วัดอุณหภูมิโควิด-19ในทำเนียบรัฐบาล!นายกฯสวมหน้ากากเศษผ้า ปรับระยะห่าง 2 เมตร


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.63-  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกฯได้สวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าลายไทย ซึ่งเป็นการนำผ้าส่วนที่เหลือจากการตัดเสื้อตัวที่สวมใส่ในวันเดียวกันนี้มาเย็บ ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้นายกฯ ดูผอมลง นายกฯพยักหน้ายอมรับ โดยกล่าวว่า “อืม” เมื่อถามว่าประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ 2 สัปดาห์เพื่อรับมือโควิด-19 นายกฯไม่ตอบคำถามดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงเช้าระหว่างที่ขบวนรถของนายกฯ เดินทางเข้าทำเนียบฯ เมื่อมาถึงบริเวณหน้าป้ายหยุดรถประจำทาง บริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้มีชายไม่ทราบชื่อชูป้ายในลักษณะต่อต้านนายกรัฐมนตรี จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบปรากฎว่าชายคนดังกล่าวได้ขึ้นรถเมล์หายไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นคนกลุ่มไหน

จากนั้นก่อนการประชุมครม. ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าพบ นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด -19 ในนามของ มูลนิธิ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จำนวน 10 ล้านบาท ขณะเดียวกัน นายแสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ก็ได้มอบเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโควิด จำนวน 5 ล้านบาทเพื่อเข้ากองทุนสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยนายกฯ กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ถือเป็นบุญกุศลที่ได้ทำบุญร่วมกัน โดยเงินที่ได้รับมอบจะนำไปใช้ในสิ่งที่จำเป็นให้กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณ แต่สามารถนำมาเตรียมไว้ใช้ในยามจำเป็น ส่วนมาตรการที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ดำเนินการอยู่ คือ เปิดให้มีการแข่งขัน แต่ไม่อนุญาตให้เข้าชม แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีมาตรการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขด้วย ขอให้ระมัดระวังตนเอง โดยเฉพาะประชาชนต้องเรียนรู้และป้องกันตนเองให้มากขึ้น ซึ่งประชาชนที่ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี เมื่อมีอาการก็ไปพบแพทย์ หรือกักตัวอยู่ภายในที่พัก และเห็นใจมาตรการที่ภาครัฐ บังคับใช้อาจส่งผลกระทบและทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ก็จำเป็นต้องทำต่อไป และยังถือได้ว่ารัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดี แม้โรคนี้จะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและควบคุมได้ยาก แต่เนื่องจากมีมาตรการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ประเทศต้นทาง จนกระทั่งเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะการใช้แอพพลิเคชันเพื่อติดตามตัวและมีการรายงานเป็นระยะ

นายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าจำนวน 50 ล้านชิ้น แจกจ่ายให้กับประชาชนอีกช่องทางหนึ่งด้วย ทั้งยังสั่งให้ผลิตเพิ่มอีก 10 ล้านชนิด เพื่อลดการใช้หน้ากากอนามัยแบบครั้งเดียวทิ้ง โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่สามารถผลิตได้เพียง 38 ล้านชิ้นต่อเดือน เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการผลิต ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนข้อเสนอที่จะให้รัฐบาลดำเนินการเด็ดขาดเหมือนเช่นหลายประเทศนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากลักษณะของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่น

นอกจากนี้ นายกฯ ยังชี้ให้ดูหน้ากากอนามัยแบบผ้าของตนเอง เป็นตัวอย่างการใช้เศษผ้าที่เหลือจากการตัดเสื้อ มาตัดเย็บเป็นหน้ากากผ้าอนามัยใช้ในช่วงนี้ด้วย

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลมีมาตราการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาทุกประเภท ว่า ถ้าเป็นนโยบายรัฐบาลเราไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ที่จริงแล้วเราก็มีมาตราการเข้มงวดเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการคัดกรองและให้แข่งขันแบบปิดที่มีแต่นักกีฬา ทีมงาน และผู้สื่อข่าวเข้าสนามเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลด้วยว่า จากการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในส่วนของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดและการติดเชื้อ โดยปรับเปลี่ยนวิธีการสัมภาษณ์แหล่งข่าวโดยจากนี้ไปจะไม่มีการรุมและเบียดกันสัมภาษณ์ แต่ใช้วิธีการเชิญแหล่งข่าวมายืนที่ไมโครโฟนหรือในระยะห่างเกิน 2 เมตรเพื่อให้สัมภาษณ์หรือตอบคำถาม โดยได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งไมโครโฟนตามจุด ซึ่งมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายและการสัมผัสกับเชื้อโรค ซึ่งถือเป็นการรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้สื่อมวลชนทำเนียบฯได้เน้นย้ำการปฏิบัติตนของผู้สื่อข่าวกันเองในเรื่องการกินร้อน ช้อนตัวเอง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงหลีกเลี่ยงอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก

ขณะที่การประชุมครม.ในวันนี้ ได้มีรัฐมนตรีบางคนขอลาการประชุม ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน แม้ผลตรวจทั้งสองไม่พบติดเชื้อโควิด-19 ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลาประชุมครม. เนื่องจากมีอาการปวดหัวเข่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"