‘หุ้น’ผันผวนหนัก เซอร์กิตฯรอบสอง ดัน‘บวก’ปิดตลาด


เพิ่มเพื่อน    

 ตลาดหุ้นไทยยังติดเชื้อโควิด-19 งอมแงม ประกาศใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์เป็นวันที่สอง หลังผันผวนหนัก แต่นักลงทุนยังเงินเหลือ เข้าช้อนต่อพลิกกลับมาปิดบวกได้ที่ 1,128.91 จุด เพิ่มขึ้น 14.00 จุด หรือเปลี่ยนแปลง 1.26% มูลค่าซื้อขาย 119,659.78 ล้านบาท ด้าน ตลท.ออกเกณฑ์ชอร์ตเซลชั่วคราว ส่วน ก.ล.ต. ออกเกณฑ์กองทุน SSF ที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนแล้ว

    รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ทันทีที่เปิดการซื้อขายหุ้นไทยวันที่ 13 มีนาคม 2563 ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงอย่างหนักถึง 111.52 จุด หรือ 10% อยู่ที่ 1,003.39 จุด ส่งผลให้ ตลท.ประกาศหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราว (เซอร์กิตเบรกเกอร์) ครั้งที่ 1 ระยะเวลา 30 นาที เป็นครั้งที่ 2 ของสัปดาห์ และครั้งที่ 5 นับตั้งแต่มีการประกาศใช้มา และเป็นการประกาศต่อเนื่องในระยะเวลา 2 วันติด 
    อย่างไรก็ตาม หลังเปิดการซื้อขายอีกครั้ง ดัชนียังลดลงต่ำสุด 145.83 จุด หรือ 13.07% อยู่ที่ 969.08 จุด จากนั้นมีแรงซื้อกลับดันดัชนีกลับไปยืนในแดนบวก สลับขายทำกำไร ส่งผลให้ดัชนีปิดของวันอยู่ที่ 1,128.91 จุด เพิ่มขึ้น 14.00 จุด หรือเปลี่ยนแปลง 1.26% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 119,659.78 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีสูงสุดอยู่ที่ 1,164.16 จุด
    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ตลท.ได้ประกาศใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ เป็นระยะเวลา 30 นาที ตั้งแต่เวลา 14.38-15.08 น. หลังดัชนีราคาหลักทรัพย์ปรับตัวลดลง 125.05 จุด หรือ 10% จากดัชนีราคาปิดวันทำการก่อนหน้า (Circuit Breaker Level 1)
    ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรุดตัวลงกว่า 2,000 จุดเมื่อคืนวันที่ 12 มีนาคม ทำสถิติดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ตลาดวอลล์สตรีทเผชิญวิกฤติ "แบล็กมันเดย์" เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2530 โดยภาวะการซื้อขายเต็มไปด้วยความตื่นตระหนก หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศระงับการเดินทางจากประเทศในยุโรปเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งมาตรการดังกล่าวยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนา และได้ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบินดิ่งลงอย่างหนัก
    นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กต้องใช้ระบบเซอร์กิตเบรกเกอร์เพื่อพักการซื้อขายเป็นเวลา 15 นาที หลังจากตลาดทรุดตัวลงอย่างหนัก ถือเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศพักการซื้อขายเป็นเวลา 15 นาที หลังจากเปิดตลาดได้เพียง 5 นาที เนื่องจากดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 1,800 จุด ส่วนดัชนี S&P 500 ทรุดตัวลง 7%
    นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า ในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก ตลท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็นจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม ทั้งนี้ ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และอาจจะพิจารณายกเลิกได้หากการซื้อขายหุ้นไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิแล้ว เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2563 พร้อมประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมจัดตั้งและจดทะเบียนกองทุน
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีให้ตลาดหลักทรัพย์และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปศึกษาและเร่งจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพทางตลาดทุนเพื่อดูแลตลาดทุนไทยจากภาวะตลาดทุนไม่ปกติว่า ได้หารือกับ รมว.การคลังแล้ว และคาดว่าวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. จะได้รับทราบรายละเอียด “เรื่องของตลาดหุ้นนี้ ขอย้ำอีกครั้งว่าไม่ต้องกังวล เรากำลังดูแลอยู่
         ด้านนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศ ก.ล.ต. เรื่องรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออม (Super Savings Fund หรือ SSF) ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและการจดทะเบียนของกองทุนดังกล่าวให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โดยจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
         "สำหรับ บลจ.ที่ประสงค์จะจัดตั้งกองทุน SSF ดังกล่าว สามารถส่งร่างเอกสารจัดตั้งกองทุนให้ ก.ล.ต.พิจารณาล่วงหน้าได้ และสำหรับกองทุนที่มีลักษณะไม่ซับซ้อนจะพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งแบบอัตโนมัติ (auto-approval)" นางสาวรื่นวดีกล่าว.
              


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"