บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

          www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ยกระดับมาตรการป้องกัน “ไวรัสโควิด-19” เข้มข้นยิ่งขึ้นแล้ว โดย “ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)” ทำเนียบรัฐบาล มีทั้งการเสนอปิดมหาวิทยาลัย โรงเรียน สถานกวดวิชา สนามมวย สนามชนไก่ สถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ และที่มีคนชุมนุมเกิน 50 คน รวมถึงการเสนอเลื่อน “วันสงกรานต์” จากวันที่ 13-15 เม.ย. นี้ ไปเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งทั้งหมดจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (17 มี.ค.) เพื่อพิจารณาจะมีมติเห็นชอบหรือไม่อย่างไรต่อไป ...0

                ขณะที่ “พรรคเพื่อไทย” เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) มีการประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติด่วนและล่ารายชื่อจาก ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อเสนอความคิดเห็นต่อการแก้ปัญหาไวรัสโควิด แต่ “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี มองว่ายังมีหนทางอื่นที่ดีกว่านี้ เพราะในต่างประเทศมีรัฐมนตรีหรือ ส.ส. ก็ติดเชื้อไวรัสได้จากการประชุมร่วมกันในคนหมู่มาก ฝ่ายค้านสามารถเสนอความเห็นผ่านสื่อ เอกสาร หรือส่งตัวแทนมาชี้แจงต่อคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฯ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้ ...0

                ควรพิจารณาอยู่เหมือนกัน ว่าการประชุมสภาฯ ในสถานการณ์เช่นนี้จะเหมาะสมหรือไม่ เพราะไม่ใช่ภาระแค่ตัว ส.ส. แต่ทั้งคณะทำงานต่างๆ ข้าราชการ รัฐมนตรี ต้องใช้เวลามาร่วมทำงานประชุมสภาฯ แทนที่จะจำกัดการเดินทาง และทำงานรับมือกับสถานการณ์ไวรัสที่ต่อเนื่อง ถ้าฝ่ายค้านจะขยันทำงานก็ควรทำทันทีในช่องทางที่ทำได้โดยสะดวก เหมาะสมกับกาลเทศะ มิเช่นนั้นแล้วผลเสียจะตกอยู่กับฝ่ายค้านเอง ที่อาจถูกประชาชนมองว่าห่วงเล่นการเมืองในภาวะวิกฤติได้ ...0

                ตัวอย่างที่ฝ่ายค้านควรปฏิบัติตามอย่างสร้างสรรค์ อยากให้ดูกรณีที่ “เคที พอร์เตอร์” ส.ส.แคลิฟอร์เนีย พรรคเดโมแครต สอบถาม “ดร.โรเบิร์ต อาร์ เรดฟิลด์” ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการปฏิรูปและดูแล สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้ “ผอ.เรดฟิลด์” ยืนยันการใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย อนุมัติให้ชาวสหรัฐอเมริกาทุกคนได้รับสิทธิในการตรวจหาไวรัสโควิดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงผู้ไม่มีประกันด้วย ถ้าสามารถเรียกร้องเรื่องแบบนี้ได้สำเร็จ ท่านก็เป็นฮีโร่ของประชาชนได้เช่นกัน โดยที่ไม่ต้องเปิดประชุมสภาฯ อย่างใหญ่โตมโหฬารเลย ...0

                เรื่องคล้ายกันนี้ กลับเป็นคนในพรรครัฐบาลเองอย่าง “สุชาติ ตันเจริญ” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ม.47 ที่บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อประกาศว่าโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว และต้องไม่มีเงื่อนไข เพราะถ้าไปกำหนดว่าตรวจแล้วไม่พบเชื้อต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองนั้น ถือเป็นการกีดกันประชาชนบางส่วนที่อาจไม่มีความพร้อมในเรื่องค่าใช้จ่าย หากคนกลุ่มนี้ติดเชื้อจริง แพร่กระจายเชื้อในวงกว้างย่อมไม่เป็นผลดีแน่ ...0

                รองประธานสภาฯ ยังยกตัวอย่างประเทศจีนและเกาหลีใต้ ก็ยอมเสียงบประมาณจนสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดได้ ส่วนข้อกังวลเรื่องกลุ่มไม่มีความเสี่ยงเข้ามาตรวจ เพิ่มภาระภาครัฐนั้น สามารถกำหนดเงื่อนไขด้านอื่นได้ เช่น ผู้เข้ารับการตรวจต้องถูกกักตัว คงไม่มีใครเข้ามาตรวจเล่นๆ อย่างแน่นอน สิ่งที่ “สุชาติ” เสนอนี้ เหลือแค่ภาครัฐและรัฐบาลจะทำได้จริงหรือไม่ เช่นเดียวกับที่สหรัฐ ถูก ส.ส.บี้ให้ทำแล้ว ...0 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"