นักวิชาการอิสระเฉลยเหตุเลื่อนวันสงกรานต์ เพราะหยุดการระบาดใหญ่เป็นแสนคนในเวลาไม่กี่วัน


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.63- นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk   ตั้งประเด็นว่า ทำไมต้องเลื่อนวันหยุดสงกรานต์

เรื่องนี้ผมเข้าใจนะครับว่าคนไทยมีวันสำคัญไม่กี่ครั้ง วันหยุดสงกรานต์คือวันที่ที่ต้องกลับบ้านไปหาพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ไม่ต่างกับพี่น้องภาคใต้ส่วนมากจะกลับบ้านวันบุญเดือน 10


แต่การกลับบ้านนั้นจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อครั้งใหญ่แบบเกิดขึ้นแน่ๆ การเดินทางด้วย รถโดยสาร รถไฟ หรือเครื่องบิน คือการแพร่เชื่้อจนเกิดการระบาดใหญ่ (Outbreak) ครั้งละเป็นแสนๆ คนภายในเวลาไม่กี่วัน


ถ้ารักพ่อแม่ที่อยู่ต่างจังหวัดก็ต้องไม่ทำตัวเป็นเพชฌฆาตฆ่าท่านโดยไม่รู้ตัวนำเชื้อที่ได้รับระหว่างเดินทางไปแพร่ให้พวกท่าน เพราะพวกท่านอยู่ต่างจังหวัดนั้นปลอดภัยกว่าคนอยู่ในเมืองมากหลายสิบเท่า


เข้าใจสิ่งที่นายกพูดสักครู่แล้วจะรู้ว่าลุงตู่กำลังจะบอกอะไรกับประชาชน นั่นคือมาตรการ social distancing หรือแยกประชาชนไม่ให้แพร่โรคจำนวนมากสู่กันแบบข้ามจังหวัดข้ามพื้นที่จนหน่วยงานทางการแพทย์รับมือไม่ได้
แต่ใครเขียนบทให้ลุงแกพูด เขียนไม่ได้เรื่องเลย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"