ลามใกล้ผู้นำประเทศ ภริยานายกฯแคนาดาติดไวรัส - 'ทรัมป์'ยังไม่วิตก


เพิ่มเพื่อน    

ไวรัสประชิดตัวบุคคลระดับผู้นำประเทศ ภริยานายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดาติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องกักกันโรคทั้งคู่ กษัตริย์และราชินีสเปนทรงรับการตรวจด้วยภายหลังรัฐมนตรีคนหนึ่งติดเชื้อ ด้าน "โดนัลด์ ทรัมป์" ลั่นไม่วิตก หลังพบผู้ช่วยประธานาธิบดีบราซิลร่วมคณะเยือนรีสอร์ตของเขาติดเชื้อด้วย

แฟ้มภาพ นายกฯ จัสติน ทรูโด และนางโซฟี เกรกอรี ทรูโด ภริยา

    นางโซฟี ทรูโด ภริยาวัย 44 ปีของนายกฯ จัสติน ทรูโด เริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อยภายหลังเดินทางกลับจากกรุงลอนดอนของอังกฤษ เธอเข้ารับการตรวจ และผลตรวจเมื่อวันพฤหัสบดียืนยันว่าเธอติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และขณะนี้กำลังกักกันโรคนาน 14 สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดายืนยันด้วยว่า นายกฯ ทรูโด วัย 48 ปี ยังสุขภาพแข็งแรงและไม่มีอาการป่วย แต่เขาจะกักกันโรคนาน 14 วันเช่นกันเพื่อป้องกันไว้ก่อนและจะยังไม่ตรวจเชื้อตามคำแนะนำของแพทย์เนื่องจากยังไม่มีอาการ ทรูโดจะทำงานตามปกติและจะแถลงต่อประชาชนในวันเสาร์

    แคนาดามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากสัปดาห์ก่อน โดยเพิ่มเป็นเกือบ 150 รายแล้วเมื่อวันศุกร์ ใน 7 รัฐจากทั้งหมด 10 รัฐ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่โยงถึงจีน, อิหร่าน, อิตาลี และอียิปต์ แต่ก็มี 7 รายที่ตรวจพบติดเชื้อภายหลังกลับจากสหรัฐ

    ที่สเปน ภายหลังพบว่า รัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาค อีเรเน มอนเตโร วัย 32 ปี ซึ่งเป็นภริยาของรองนายกรัฐมนตรีปาโบล อีเกลเซียส ติดเชื้อไวรัสนี้ ที่ทำให้ทั้งคู่ต้องกักกันโรค คณะรัฐมนตรีของสเปนทั้งหมดก็ต้องรับการตรวจเชื้อเมื่อวันพฤหัสบดี นอกจากนี้สำนักพระราชวังสเปนเปิดเผยกับเอเอฟพีด้วยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป ที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลติเซีย ก็ทรงรับการตรวจเชื้อไวรัสด้วย เนื่องจากพระองค์ทรงเคยร่วมกิจกรรมเดียวกับรัฐมนตรีหญิงผู้นี้เมื่อหลายวันก่อน ทั้งนี้ สเปนมีผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศแล้วเกือบ 3,000 รายในวันศุกร์ ในจำนวนนี้เสียชีวิต 84 ราย

    ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิลก็กำลังรอผลตรวจเชื้อไวรัสในวันพฤหัสบดี โดยรัฐบาลบราซิลเผยว่าน่าจะรู้ผลได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งอย่างช้าน่าจะเป็นวันศุกร์ ผู้นำบราซิลเพิ่งไปเยือนสหรัฐและพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รีสอร์ตของทรัมป์ในรัฐฟลอริดาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อกลับถึงประเทศ กลับพบว่าฟาบีโอ ไวน์การ์เตน หัวหน้าโฆษกรัฐบาล ที่ร่วมคณะเยือนสหรัฐระหว่างวันเสาร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา ติดเชื้อไวรัส

    แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีบราซิลกล่าวว่า ไวน์การ์เตน ซึ่งโพสต์ภาพถ่ายที่เขายืนติดกับทรัมป์ลงในอินสตาแกรมของเขา เริ่มมีอาการไข้หวัดจึงรับการตรวจและผลออกมาเป็นบวก

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาไม่วิตก แม้ตัวเขาและคณะผู้แทนของบราซิล จะรับประทานมื้อค่ำด้วยกันที่ฟลอริดา แต่เขาไม่รู้ว่าโฆษกผู้นี้อยู่ที่นั่นด้วยหรือไม่ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวอ้างว่า ทั้งทรัมป์และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ แทบจะไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับไวน์การ์เตน และขณะนี้ทั้งคู่ยังไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อ เนื่องจากยังไม่มีอาการ.

ภาพในอินสตาแกรมของฟาบีโอ ไวน์การ์เตน (ขวาสุด) ที่เขาถ่ายภาพร่วมกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มาร์อะลาโกรีสอร์ตในรัฐฟอลริดา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"