'ไบเดน-แซนเดอร์ส'ผนึกกำลังรุมจวก'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

เดโมแครตจัดโต้อภิปรายครั้งที่ 11 เมื่อวันอาทิตย์ เหลือ "โจ ไบเดน" ดวลกับ "เบอร์นี แซนเดอร์ส" แบบตัวต่อตัวโดยไม่มีผู้ชม สองผู้สมัครรุมวิจารณ์ "โดนัลด์ ทรัมป์" สร้างความปั่นป่วนต่อการรับมือโรคระบาดโควิด-19 ด้วยการให้ข้อมูลผิดๆ ขัดแย้งกับนักวิทยาศาสตร์

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน (ซ้าย) โต้ฝีปากกับ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันอาทิตย์

    การหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครตเพื่อหาผู้แทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับประธานาธิบดีทรัมป์ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เหลือการต่อสู้ระหว่างอดีตรองประธานาธิบดีไบเดน และ ส.ส.แซนเดอร์ ทั้งคู่ขึ้นเวทีโต้อภิปรายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม โดยปราศจากผู้ชมแต่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ ไบเดนและแซนเดอร์สทักทายกันด้วยการใช้ข้อศอกชนกัน และยืนอภิปรายห่างกัน 6 ฟุต หรือ 1.8 เมตร

    การโต้อภิปรายครึ่งชั่วโมงแรกอุทิศให้กับการโจมตีประธานาธิบดีทรัมป์เรื่องการรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วเกือบ 70 ราย จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 3,600 รายทั่วประเทศ จากนั้นจึงเป็นการตอบโต้ระหว่างทั้งคู่กันเรื่องนโยบายด้านต่างๆ ตั้งแต่แผนประกันสุขภาพถ้วนหน้า, ภาวะโลกร้อน ไปจนถึงเรื่องการเนรเทศคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย และนโยบายต่างประเทศ

    ไบเดน วัย 77 ปี ซึ่งกำลังมีคะแนนนำห่างหลังจากชนะการเลือกตั้งหยั่งเสียงหลายรัฐช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาบนเวทีนี้ด้วยการให้คำมั่นว่าเขาจะเลือกผู้หญิงเป็นคู่สมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขาหากเขาได้รับเลือกจากพรรค ส่วนแซนเดอร์สวัย 78 ปีกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาจะเลือกผู้หญิงเป็นรองประธานาธิบดีเช่นกัน

    ในคำอภิปรายเรื่องไวรัส ส.ว.เวอร์มอนต์ผู้นี้โจมตีทรัมป์ว่าสร้างความสับสนและบั่นทอนความไว้วางใจของประชาชนในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันกำลังเผชิญกับวิกฤติ "เราต้องทำให้ประธานาธิบดีหุบปากเสียแต่ตอนนี้ เพราะเขากำลังบั่นทอนแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังพยายามช่วยชาวอเมริกัน" แซนเดอร์สกล่าวถึงการให้ทัศนะหลายครั้งของทรัมป์ที่ขัดแย้งกับทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ "เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่ให้ทรัมป์พล่ามข้อมูลขัดต่อข้อเท็จจริงซึ่งกำลังทำร้ายสาธารณชนชาวอเมริกัน"

    ไบเดนก็เห็นด้วยกับแซนเดอร์ส โดยกล่าวว่า ภัยคุกคามที่ดำรงอยู่ต่อสหรัฐอเมริกาขณะนี้ก็คือโดนัลด์ ทรัมป์ "เรากำลังทำสงครามกับไวรัส" อดีตรองประธานาธิบดีกล่าว และว่า ถ้าเป็นเขา เขาจะเรียกกองทัพเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้ว

    วันอังคารนี้เดโมแครตจะจัดหยั่งเสียงอีก 4 รัฐ ซึ่งรวมถึงฟลอริดา, อิลลินอยส์ และโอไอโอ ซึ่งมีคณะผู้เลือกตั้งให้ช่วงชิงจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"