วงการบันเทิงป่วน!แมทธิวรับป่วยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

  โควิด-19 ลามเข้าวงการบันเทิงไทย ดารา "แมทธิว  ดีน" ออกมาโพสต์ไอจีรับติดเชื้อ ซึ่งแม้จะไม่แจ้งข้อมูลว่าไปตรวจที่ไหนมา แต่ก็ทำให้เพื่อนดาราป่วนวิ่งหาหมอไปตามๆ กัน เพราะเพิ่งร่วมอัดรายการที่ช่อง 3 เจ้าของสถานที่สั่งฆ่าเชื้อทั้งตึก สธ.เตือนไม่ป่วยจริงอาจผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฐานให้ข้อมูลเท็จ สนามมวยราชดำเนินก็ไม่รอด ปิดทำความสะอาดหลังพบแฟนมวยป่วย  

    เมื่อวันศุกร์ อดีตนักร้องนักแสดงชื่อดัง แมทธิว ดีน วัย 41 ปี สามี ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา ได้โพสต์อินสตาแกรมแจ้งว่า  ตัวเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความตื่นตระหนกของคนในวงการบันเทิง โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งพบดาราผู้นี้เมื่อไม่กี่วันก่อน
     “สวัสดีครับ ผมแมทธิวครับ ผมอยากจะแจ้งให้ทุกคนทราบ ยิ่งคนที่ใกล้ชิดผมและได้สัมผัสผมในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ว่าผมเป็นโควิด-19 ครับ ไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยและทั่วโลกตอนนี้ ยังไงเดี๋ยวผมจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมมาหลังจากนี้ หลังจากที่มีข้อมูลเพิ่มเติม แต่ยังไงก็แจ้งให้สั้นๆ ก่อนแล้วกันว่าผมเป็นโควิด-19 ครับ"
    เมื่อต้นปีนี้ นายแมทธิวได้พาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยมีเพื่อนกลุ่มหนึ่งเดินทางไปด้วย ซึ่งในช่วงนั้นยังไม่มีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ค่ายมวยคงสิทธาของนายแมทธิวได้แจ้งปิดทำความสะอาดเพื่อป้องกันไวรัสโควิด
    ผู้จัดการส่วนตัวของนายแมทธิวกล่าวว่า เรื่องนี้ทุกคนตกใจกันมาก ก็อยากให้แมทธิวออกมาชี้แจงรายละเอียดด้วยตัวเอง ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงก็ให้ไปตรวจกันไว้ดีกว่า เพื่อความสบายใจของทุกคน ซึ่งตนจะไปตรวจเช่นกัน 
    ขณะที่ น.ส.ภัทรวดี ปิ่นทอง หรือหนูเล็กก่อนบ่าย นักแสดงตลก ได้ออกมาโพสต์ผ่านไอจี ระบุว่า ช่วงสองสามวันที่ผ่านมานี้ ได้ไปถ่ายรายการเสือสิงห์กระทิงซ่า กับแมทธิว ดีน ทั้งยังได้นั่งใกล้กัน จึงกลัวว่าจะติดเชื้อ “หนูกำลังจะไปโรงพยาบาลนะคะ แนะนำโรงพยาบาลให้หน่อยนะคะว่าที่ไหนรับตรวจ เพราะรู้สึกไม่ได้มีตรวจได้ทุกโรงพยาบาล ขอช่วยหน่อยนะคะพี่ๆ ทุกคนที่พอรู้ข้อมูล”
    เช่นเดียวกับดาราสาว “กระแต ศุภักษร เรืองสมบูรณ์” ที่แจ้งว่า กำลังเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล โดยตนเองและครอบครัวจะกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากได้พบกับแมทธิว ดีน เมื่อวันไปอัดรายการ “เสือสิงห์กระทิงซ่า” พร้อมขอยกเลิกงานทั้งหมดด้วย
    ส่วนเพจเฟซบุ๊กช่อง 3 แจ้งว่า หลังจากที่ทราบว่านายแมทธิว ดีน เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ทางบริษัทได้มีประกาศหลักปฏิบัติ คือ 1.แจ้งให้พนักงานที่ได้มีปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับนายแมทธิวในช่วงที่ผ่านมากลับบ้านทันที โดยให้เฝ้าดูอาการและทำงานจากบ้านต่อไปอีก 14 วัน 2.ปิดชั้นที่นายแมทธิวได้ไปปฏิบัติงานโดยทันทีและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดทั้งชั้น รวมถึงปิดไม่ให้ใช้ไปอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึงร้านอาหารที่นายแมทธิวได้ไปใช้บริการในวันนั้นด้วย 3.พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดส่วนของสำนักงานทั้งหมด พื้นที่ส่วนกลาง ทางเดิน รวมถึงห้องน้ำและลิฟต์ภายในอาคารมาลีนนท์ทาวเวอร์ทั้งหมดในสุดสัปดาห์นี้
       นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรณีนายแมทธิว ทางเจ้าพนักงานต้องติดตามข้อมูล ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าป่วยจริงหรือไม่ เพราะดูจากชุดที่สวมใส่ที่โพสต์ลงในอินสตาแกรม ไม่ใช่ชุดของสถานพยาบาล หากป่วยก็ต้องได้รับการดูแล ซึ่งการโพสต์ทางโซเชียล สามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่หากตรวจสอบแล้วไม่ป่วยจริงอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะเท่ากับเป็นการให้ข้อมูลเท็จสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนและความปั่นป่วนในสังคม
         "ในการตรวจสอบยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องมีการตรวจยืนยันในห้องปฏิบัติการถึง 2 แห่ง โดยผู้ตรวจแล็บจะไม่ทราบว่าตัวอย่างที่ส่งมาตรวจนั้นเป็นของใคร เพราะส่งมาเป็นรหัสการตรวจ เป็นอักษรภาษาอังกฤษ และตามด้วยตัวเลข 7-8 หลัก ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันจำนวนผู้ป่วยเท่าเดิม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้รายงาน"
    พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ในช่วงนี้บรรดาแฟนคลับของศิลปินดาราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสมือและสัมผัสใบหน้าศิลปินดารา เนื่องจากเป็นจุดสัมผัสที่เสี่ยงที่สุดในการติดเชื้อ รวมถึงการจัดงานที่มีการรวมตัวคนจำนวนมาก ควรงดและควรหลีกเลี่ยงการไปร่วมงานลักษณะดังกล่าว หากเข้าใกล้จุดเสี่ยงควรสังเกตตัวเอง เพราะลักษณะอาการของโรคไม่มีไข้ก็อาจมีเชื้อได้ 
    การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงลามไปถึงคนในวงการบันเทิง แม้แต่วงการมวย ขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเพจเฟซบุ๊กสนามมวยเวทีราชดำเนินแจ้งว่า ตามที่มีข่าวแฟนมวยคนหนึ่งป่วยติดโควิด-19 และได้มาชมการแข่งขันมวยไทยที่สนามมวยราชดำเนิน ทางสนามมวยเวทีราชดำเนินจึงขอประกาศปิดให้บริการเบื้องต้นเป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-28 มีนาคม 2563 เพื่อเฝ้าระวังทำการฉีดยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดครั้งใหญ่
    ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลเส้นทางการเดินทางของผู้ติดเชื้อก่อนและหลัง เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้ข้อมูลข่าวสารที่ตรงไปตรงมาจากกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ไม่สามารถป้องกันตนเองได้ จากโรคโควิด-19 เนื่องจากไม่รู้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนแล้วปลอดภัย หรือร้านค้า สถานบันเทิงที่ไปปลอดภัยหรือไม่ ทั้งนี้ หากกระทรวงสาธารณสุขไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล ตนก็จะร้องต่อศาลปกครอง เนื่องจากเรื่องเหล่านี้เป็นสิทธิพื้นฐานในการรับทราบข้อมูลเพื่อใช้ป้องกันตนเอง ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลไม่ได้ทำให้ตระหนกมากไปกว่าเดิม เพราะสังคมตื่นตระหนกกันอยู่แล้ว
    นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวในรายการ "ถามตรงๆ กับจอมขวัญ" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 32 ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเปิดเผยข้อมูล แต่ต้องศึกษาในเรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งข้อมูลผู้ติดเชื้อเป็นความลับที่ต้องได้รับการคุ้มครอง ส่วนในเรื่องสถานที่เป็นไปตามมาตรา 35 และได้คุยกับอธิบดีกรมควบคุมโรคแล้ว ทราบว่ามาตรา 35 เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการแจ้งหรือปิดสถานที่ที่ผู้ป่วยโควิด-19 เข้าไป นั่นคือปกปิดเฉพาะชื่อของผู้ป่วย แต่ในส่วนของสถานที่ต้องเปิดเผยเพื่อป้องกันคนเข้าไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยง และเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่อาจหลงเหลืออยู่
    นายสาธิตกล่าวด้วยว่า ในกรณีของนายแมทธิว ดีน ขอให้ติดต่อมายังตนก่อน และต้องเดินทางไปโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว จากนั้นโรงพยาบาลจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในสังกัดสาธารณสุข เพราะเป็นเรื่องอันตรายมาก
    ต่อมาในช่วงค่ำ อินสตาแกรมของแมทธิวได้นำใบผลตรวจเลือดจากโรงพยาบาลพระราม 9 พร้อมข้อความสั้นๆ ว่า ได้รับการตรวจสอบแล้ว ในการตรวจ Covid-19 ผลสามารถออกได้สองอย่าง Undetectable หรือ Detectable Undetectable = Negative  Detectable = Positive จริงๆ ไม่ได้อยากที่จะเอาข้อมูลแบบนี้ลงโซเชียลมีเดียหรอก แต่เพื่อป้องกันข่าวลือที่ไม่จริงก็ตามนี้ #covid19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"