'รมช.สธ.'ชูยึดจีนโมเดล จ่อคลอดยาแรงสกัดโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค. 63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ถึงข้อเสนอให้ปิดผับ บาร์ และเลื่อนหรืองดการจัดงานสงกรานต์ ว่า เป็นมาตรการหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ซึ่งต้องรอมติจากที่ประชุม และการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมก่อน เพราะเป็นกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อจะได้ลดการติดต่อสัมผัสระหว่างบุคคล กระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลเรื่องการลดการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในชุมชน ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องรอง เช่น เรื่องเศรษฐกิจ ความสะดวกสบาย โดยยึดเป้าหมายหลักคือการลดการแพร่ระบาด เพราะเป็นแนวทางที่จีนได้ผลในทางปฏิบัติมาแล้ว เขามีความเด็ดขาดรัดกุม ยกเลิกการสัมผัสในชุมชน ลดการกระจายตัวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีคนมารวมตัวกันมาก 

“ในสถานการณ์แพร่ระบาดนี้ ทำให้เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครอยู่ในระยะฟักตัว ดังนั้น ควรใช้มาตรการเด็ดขาด และขอความร่วมมือจากประชาชน เพราะเมื่อมีมาตรการออกมาประชาชนต้องเข้าใจและให้ความร่วมมือถึงจะสำเร็จ อย่างไรก็ตามมาตรการที่จะออกมานี้ ต้องประสานกับกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักด้วยกรณีที่จะปิดผับบาร์ ร้านอาหาร ถ้าจะลดการแพร่เชื้อได้สำเร็จจะต้องมีการปิดเส้นทางที่จะเดินไปหากัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากและประเทศอื่นทำสำเร็จมาแล้ว จึงต้องรอมติจากที่ประชุมก่อน” นายสาธิต ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"