แพทย์เตือน! ดารา-คนใกล้ตัว'แมทธิว'ที่ไม่พบเชื้อยังต้องกักตัวต่ออีก14วัน!


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากที่นักแสดงหนุ่ม "แมทธิว ดีน" ออกมาประกาศว่าติดโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน ก็ออกมาประกาศว่าตนเองติดไวรัสโควิด-19 จากสามีเช่นกัน โดยคาดว่าแมทธิวติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมาจากสนามมวยลุมพินี ที่ตอนนี้แม้แต่เซียนมวย นายทหารระดับผู้ใหญ่ก็ติดด้วย
          ล่าสุด รายการโหนกระแสวันนี้ (16 มีนาคม) ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์" ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ รวมถึงลูกชาย "ดร.นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์" โฆษกกรมสุขภาพจิต ถึงเรื่่องราวของไวรัสเจ้าปัญหา
          โดย นพ.ทวี เผยว่า "ลีเดียประกาศว่าเธอติดโควิด-19 จากสามี เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจ เพราะอยู่ในครอบครัวเดียวกัน มีความใกล้ชิดกัน ส่วนลูก อันดับแรก พอแม่รู้ว่าพ่อเป็นเขาก็รีบใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ  อันนี้เป็นการป้องกันชั้นนึง สองลูกยังเป็นเด็กเล็กอยู่ เด็กจะไม่รู้จักแคะแกะเกาหน้า สามด้วยธรรมชาติของโรคในเด็ก ถ้าติดจะไม่มีอาการ อันนี้การศึกษาจากประเทศจีน ว่าเด็กมีโอกาสเป็นได้น้อย และที่คุณลีเดียประกาศว่าน้องดีแลนไม่ได้ติด แต่น้องเดมี่ยังไม่มีการตรวจ เพราะกลัวพาไปเจอเชื้อโรคต่างๆ จริงๆยังต้องรอจนกว่าจะพบ 14 วัน ถ้า 14 วันอาจต้องตรวจซ้ำ แต่ส่วนใหญ่ในเด็กไม่ค่อยมีอาการอยู่แล้ว
          คนที่อยู่ใกลุ่มเสี่ยงอย่างคุณม้า คุณกาละแมร์ ดีเจนุ้ย คุณหนูเล็ก คุณอาร์ต พศุตม์ ไปอยู่ใกล้กัน หรือคนที่ไปสนามมวย ไปตรวจแล้ววันนี้ไม่เจอ ต้องรอดูอาการอีก 14 วันข้างหน้า ถ้าเผื่อว่าเชื้อติด มันเริ่มแสดงอาการ เช่น ปวดเมื่อยตามตัว เป็นไข้ เจ็บคอ สมมติคนที่เจอคุรแมทธิวให้นับจากวันที่ใกล้ชิด นับจากวันนั้นไป 14 วัน คุณม้า อรนภา ไปเจอวันอังคาร วันศุกร์ไปตรวจ เท่ากับอังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ สามวันมีโอกาสเจอเชื้อแต่ที่เจอบ่อยที่สุดคือประมาณ 5-7 วัน สามวันที่ไปตรวจอาจยังไม่เจอ แต่อาจไปเจออีก 7 วันข้างหน้าก็ได้ เพราะฉะนั้นถึงต้องให้เก็บตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ถ้า 14 วันแข็งแรงดี ก็จบครับ

 

 

          จุดที่ทำให้หลายคนติดคือสนามมวยลุมพินี อย่างคุณแมทธิวเป็นพิธีกรกับคุณพินิจ พลขัน หรือ มิสเตอร์ป๋อง ก็ติดเชื้อ ยังมี พลตรีราชิด อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกก็ติดเหมือนกัน หลายคนก็ติด คือจะไปบอกว่าติดกันบนเวทีนี้อย่างเดียวไม่ได้ เขาอาจลงไปข้างล่าง และข้างล่างไปอยู่กับใคร อันนี้ไม่ได้แปลว่าเขาติดกันบนนี้ มันมีอย่างอื่นด้วย ตอนนี้เราไม่รู้ว่าคนไหนเป็น ที่สำคัญคือเราไม่รู้ ตอนช่วงที่เขาเชียร์มวย ใส่หน้กากไหม เวลาเชียร์จะเงียบๆหงิมๆก็ไม่ได้ ต้องเต็มที่ ต้องใส่อารมณ์ ต้องเสียงดัง โอกาสแพร่ไปรอบข้างก็ได้หมดเลย
          ยิ่งถ้าเป็นสถานที่ไม่มีอากาศถ่ายเท แออัด มีโอกาสแพร่มากกว่าปกติ ผมว่าอาจจะมากกว่านั้น ถ้าเป็นแบบนี้ เราเคยเห็นที่เป็นกลุ่มก้อน อยู่ในระหว่างเฝ้าระวังต่อ ยังไม่ครบ 14 วัน มันก็จะโผล่ขึ้นมาเรื่อยๆ กลุ่มก้อนใหญ่นี้กำลังกำลังติดตาม กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักระบาดเขาส่งคนเข้าไปติดตาม ในกรณีคนไปสนามมวยในวันนั้น สมมติออกจากสนามมวยแล้วไปนั่งกินข้าวที่ร้านอาหาร และไปช้อปปิ้ง เขาเกิดจาม ละอองอยู่บนพื้นผิว แล้วคนไปติดแล้วมาขยี้ตา อันนี้ยังไม่ติดครับ เพราะคนเพิ่งไปติดสนามมวย เชื้อต้องเข้าร่างกายเขาและฟักตัว ซึ่งระยะฟักตัวเฉลี่ยแล้ว 5-7 วัน ที่เขาเพิ่งได้รับเชื้อมา 1 ชั่วโมงแล้วแพร่เลยไม่ได้
          ที่เขาบอกว่ามันเริ่มติดระยะฟักตัว ยังครับ ไม่ครับ ฟักตัวคือกำลังก่อปัญหาอยู่ ยังไม่ได้ก่อโรค ต้อง 5-7 วันที่ผมพูดถึง อาการโรคมาก-น้อยแล้วแต่บุคคล กลุ่มก้อนนี้เราจะสังเกตว่ามันจะโผล่มาช่วง 12-13 วัน ระยะฟักตัวส่วนใหญ่เฉลี่ย 5-7 วัน พอดีเลย เดี๋ยวต้องตามต่อ ใครเป็นไม่เป็นต้องตามต่อ

 

 

          การที่อยู่ในชุมชนแออัด อากาศถ่ายเทไม่ค่อยดี เมื่ออากาศถ่ายเทไม่ค่อยดี เวลามีใครไอจามจะมีการหมุนเวียนอยู่ในนั้น มาติดอยู่แถวหน้าเราได้ เพราะเราอยู่ในรัศมี 1-2 เมตร แต่ถ้าคนอยู่ท้องไร่ท้องนา กว่าจะมีคนผ่านมาสักคนก็ยาก มันอยู่ที่ว่าชุมชนเมืองมันใล้ชิด มันแน่น ชุมชนที่อยู่ชนบท บ้านเขาห่างไกล ลมพัดแรง
          ตอนนี้ช่อง3 มีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อหมดแล้ว ถ้าถามว่ามีโอกาสมีเชื้อหลงเหลืออยู่ไหม มีได้แต่ยาก คุณจะให้รัฐรับประกันว่าไม่มีเชื้อเลยค่อนข้างยาก แต่ลองดู มันจะหลบอยู่ตรงไหน ตรงเย็นๆ เป็นมุม เขาก็จะอยู่ตามพื้น เวลาเชื้อเข้าก็เข้าจมูก ฉะนั้นสิ่งพาเชื้อเข้าคือนิ้วมือ งานของคุณไปจับพวกนี้หรือเปล่า ตามโต๊ะคุณคงเช็ดเรียบร้อยแล้ว อีกอย่างถ้ามือไม่ได้พามา หน้าเราจมูกเราไม่ได้ไปกับพื้น เราก็ปลอดภัย"
          ด้าน อ.วรตม์ เสริมทิ้งท้ายว่าอย่าไปตื่นตระหนก สุดท้ายแล้วเราควบคุมสิ่งที่เราควบคุมได้ สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ก็เผชิญหน้ากับมัน ถ้าเราจะควบคุมทุกอย่างคงเป็นไปไม่ได้ เราควบคุมได้คือดูแลตัวเอง อย่าไปจับหน้า กินร้อนช้อนกลาง  นี่คือสิ่งที่เราควรทำ ช้อนกลางส่วนตัวแต่ละคนควรมีช้อนส้อมและช้อนกลางส่วนตัว ไม่ต้องไปตักกับ แล้วพกเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือก่อนทานอาหาร เข้าไปที่คนเยอะๆก็ใส่หน้ากากอนามัย เราดูแลตัวเองดีที่สุด สุดท้ายก็จะลดลง

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจากอินสตาแกรม lydiasarunrat

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"