'นพดล' แขวะรัฐบาลเพิ่งคิดได้ยกเลิกวีซ่าประเทศเสี่ยง เอาใจช่วยแก้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.63 - นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า คนไทยทุกคนได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างลำเค็ญ แต่ก็เอาใจช่วยผู้มีหน้าที่ โดยเฉพาะหมอและบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานหนักมาตลอดในการป้องกันและดูแลคนป่วย สาเหตุที่ประชาชนกังวลก็คือการจัดการของรัฐบาลที่ผ่านมามีหลายมาตรการที่สับสน จนย้อนแย้งยุ่งเหยิง

ขณะนี้คนไทยนอกจากจะเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจแล้ว ยังทุกข์จากการระบาดของไวรัส สังคมไทยมาถึงจุดที่ความหวังและหน้ากากอนามัยหายากพอๆกัน มีคนตั้งคำถามว่า 1.ทำไมปิดศูนย์กักกันโรคของแรงงานไทยที่มาจากเกาหลีใต้ เมื่อเปลี่ยนใจให้คนงานกลับไปกักตัวที่บ้าน เขาต้องสัมผัสกับญาติ เพื่อน คนในครอบครัว จะทำอย่างไร บอกว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแล ถามว่าจะดูแลตลอด 24 ชั่วโมงได้หรือ สมมติว่ามีการแพร่เชื้อ ใครจะรับผิดชอบ 2.มาตรการยกเลิกวีซ่าขอหน้าด่านหรือ Visa on Arrival ทำไมพึ่งคิดได้ ปล่อยให้คนเข้าเมืองเป็นจำนวนมากด้วยวีซ่านี้ มาตรการนี้คิดช้าไปไหม

3.ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากสะท้อนประสิทธิภาพในการบริหารจัดการได้ชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะการขาดแคลนของโรงพยาบาลและบุคลาการทางการแพทย์ ตนสงสารประชาชนที่ต้องไปเข้าคิวเป็นเวลานานเพื่อซื้อหน้ากากอนามัยไว้ปกป้องชีวิตตนเองและคนที่ตนรัก แต่ซื้อได้ไม่กี่ชิ้น อยากถามว่าผู้เกี่ยวข้องสำนึกบ้างไหมว่าการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ทุกข์ยากขนาดไหน ทำไมไม่ชี้แจงให้ชัดเจนว่าไทยผลิตหน้ากากได้วันละกี่ชิ้น ความต้องการวันละกี่ชิ้น โรงพยาบาลและหมอจะไม่ขาดแคลนหน้ากากได้อย่างไร

4. ในขณะที่หลายประเทศให้งดการชุมนุมของคนจำนวนมาก เช่นการแข่งขันกีฬา การประชุม แต่ภาครัฐสนับสนุนให้หน่วยงานราชการจัดการอบรมสัมมนาเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โควิด 19 ขอถามว่ามันย้อนแย้งหรือไม่

นายนพดล กล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องกังวลว่าฝ่ายการเมืองจะทำเรื่องการระบาดของโควิด 19 เป็นเรื่องการเมือง ในทางตรงข้าม ต้องการให้มีการแก้ปัญหาการระบาดได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่บ่อยครั้งรัฐบาลฟังแต่ไม่ได้ยิน จนไม่ได้นำข้อเสนอแนะดีๆไปปฎิบัติให้ทันเวลา เสนอว่ารีบตั้งสติ รีดศักยภาพออกมา เพิ่มประสิทธิภาพการแก้ปัญหา สื่อสารให้ประชาชนรู้ข้อมูลให้กระชับ ชัดเจน อย่าลืมว่าไม่มีครั้งใดที่ความสามารถของรัฐบาลจะกระทบต่อคนจำนวนมากที่สุด ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งของคนไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"