในขณะที่ไบเดนทอดไมตรีไปยังผู้สนับสนุนของแซนเดอร์สว่า พวกเรามีเป้าหมายเดียวกัน และด้วยการร่วมมือกัน พวกเราจะโค่นล้มโดนัลด์ ทรัมป์ ลงได้

    เอ็กซิตโพลพบว่า ผู้ใช้สิทธิ์เมื่อวันอังคารกล่าวกันว่า พวกเขาไว้วางใจไบเดนว่าจะสามารถรับมือวิกฤติครั้งใหญ่ได้ดีกว่าแซนเดอร์ส ที่ผลต่าง 2 ต่อ 1 ส่งสัญญาณว่าการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาในสหรัฐช่วยเพิ่มความนิยมในตัวอดีตรองประธานาธิบดีผู้นี้ในฐานะผู้ที่เคยมีประสบการณ์และมีความมั่นคง

    ความวิตกต่อการแพร่ระบาดทำให้ผู้สมัครทั้งสองยกเลิกแผนการชุมนุมปราศรัยหาเสียงเมื่อคืนวันอังคาร ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ขอให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมของคนจำนวนมากภายในสถานที่ปิด นอกจากนี้ฝ่ายไบเดนยังยกเลิกการหาเสียงวันพฤหัสบดีที่ฟลอริดา ซึ่งเป็น 1 ใน 4 รัฐที่จะหยั่งเสียงสัปดาห์หน้า

    นอกจากฟลอริดาแล้ว รัฐใหญ่ที่จะหยั่งเสียงด้วยคือ โอไฮโอและจอร์เจีย ซึ่งไบเดนมีภาษีดีกว่าแซนเดอร์สทั้งหมด เมื่อถึงสิ้นเดือนมีนาคม การหยั่งเสียงของเดโมแครตจะมีคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งให้ช่วงชิงกันราว 2 ใน 3 ของเกือบ 4,000 คะแนน

    หากนับคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งถึงเช้าวันพุธ ถึงขณะนี้ไบเดนมีคะแนนนำแซนเดอร์สแล้วที่ 762 คะแนน ต่อ 619 คะแนน โดยไบเดนโกยคะแนนได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเมื่อวันอังคารที่แล้วที่เขาชนะได้ถึง 10 รัฐจาก 14 รัฐ ผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงชัยกับทรัมป์จะต้องได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง 1,991 คะแนนเป็นอย่างน้อยในการประชุมใหญ่ของพรรคเดือนกรกฎาคม

    นอกจากคะแนนที่เริ่มทิ้งห่างแล้ว ไบเดนยังได้การสนับสนุนจากคู่แข่งของเขาหลายรายที่ถอนตัวไปแล้ว ทั้งแอนดรูว์ หยาง, พีต บูติเจิจ, เอมี โคลบูชาร์ และคามาลา แฮร์ริส..


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"