สยอง เตือนอเมริกันอาจติดไวรัสถึง150ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาคองเกรสระบุ การคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญทำนายถึงความเป็นไปได้ที่พลเมืองอเมริกันอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระหว่าง 70-150 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากร

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 13 มีนาคมว่า ราชิดา ทลาอิบ ส.ส.หญิงพรรคเดโมแครต กล่าวระหว่างการรับฟังคำให้การของคณะทำงานด้านไวรัสโคโรนาของประธานาธิบดีสหรัฐในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว ซึ่งสื่ออเมริกันหลายสำนัก รวมถึงแอกซิออสและเอ็นบีซีนิวส์ เคยรายงานไว้ก่อนหน้านี้ ว่ามีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แจ้งต่อวุฒิสภาว่า เขาคาดคะเนว่าถึงที่สุดจะมีคน 70-150 ล้านคนติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ

    ก่อนหน้านี้แอกซิออสรายงานว่า นายแพทย์ไบรอัน โมนาแฮน นำเสนอตัวเลขคาดการณ์นี้ต่อคณะทำงานระดับสูงของวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร พร้อมกับเตือนให้เตรียมรับสถานการณ์ขั้นร้ายแรงที่สุด

    จำนวนผู้ติดเชื้อขั้นร้ายแรงมากที่สุดที่ 150 ล้านคนตามที่ทำนายไว้นั้นเท่ากับประมาณ 46% ของประชากรอเมริกัน 327 ล้านคน ซึ่งยังเป็นสัดส่วนที่น้อยหากเปรียบเทียบกับคำเตือนของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่ยอมรับว่าอาจมีประชากรเยอรมันติดไวรัสมากถึง 70%

    อย่างไรก็ตาม แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งสหรัฐ (NIAID) ตอบข้อซักถามของทลาอิบระหว่างการไต่สวนว่าคำนายนี้แม่นยำหรือไม่ ว่าการทำนายลักษณะนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเพราะอ้างอิงจากแบบจำลอง ซึ่งผลที่ออกมาก็ขึ้นอยู่กับสมมติฐานที่ใช้ และหากสามารถควบคุมและบรรเทาสถานการณ์ได้ ก็สามารถหลีกเลี่ยงผลลัพธ์จากการคาดการณ์ที่เลวร้ายที่สุดได้

    การประเมินล่าสุดที่เฟาซีแจ้งต่อคองเกรสเมื่อวันพุธชี้ว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 80% มีอาการเพียงเล็กน้อย และอัตราการเสียชีวิตโดยรวมยังอยู่แค่ราว 1% หากคำนวณจากการประเมินขั้นต่ำที่สุด จะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 700,000 คน และขั้นร้ายแรงสุดจะเสียชีวิตถึง 1.5 ล้านคน

    ข้อมูลของสหรัฐพบว่า เมื่อปี 2561 มีคนอเมริกันเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจมากที่สุด กว่า 650,000 คน ส่วนโรคหวัดและปอดอักเสบคร่าชีวิตคนอเมริกันปีละราว 60,000 คน

    ถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐตามการรวบรวมของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ เพิ่มเป็นมากกว่า 1,300 คนแล้ว เสียชีวิต 38 คน

    ด้านรัฐบาลอังกฤษก็เปิดเผยการคาดการณ์เช่นกันว่า มีความเป็นไปได้มากที่ประชากรในสหราชอาณาจักรจะติดไวรัสนี้ 5,000-10,000 คน จากยอดปัจจุบันที่ยืนยันแล้ว 590 คน แพทริก วาลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล กล่าวว่า วิถีทางการติดเชื้อในอังกฤษนั้นตามหลังอิตาลีและประเทศอื่นๆ ที่สถานการณ์อยู่ในขั้นเลวร้าย "ราว 4 สัปดาห์"

    การรวบรวมข้อมูลของเอเอฟพีถึงเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 131,479 รายใน 116 ประเทศและดินแดน มีคนเสียชีวิตไป 4,925 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"